Chiến binh Houthi lại đánh đại bại quân Ả rập Xê út ở al-Zahir, Yemen

VietTimes -- Ngày 09.05.2019, du kích Houthis triển khai cuộc tấn công mới, tấn chiếm các điểm chốt phòng ngự của liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu trong quận al-Zahir thuộc tỉnh al-Bayda miền trung Yemen, sau khi gặp khó khăn với cuộc tấn công vào thị trấn Qatabah.
Các chiến binh Houthi trong cuộc tấn công giành chiến thắng ở quận al-Zahir thuộc tỉnh al-Bayda miền trung Yemen
Các chiến binh Houthi trong cuộc tấn công giành chiến thắng ở quận al-Zahir thuộc tỉnh al-Bayda miền trung Yemen

Hãng tin Yemen Wrath, cơ quan truyền thông của phong trào Houthi (Ansar Allah) công bố video dài 2 phút, ghi lại cảnh các du kích quân Houthi, đánh chiếm hàng loạt các cao điểm và những tuyến đường dẫn đến các điểm chốt của lực lượng liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu. Các chiến binh Houthi gặp rất ít sự kháng cự của các binh sĩ Quân đội Quốc gia Yemen do Ả rập Xê út hậu thuẫn.

Đây là cuộc tấn công thứ hai đánh vào các trận địa phòng ngự của Liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu còn lại trong quận al-Zahir tuần này. 4 ngày trước, nhiều tay súng của liên minh, trong đó có cả chỉ huy chiến trường, thiệt mạng trong cuộc tấn công của chiến binh Houthis và các du kích quân kháng chiến địa phương.

Lực lượng Houthi đã kiểm soát hầu hết địa phận tỉnh al-Bayda. Hoạt động mới ở al-Zahir tiếp tục mở rộng quyền kiểm soát của lực lượng kháng chiến Yemen trong tỉnh, cách bờ biển phía nam chưa đến 60km về phía bắc. Tất cả các căn cứ quan trọng và sở chỉ huy cao cấp của liên minh quân sự vùng Vịnh đều được bố trí tại đây.

Các du kích quân Houthi tiến công đánh chiếm trận địa phòng ngự của liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu ở quận al-Zahir thuộc tỉnh al-Bayda miền trung Yemen. Video Yemen Wrath

Giao chiến dữ dội đang diễn ra giữa các chiến binh Ansar Allah (Houthi) và các lực lượng do Ả rập Xê út dẫn đầu trên vùng lân cận thị trấn Qatabah. Sau một loạt trận đánh thành công, các lực lượng dân quân kháng chiến Yemen tiến công theo hướng Qataban từ Hamr và Shakhab, nhưng không chiếm được thị trấn.

Bản đồ cuộc tấn công của lực lượng Houthi vào quận Qatabah. ngày 09.05.2019 theo South Front
Bản đồ cuộc tấn công của lực lượng Houthi vào quận Qatabah. ngày 09.05.2019 theo South Front

Các lực lượng quân sự liên minh do Ả rập Xê út dẫn đầu tập hợp lại và triển khai cuộc phản công nhằm đẩy lùi lực lượng Ansar Allah và liên minh khỏi vùng nông thôn phía tây Qatabah.