Chiến binh địa phương Syria nổ súng tấn công quân Mỹ và người Kurd

VietTimes -- Theo video đăng tải trên mạng xã hội Telegram, đêm ngày 01.04.2018, một nhóm chiến binh địa phương tỉnh Raqqa tấn công bằng súng cối vào một căn cứ của quân đội Mỹ, nằm trên vùng ngoại ô thành phố tỉnh lỵ. Các nhà quan sát cho rằng, đây là hoạt động của nhóm dân quân nổi dậy ủng hộ Damascus .
Lực lượng dân quân người Kurd và binh sĩ Mỹ ở Raqqa.ảnh Muraselon
Lực lượng dân quân người Kurd và binh sĩ Mỹ ở Raqqa.ảnh Muraselon

Người dân địa phương tình Raqqa, chủ yếu là nhân dân các bộ tộc thiểu số và người Ả rập bắt đầu bất mãn với chính sách mà Lực lượng Dân chủ Syria (chủ lực là lực lượng dân quân người Kurd (YPG) và các cơ quan chức năng địa phương do Mỹ chỉ định thi hành.

Các chính sách dân sinh tỏ ra không phù hợp với người dân nhưng không được thay đổi do quan điểm của người Kurd, rất cứng rắn đối với người Ả rập. Những bất mãn này cộng với các mối quan hệ mâu thuẫn dân tộc bùng phát thành các cuộc biểu tình đường phố 27.03. 2018. Người dân tộc thiểu số đã từng cầm súng chống lại IS lại bắt đầu cầm súng chống lại SDF và lực lượng liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu.

Cơ quan truyền thông của lực lượng kháng chiến rộng rãi Raqqa (Popular Resistance of Raqqa - PRoR) ngày 02.04.2018 tuyên bố, lực lượng này pháo kích vào căn cứ quân sự do quân đội Mỹ chiếm đóng gần thành phố Raqqa. Họ bắn một số đạn cối vào căn cứ, nơi lữ đoàn thông tin số 93 của Mỹ đóng quân. PRoR khẳng định rằng sẽ không đội trời chung với "các lực lượng chiếm đóng" trên lãnh thổ Syria như quân đội Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ.

Kênh Drestory 4 thuộc mạng xã hội Telegram, theo dõi tình hình quân sự  ở Syria và Iraq đăng tải một video về vụ pháo kích trên kênh YouTube. Theo video này, đây là hoạt động quân sự đầu tiên của nhóm. PRoR tuyên bố sẽ tiếp tục cuộc chiến cho đến khi SDF và Mỹ bị bị đánh đuổi ra khỏi lãnh thổ Syria.

Người dân Raqqa nổi dậy chống Mỹ và lực lượng SDF - video Drestory 4 thuộc mạng xã hội Telegram

Những thông tin đầu tiên về lực lượng PRoR xuất hiện đầu tháng 03.2018. Các thành viên lực lượng này tuyển mộ những người địa phương, phản đối chính sách quản trị của lực lượng SDF do Mỹ hậu thuẫn và những tổ chức quản trị do Mỹ chỉ định và đào tạo.

Thông tin về một cuộc nổi dậy quy mô ở Raqqa xuất hiện vào ngày 30.03.2018, được cho là có nguyên nhân từ việc chính phủ Syria không thể thực hiện bất cứ điều gì để giái quyết tình hình nhân đạo trong thành phố Raqqa, nơi YPG và Mỹ cai quản. Đời sống người dân Ả rập bị bóp nghẹt và các thành viên PRoR buộc phải huy động quần chúng phản kháng các lực lượng chiếm đóng. Cho đến nay, không có bất cứ thông tin nào khác về nhóm PRoR.

Đoàn xe Liên Hiệp Quốc thị sát thành phố Raqqa, bị hủy diệt sau khi SDF tiến vào thành phố

Lực lượng khủng bố IS đánh chiếm thành phố Raqqa và chiếm giữ liên tiếp trong 4 năm kể từ năm 2013 và được coi là "thủ đô" của Nhà nước Hồi giáo. Lực lượng SDF, được sự hỗ trợ của liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu phát động chiến dịch tấn công IS trong thành phố tháng 06.2017 và chính thức kiểm soát thành phố tháng 10.2018.

Cuộc chiến thành phố Raqqa trên thực tế là thảm họa với dân thường, thành phố hoàn toàn bị không quân Mỹ phá hủy. Chính quyền Damascus cáo buộc Raqqa đang bị Mỹ và lực lượng dân quân vũ trang do Washington hậu thuẫn chiếm đóng, khi quân đội Mỹ ngang nhiên hiện diện trên lãnh thổ Syria mà không được phép của Damascus hay sự ủy quyền của Liên hợp quốc.

NT