Chiến binh Houthi tấn công dữ dội biên giới Ả rập Xê-út khiến chiến dịch liên quân vùng Vịnh sụp đổ

VietTimes -- Đánh trả cuộc tấn công vào thành phố cảng al-Hudaydah, các chiến binh Houthi liên tục tiến hành tấn công trên địa phận tỉnh Jizan miền nam Ả rập Xê-út trong 4 ngày liên tiếp, đánh phá tuyến phòng ngự của quân đội vương quốc này xung quanh thị trấn al-Qimah. Truyền thông Yemen ủng hộ phong trào Houthi cho biết.
Chiến binh Houthi đánh chiếm trận địa của Ả rập Xê út. Ảnh minh họa video truyền thông quân đội Yemen.
Chiến binh Houthi đánh chiếm trận địa của Ả rập Xê út. Ảnh minh họa video truyền thông quân đội Yemen.

Theo kênh truyền hình Yemen TV al-Masirah, ngày 12.10.2018, lực lượng Houthi tấn công tuyến đường biên giới al-Ruqa và một số trận địa phòng ngự của quân đội Ả rập Xê-út trong tỉnh Jizan.

Trong cuộc tấn công xuyên biên giới, lực lượng Houthi giết và làm bị thương nhiều binh sĩ quân đội Ả rập Xê-út . Houthi thu được nhiều chiến lợi phẩm vũ khí trang bị, thiết bị trinh sát tiên tiến và rất nhiều đạn dược.

Ngày 11.10.2018, lực lượng Houthi tiến công vào chiến tuyến quân đội Ả rập Xê-út ở phía đông quận al-Dud thuộc địa phận tỉnh Jizan. Ngoài vũ khí đạn dược, các chiến binh Houthi thu chiến lợi phẩm là tổ hợp tên lửa chống tăng tiên tiến (ATGM) LIG Nex1 Raybolt do Hàn Quốc sản xuất, có những tính năng kỹ chiến thuật tương tự như Javelin. 

Lực lượng Houthi tấn công xuyên biên giới sang tỉnh Jizan thuộc Ả rập Xê-út. Video truyền thông: Houthi.

Ngày 14.10.2018, các chiến binh Houthi phóng liên tiếp nhiều tên lửa tự chế mang đầu đạn pháo (IRAM) nhằm vào các vị trí quân sự của quân đội Ả rập Xê-út tại tỉnh Jizan và tỉnh Najran gần đó.

Các phương tiện truyền thông Ả rập Xê-út thừa nhận 2 binh sĩ và một sĩ quan quân đội vương quốc Hồi giáo bị giết trong các cuộc giao chiến với Houthi trên vùng đồi núi miền nam Ả rập Xê-út trong 24 giờ qua. Theo truyền thông mạng xã hội Yemen, các tay súng Ansar Allah tiêu diệt và làm bị thương hàng chục binh sĩ Ả rập trong vụ tấn công xuyên biên giới.

Các chiến binh Houthi đánh chiếm một số trận địa, thu vũ khí trang bị của Ả rập Xê-út. Video: truyền thông quân đội Yemen ủng hộ Houthi.
Lực lượng Houthi phóng tên lửa IRAM tấn công quân đội Ả rập Xê-út. Video: truyền thông quân đội Yemen ủng hộ Houthi.
Những binh sĩ Ả rập Xê-út thiệt mạng trong chiến đấu trên biên giới Yemen. Ảnh: South Front.
Những binh sĩ Ả rập Xê-út thiệt mạng trong chiến đấu trên biên giới Yemen. Ảnh: South Front. 

Theo các phương tiện truyền thông Ả rập Xê-út, liên minh quân sự vùng Vịnh đang chuẩn bị lực lượng, sẵn sàng tiến hành cuộc tấn công mới vào thành phố al-Hudaydah ven biển của Yemen. Đây là cửa ngõ và cũng là đường tiếp vận quan trọng có ý nghĩa sống còn của Houthi.

Những cuộc tấn công xuyên biên giới của các chiến binh Ansar Allah buộc liên minh quân sự do Ả rập Xê-út dẫn đầu phải tập trung binh lực về bảo vệ biên giới phía nam của vương quốc vùng Vịnh thay vì lên kế hoạch tấn công mới vào thành phố al-Hudaydah ven biển Yemen, đây chính là mục đích và ý đồ tác chiến chiến lược của phong trào Houthi.