Chiến binh Houthi đánh bại liên quân Ả rập, phá hủy nhiều xe bọc thép

VietTimes -- Ngày 16.09.2018, South Front dẫn nguồn truyền hình al-Masirah Yemen cho biết, thông tin của hãng al-Arabiya TV thuộc Liên hiệp các tiểu Vương quốc Ả rập thống nhất UAE là dối trá. Lực lượng Houthi vẫn kiểm soát khu vực Kilo 16 giữa quận al-Durayhimi và thành phố al-Hudaydah.
Chiến binh Houthi chiến đấu đánh trả liên minh quân sự Ả rập ở Yemen. ảnh video truyền thông Houthi
Chiến binh Houthi chiến đấu đánh trả liên minh quân sự Ả rập ở Yemen. ảnh video truyền thông Houthi

Truyền hình al-Masirah Yemen dẫn nguồn một quan chức thuộc lực lượng Houthi cho biết, nhóm chiến binh kháng chiến Yemen vẫn giữ vững chiến tuyến phòng ngự khu vực Kilo 16, nằm giữa trung tâm quận al-Durayhimi và thành phố al-Hudaydah trên bờ biển phía tây Yemen.

Quan chức Yemen ủng hộ phong trào Ansar Allah cho biết, các chiến binh Houthi đánh bại cuộc tấn công liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu vào khu vực này sau những cuộc giao chiến dữ dội.

“Quân đội Yemen, ủng hộ phòng trào Houthi và các đơn vị chiến binh Ansar Allah hoàn toàn kiểm soát khu vực Kilo 16 và tuyến đường quốc lộ giữa khu vực Jaulat al-Safina  và vòng xoay bùng binh của khu công nghiệp trên đường vào thành phố al-Hudaydah. Lực lượng liên minh do Ả rập Xê út dẫn đầu và các nhóm chiến binh Yemen của tổng thống Hadi rút lui khoảng 8 đến 10 km vào sa mạc phía nam khu vực Kilo 16",  kênh truyền hình Yemen dẫn nguồn tin quân đội Yemen cho biết.

Kênh truyền hình mạng xã hội Houthis công bố một video mới về về cuộc chiến xung quanh khu vực Kilo 16. Clip ghi lại cảnh 3 tay súng Houthi đẩy lùi một cuộc tấn công của liên minh quân sự do Ả rập Xê út hậu thuẫn, phá hủy một số xe bán tải và xe bọc thép.

Lực lượng Houthi đánh bại cuộc tấn công của lien minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu, phá hủy nhiều xe bọc thép. Video Yemen Wrath

Ba ngày trước, đài truyền hình al-Arabiya thuộc UAE tuyên bố, liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu và các nhóm chiến binh Yemen của tổng thống Hadi chiếm giữ được khu vực Kilo 16. Nhưng đó là thông tin không đúng sự thật, ông Mohammed al-Bukhaiti, quan chức lãnh đạo phong trào Houthis trong một video gần đây nhất đã vạch trần sự dối trá này và tuyên bố về chiến thắng của Houthi.

Quan chức Houthi tuyên bố đánh bại cuộc tấn công của lực lượng Liên minh do Ả rập Xê út hậu thuẫn. Video truyền thông Houthi

Các nhà bình luận quân sự Yemen đã dự đoán, liên minh quân sự do Ả rập Xê út  dẫn đầu sẽ không đánh chiếm được khu vực Kilo 16 hoặc quận al-Durayhimi. Chủ yếu vì các chiến binh Houthis có kỹ năng chiến đấu, lòng trung thành và dày dạn kinh nghiệm chiến trường. Nhưng trước sức ép của Vương quốc Hồi giáo, liên minh quân sự có thể sẽ nỗ lực tiến chiếm khu vực này trong vài tuần để tấn công thành phố cảng al-Hudaydah bất chấp tổn thất binh lực và sinh lực người Yemen.

Cuộc chiến Yemen chính thức trở thành cuộc chiến khốc liệt với Ả rập Xê út và liên minh các nước vùng Vịnh. Trong cuộc chiến tranh này, liên minh quân sự rất khó dành chiến thắng do phong trào Houthi là chiến tranh du kích và không có một sức mạnh quân sự nào có thể dập tắt nổi. Houthi lại có nguồn cung cấp vũ khí vô hạn từ chính Ả rập Xê út và các quốc gia liên quan. Cuộc chiến có thể sẽ lan rộng sang lãnh thổ Ả rập Xê út và UAE và kéo dài cho đến khi liên minh quân sự này phải rút quân, chấp nhận thất bại vì sa lầy.