Chiếc Vespa cổ nhất hiện nay đang ở đâu trên thế giới?

Sau hơn 70 năm phát triển, mới đây danh tính của chiếc Vespa được cho là cổ nhất trên thế giới hiện nay vừa được hé lộ.
Danh tính chiếc Vespa cổ nhất đã được hé lộ.
Danh tính chiếc Vespa cổ nhất đã được hé lộ.

Chiếc Vespa cổ nhất thế giới hiện nay mang mã “0 series” nằm trong lô xe Vespa đầu tiên được sản xuất từ năm 1946, theo tạp chí Forbes. Chiếc xe này hiện đang được rao bán trên sàn đấu giá Catawiki với giá khoảng 270.000 - 324.000 USD, tương đương với giá trí của một chiếc siêu xe Lamborghini Huracan Performante hay Ferrari 488 GTB mới.

Chiếc Vespa cổ nhất hiện nay đang ở đâu trên thế giới? ảnh 1

Chiếc Vespa cổ nhất thế giới hiện nay đang được bán đấu giá.

Davide Marelli, một chuyên gia Vespa tại Catawiki, cho biết: “Trong những năm qua, Vespa đã trở thành biểu tượng số 1 của Ý. Chiếc Vespa cổ nhất hiện nay vẫn đang hoạt động tốt. Chúng tôi hy vọng rằng chiếc Vespa này sẽ rơi vào tay của nhà sưu tập hay viện bảo tàng để bảo vệ một phần của lịch sử nước Ý cho các thế hệ tương lai”.

Chiếc Vespa được mang ra bán đấu giá có số khung 1003. Trước đó, hai chiếc Vespa mang số khung gầm 1001 và 1002 được xác nhận đã không còn tồn tại. Tất cả đều nằm trong lô xe đầu tiên mà Piaggio sản xuất bằng phương pháp thủ công với số lượng giới hạn 60 chiếc. Đến nay, dù vẫn còn hoạt động trơn tru nhưng một số chi tiết như vè chắn bùn phía trước, tay lái, yên xe… trên chiếc Vespa mang số khung 1003 này đã được phục chế lại.

Chiếc Vespa cổ nhất hiện nay đang ở đâu trên thế giới? ảnh 2

Chiếc Vespa này có số khung 1003, mang động cơ2 thì, xi lanh đơn, dung tích 98cc

Chiếc Vespa này vẫn mang động cơ 2 thì, xi lanh đơn, dung tích 98 cc với hệ thống làm mát không khí. Đây là một trong những thế hệ động cơ đầu tiên mà Piaggio trang bị cho dòng xe Vespa. Động cơ này được kết hợp với hộp số 3 cấp, điều chỉnh thông qua một hệ thống chuyển số trên tay lái.

Được đưa vào sản xuất từ năm 1946 tại Pontedera - một trong những nhà máy đầu tiên của Piaggio. Sau hơn 70 năm phát triển, dòng xe Vespa đã vượt qua ranh giới của một phương tiện di chuyển để trở thành một biểu tượng văn hóa của nước Ý. Ngay sau khi xuất hiện, dòng xe này đã nhanh chóng khẳng định được sức hút đối với người tiêu dùng trên khắp thế giới. Vespa đạt mốc 1 triệu xe vào năm 1956, chỉ 4 năm sau đó vào 1956, con số này đã là 2 triệu, và hơn 10 triệu chiếc trong năm 1988.

Chiếc Vespa cổ nhất hiện nay đang ở đâu trên thế giới? ảnh 3

Catawiki ước tính giá bán của chiếc xe này vào khoảng 270.000 - 324.000 USD

Theo thời gian, cùng với nhiều thế hệ mới ra đời, những chiếc Vespa cổ vẫn minh chứng được giá trị và đi vào các bộ sưu tập xe cổ điển. "Nhờ có lượng người hâm mộ khổng lồ, những chiếc scooter cũ của Vespa luôn có xu hướng giữ giá tốt. Ví như một chiếc Vespa cũ được sản xuất từ những năm 1970, hiện nay có thể bán giá gấp 5 lần giá bán lẻ ban đầu", Davide Marelli chia sẻ thêm.

Chiếc Vespa cổ nhất thế giới được sàn đấu giá trực tuyến Catawiki ước tính bán với giá khoảng 270.000 - 324.000 USD (tương đương 6,1 đến 7,3 tỉ đồng). Mẫu xe này vẫn còn nguyên giấy tờ đăng ký tại Italia, đồng thời nhà đấu giá cũng cung cấp cùng tất cả các tài liệu để chứng thực giá trị của chiếc xe. Thời gian đấu giá để sở hữu chiếc Vespa cổ nhất thế giới sẽ kết thúc vào ngày 28.3 tới.

Theo Thanh niên

http://xe.thanhnien.vn/kham-pha/chiec-vespa-co-nhat-hien-nay-dang-o-dau-tren-the-gioi-11751.html