Chiêm ngưỡng sức mạnh “khủng” của chip Huawei Kirin 990 vừa ra mắt

VietTimes -- Ngày 6/9, Huawei đã chính thức phát hành thế hệ chip mới Kirin 990 tại Trung Quốc và Đức. Theo như những gì Huawei quảng cáo, con chip này có khả năng hỗ trợ tách cảnh động sang một nền video mới mà vẫn giữ được chất lượng video gốc.
Ảnh: Gizchina
Ảnh: Gizchina

Dòng chip này có hai phiên bản: Kirin 990 và Kirin 990 5G. Chip Kirin 990 5G tích hợp 5G dựa trên cơ sở chip Balong 5000. Con chip này sẽ có khả năng hỗ trợ mạng 5G mà không cần đến một con chip 5G ở bên ngoài. Thêm vào đó, nó được áp dụng kiến trúc mạng độc lập và không độc lập (SA/NSA) 5G và băng tần đầy đủ TDD/FDD (hai công nghệ mới được sử dụng trong các mạng không dây băng thông rộng).

Ảnh: Computing
Ảnh: Computing

Ngoài những thông số kỹ thuật ấn tượng trên, Huawei còn chia sẻ một video minh họa sức mạnh tính toán của con chip này. Video chỉ ra rằng chip Kirin 990 5G có khả năng tạo ra những video mới cho người dùng dựa trên một bản gốc. Nó có khả năng chỉnh sửa video, giữ lại vùng được chọn trong khi vẫn giữ được chất lượng như video gốc. Ngoài ra bạn có thể tùy ý thay thế nền của video cũng như xóa đi những phần không mong muốn,…


Trên cơ sở kết nối 5G ưu việt của Balong 5000, chip Kirin 990 (5G) mang lại tốc độ tải xuống tối đa 2,3 Gbps và tải lên 1,25 Gbps, những trải nghiệm 5G chưa từng có từ trước đến nay. Về CPU, Kirin 990 sử dụng bốn lõi lớn A76 và 4 lõi nhỏ A55 kết hợp với GPU ARM Mali G76. Hiệu suất của con chip tăng tới 6%. Kirin 990 cũng đi kèm với NPU do Huawei tự phát triển giúp cho các ứng dụng tiêu thụ năng lượng ở mức thấp nhất.

Ảnh: Gizchina
Ảnh: Gizchina

Đối với tính năng hình ảnh, chip Kirin 990 (5G) mang lại một ISP 5.0 hoàn toàn mới, tiên phong trong việc khớp khối, lọc 3D (BM3D), khử nhiễu (NR) bằng phần cứng ở mức độ chuyên nghiệp nhằm chụp lại những bức ảnh sáng và sắc nét hơn ngay cả trong môi trường thiếu sáng. Ngoài ra, đèn flash cũng được nâng cấp lên UFS 2.1/3.0.


Huawei Kirin 990 5G được sản xuất dựa trên quy trình khắc cực tím (EUV) 7nm với khả năng quay phim 4K/60fps lần đầu tiên có mặt trên dòng chip Kirin.

Theo Gizchina