Chiếc Cup vàng sẽ gọi tên ai?

VietTimes -- Như vậy 8 đội bóng xuất sắc nhất VCK World Cup 2018 đã được xác định. Theo đó, chủ nhà Nga gặp Croatia, Thụy Điển gặp Anh, Brazil gặp Bỉ, đội Pháp gặp Uruguay, muốn được giương cao cúp vô địch họ cần phải trải qua 3 trận thắng nữa.
Các căp đấu tứ kết
Các căp đấu tứ kết

Như vậy sau vòng 1/8 thì các bảng A,G có 2 đội vào tứ kết, bảng C,D,E,F chỉ có 1 đội, bảng B, H không có đội nào. Hàng loạt ông lớn như Đức, Argentina, Tây Ban nha, Bồ Đào Nha đã nói lời chia tay với nước Nga. Những cái tên như Brazil, Pháp, Anh, Croatia là những niềm hy vọng lớn còn lại.

Brazil là ứng cử viên số 1

Theo bảng xếp hạng FIFA mới nhất, các cặp tứ kết Brazil (đứng thứ 2) gặp Bỉ (3) được cho là có thứ hạng cao nhất, sau khi Đức đang đứng đầu BXH đã về nước. Tiếp đến Pháp (7) gặp Uruguay (14), Thụy Điển (24) gặp Anh (12), chủ nhà Nga (70) gặp Croatia (20).

Sau chiến thắng 2-1 trước Bồ Đào Nha, các cầu thủ Uruguay sẽ quyết đấu với Pháp trong trận mở màn của vòng tứ kết vào lúc 21h ngày 6/7. Với phong độ cực kỳ ấn tượng, thắng tuyệt đối 3 trận vòng bàng, ghi được 5 bàn thắng và giữ sạch lưới, cùng với trận thắng không mấy vất vả trước Ronaldo, các cầu thủ Uruguay đang là thách thức cho Pháp.

Neymar đã có 2 bàn thắng và 2 pha kiển tạo cho Brazil tại VCK World Cup 2018

Neymar đã có 2 bàn thắng và 2 pha kiển tạo cho Brazil tại VCK World Cup 2018 

Cặp bài trùng Cavani và L.Suarez đang thi đấu cực kỳ ăn ý bằng những miếng phối hợp đầy sáng tạo. Trong khi đó, số 10 Mbappe của đội tuyển Pháp đang có bước chạy của “đứa con thần gió” làm lu mờ Messi, ngoài ra tiền vệ Kante đang làm tốt nhiệm vụ “máy quét” khu vực giữa sân. Cơ hội 50/50, chia đều cho cả hai đội.

Không tính đến việc họ là 2 đội có thứ hạng cao nhất tại BXH tháng 6/2018 thì trên đất Nga đây là 2 đội bóng chơi tấn công hay và thuyết phục nhất. Cuộc đấu giữa Brazil vs Bỉ có thể coi là trận chung kết sớm của VCK World Cup 2018. Với 10 bàn thắng thì hàng công của Bỉ được coi là mạnh nhất VCK World Cup 2018. Tại VCK World Cup, nếu bị dẫn trước 2 bàn mà lội ngược dòng giành thắng lợi 3-2 chỉ có thể nói là Bỉ. Những cái tên như Lukaku, Hazard, Mertens hay De Bruyne là mẫu cầu thủ mà bất cứ HLV nào cũng muốn có trong tay bởi lối chơi thông minh và không kém phần mạnh mẽ.

Kane đang dẫn dắt hàng công của đội tuyển Anh rất ấn tượng

 Kane đang dẫn dắt hàng công của đội tuyển Anh rất ấn tượng 

Không may cho họ, đối thủ của Quỷ đỏ là đội bóng không có điểm yếu, nói như các BLV CNN: “Điểm yếu nhất của Brazl là không tìm ra điểm yếu để khắc phục”. Trung phong Jesus là người chưa đóng góp bàn thắng nhưng vẫn hút ít nhất 2 hậu vệ về phía mình. Neymar chưa trở lại phong độ thì cũng có 2 bàn thắng và 2 pha kiến tạo thành bàn. Lối đá của Brazil thời HLV Tite cực kỳ khó chịu, họ như gã thợ săn kiên nhẫn chờ đợi hơn là ào ào tấn công. Cơ hội 55/45, nghiêng về Brazil.

“Tam sư” đang hay và may

So với nhánh trên thì các cặp tứ kết Thụy Điển (24) gặp Anh (12), chủ nhà Nga (70) gặp Croatia (20) có sự chênh lệch rõ hơn. Hàng công của Anh trong sơ đồ 3-5-2 có nhiều phương án tấn công hơn Thụy Điển, nhất là tốc độ lên bóng. Các cầu thủ Kane, Sterling, Alli vừa có thể tự tạo cơ hội vừa có khả năng phối hợp, tham gia quấy phá hàng phòng thủ đối phương.

Thụy Điển có lối đá có tính tổ chức kỷ luật cao nhưng có lẽ họ chưa phải là đối thủ xứng tầm của “Tam sư” tại thơi điểm hiện tại. Đội tuyển Anh dưới thời HLV Gareth Southgate chưa phải là hay nhưng chắc chắn là đội tuyển gặp nhiều may mắn. Trận đấu với Colombia là minh chứng cụ thể nhất, quá ít đội bóng bị gỡ hòa ở phút bù giờ và sau đó bất lợi khi để thủ môn đối phương đẩy được penalty trước lại giành được chiến thắng như đội tuyển Anh.

Croatia là đội toàn thắng ở vòng bảng, bại trận của họ là Arghentina, “đại bàng xanh” Nigeria và Iceland, không phải là các đội bóng tay ngang. Đan Mạch là đội bóng có thể gây khó khăn cho họ ở vòng 1/8 khi phải đưa trận đấu về chấm penalty. Nhưng đội tuyển Nga, không có nhiều cầu thủ đẳng cấp như Đan Mạch khiến Modric, Rakitic vất vả. Hàng công của Croatia còn được đánh giá mạnh hơn Uruguay, đội bóng đã nã vào lưới thủ môn Akinfeev 3 bàn không gỡ. Sau khi lộ hầu hết quân bài như Golovin, Dzyuba, Zobnin thì đội chủ nhà chỉ còn trông chờ vào tiếng còi của trọng tài và sự may mắn mà thôi.

HLV Tite đang cân bằng cả công lẫn thủ cho đội tuyển Selecao
HLV Tite đang cân bằng cả công lẫn thủ cho đội tuyển Selecao 

Châu Âu gặp Nam Mỹ

Trong 8 đội vào tứ kết thì châu Âu có đến 6 đội, Nam Mỹ 2. Đến giờ Anh, Pháp, Croatia, Bỉ vẫn là những đại diện ưu tú của sân cỏ châu Âu. Nhưng Brazil, Uruguay cho thấy với bóng đá, không phải số đông là dễ dàng đè bẹp số ít. Không phải, ngẫu nhiên đội bóng của Neymar được đánh giá ứng cử viên số 1, dù họ không có những trận thắng tưng bừng kiểu như Anh, Nga. Với 5 lần vô địch thế giới, các cầu thủ Selecao thừa biết thắng như thế nào là đủ đến đi đến trận chung kết và giành cúp vàng.

Rõ ràng, nhánh Pháp gặp Uruguay, đội Brazil gặp Bỉ được đánh giá cao hơn nhiều nhánh còn lại. Người hâm mộ đang trông chờ trận chung kết Brazil và Anh với 2 trường phái và triết lý bóng đá khác nhau, đại diện cho 2 châu lục có nền bóng đá phát triển nhất gặp nhau.