Chiến binh Houthi tấn công xuyên biên giới, nã tên lửa phá hủy xe bán tải chở quân Ả rập Xê út

VietTimes -- Lực lượng Houthi tiến hành cuộc tấn công xuyên biên giới trên vùng rừng núi miền nam Ả rập Xê út trong tuần, buộc quân đội quốc gia này gánh chịu thương vong đáng kể và tâm lý bất ổn trong các đơn vị bảo vệ tuyến biên giới Yemen – Ả rập Xê út.
Chiến binh Houthi ở Yemen
Chiến binh Houthi ở Yemen

Theo phương tiện truyền thông của lực lượng Houthi, một đơn vị tên lửa đi cùng đã phóng một tên lửa chống tăng có điều khiển tấn công một chiếc xe vận tải quân sự của Ả rập Xê út trong vùng núi Jizan gần biên giới Yemen. Quả tên lửa chống tăng phá hủy một xe bán tải, 3 binh sĩ Ả rập Xê út thiệt mạng.

Theo video được đăng tải trên các phương tiện thông tin chính thức Yemen, lực lượng Houthi tiến hành cuộc tấn công từ các cao điểm rừng núi của vùng Jizan. Đâu cũng là địa bàn thường xuyên diễn ra các cuộc phục kích tấn công quân đội Ả rập Xê út, gây nhiều thương vong của những chiến binh Houthis.

Mới đây, Al-Masdar News dẫn nguồn TV al-Masirah Yemen cho biết, đáp trả chiến dịch tấn công của liên minh quân sự Ả rập Xê út và Liên hiệp các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất UAE, lực lượng không quân Yemen thược tổ chức Houthi đã phóng máy bay không người lái có vũ trang (UAV) tiến hành hàng loạt các cuộc không kích chiến tuyến của liên minh quân sự vùng Vịnh do Ả rập Xê út và UAE dẫn đầu, các nhóm vũ trang Yemen của tổng thống Hadi dọc theo bờ biển phía tây Yemen.

TV al-Masirah dẫn nguồn tin của một sĩ quan thuộc lực lượng Không quân Yemen cho biết: “Cuộc tấn công bằng UAV đã tấn công chính xác một trụ sở của liên minh do Ả rập Xê út dẫn đầu trên bờ biển phía tây Yemen”.

Lực lượng không quân Houthi đã sử dụng loại UAV tự sát  có tên gọi là “Qasef-1”. Qasef-1 là máy bay không người lái tự sản xuất, bản sao của UAV “Ababil-2” do Iran sản xuất, có thể mạng đầu đạn nổ phá mảnh nặng đến 30kg, theo thông tin của nhóm nghiên cứu vũ khí chiến tranh (CAR).

Vài giờ sau cuộc tấn công bằng UAV, lực lượng tên lửa Yemen thuộc Houthis tiếp tục phóng một tên lửa đạn đạo tầm gần mang tên Badir-1 nhằm vào nhà máy lọc dầu của công ty dầu Hoàng gia Aramco trong địa phận tỉnh Jizan thuộc Ả rập Xê út. Truyền hình al-Masirah dẫn nguồn tin quân sự cho biết, tên lửa tấn công chính xác mục tiêu dự kiến.

Đại tá Turki al-Malaki, phát ngôn viên thuộc lực lượng liên minh do Ả rập Xê út dẫn đầu, thông báo rằng lực lượng phòng không Ả rập Xê út (RSAD) đã phát hiện, đeo bám và đánh chặn thành công một “tên lửa đạn đạo” của Houthi trên đường bay hướng về Jizan. Đại tá al-Malaki khẳng định, không có thương vong trong cuộc đánh chặn và tên lửa không rơi vào công ty dầu Hoàng gia quốc gia này.

Những cuộc tấn công liên tiếp của Houthi nhằm đánh bại liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu, đang tiến hành cuộc tấn công vào thành phố al-Hudaydah Yemen. Thành phố ven biển hiện là cửa ngõ cho tuyến đường tiếp vận cuối cùng đang do Houthi kiểm soát.

Lực lượng Houthi tiêu diệt một xe bán tải của quân đội Ả rập Xê út. Video truyền thông Houthi
Lực lượng Houthi sử dụng tên lửa chống tăng tiêu diệt xe bán tải của các nhóm vũ trang Yemen do Ả rập Xê út hậu thuẫn trên vùng bờ biển phía Tây Yemen. Video truyền thông Houthi