Chiến binh Houthi tập kích diệt gọn cả tiểu đoàn liên quân Ả rập Xê út

VietTimes -- Ngày 02.06.2018, lực lượng Houthi triển khai chiến dịch phản công lớn trong tỉnh  Hodeideh Yemen, đánh vào các khu vực bị quân đội Liên hiệp các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE) và Ả rập Xê út chiếm giữ ở miền tây đất nước này.
Bản đồ cuộc tấn công của Liên minh quân sự Ả rập Xê út và cuộc phản conong của lực lượng Houthi. Ảnh South Front
Bản đồ cuộc tấn công của Liên minh quân sự Ả rập Xê út và cuộc phản conong của lực lượng Houthi. Ảnh South Front

Bằng một đòn tập kích quy mô lớn, lực lượng Houthi tấn công vào tuyến đường tiếp vận của lực lượng quân sự UAE và Ả Rập Xê út tại tỉnh Hodeideh. Cuộc tấn công thành công, Houthi không chỉ cắt đứt tuyến đường tiếp vận mà còn tiêu diệt một tiều đoàn chiến binh được UAE hậu thuẫn.

Phương tiện truyền thông chính thức của lực lượng Houthi cho biết, các chiến binh Houthi đã tấn công vào căn cứ của Trung Đoàn Abu Haroun gần quận Hays, làm hơn 75 binh sĩ thiệt mạng và bị thương. Bắt sống 10 binh sĩ của trung đoàn Abu Haroun, phá hủy 4 xe cơ giới.

Liên minh quân sự do Ảrập Xêút không chiếm được thành phố cảng trọng tâm của Yemen là al-Hudaydah, cuộc tấn công của Liên minh Ả rập trên hướng bắc bị Houthis đẩy lui . 

Theo các nhà quan sát địa phương, tình hình trong khu vực vẫn tiếp tục căng thẳng và giao tranh vẫn tiếp tục diễn ra, nhưng liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu và các nhóm chiến binh được Ả rập Xê út hậu thuẫn đã mất ý chí chiến đấu do thiệt hại về sinh lực, không thể tiến công được nữa.

Al-Hudaydah là một trung tâm hậu cần quan trọng trong vùng lãnh thổ phong trào Houthis đang kiểm soát tại Yemen. Nếu Liên minh quân sự do Ả rập Xê út chiếm được thành phố này, lực lượng kháng chiến Houthi và các nhóm chiến binh liên kết sẽ không còn căn cứ tiếp vận, không có khả năng tiến hành các cuộc tấn công vào Ả rập Xê út và UEA cũng như các nước đồng minh vùng Vịnh.

Trong trường hợp liên quân do Ả rập Xê út dẫn đầu thất bại trong ý đồ chiếm căn cứ hậu cần kỹ thuật lớn nhất của Houthi, nhà lãnh đạo Hadi và các lực lượng ủng hộ sẽ phải tìm một giải pháp chính trị để giải quyết tình hình Yemen, do đã sa lầy quá lâu và buộc phải tìm cách chấm dứt cuộc chiến vô nghĩa này.

Lực lượng Houthi tiến hành chiến dịch phản công trong địa phận tỉnh Hodeideh Yemen. Truyền thông Houthi
NT