Chỉ vì một bức thư của trợ lý ông Putin, các tỷ phú Nga mất đứt 3 tỷ USD sau 1 ngày

VietTimes -- Ông Andrey Belousov, trợ lý kinh tế của tổng thống đã viết một bức thư gửi ông V.Putin, đề nghị tăng thuế đối với các công ty ngành luyện kim và khai khoáng. Thông tin bị lọt ra, cổ phiếu của ngành luyện kim lập tức rớt giá, tài sản của các ông chủ bay hơi mất đứt hơn 3 tỷ USD chỉ trong 1 ngày
Ông Andrey Belousov, cố vấn kinh tế của Tổng thống V.Putin
Ông Andrey Belousov, cố vấn kinh tế của Tổng thống V.Putin

Ngày 9/8, ông Andrey Belousov, trợ lý kinh tế của tổng thống đã viết một bức thư gửi ông V.Putin, hậu quả là một số tỷ phú nước này đã mất đứt hơn 3 tỷ USD chỉ trong 1 ngày. Nguyên nhân là bởi ông Belousov kiến nghị tăng thuế đối với các ông trùm các ngành luyện kim và khai khoáng. Thông tin bị lọt ra, cổ phiếu của ngành luyện kim lập tức rớt giá, tài sản của các ông chủ bay hơi rất nhiều.

Theo Đài truyền hình RT, trong thư, ông Belousov đã điểm danh 14 công ty luyện kim và khai khoáng, cho rằng những công ty này phải nộp số thuế nhiều hơn. Theo ông, các công ty này đang nộp thuế suất thấp hơn ngành dầu khí trong khi mức doanh lợi của họ lại cao hơn.

Danh sách 14 công ty bị ông Andrey Belousov đề nghị tăng mức thuế (2 công ty ở đầu danh sách không liên quan)
Danh sách 14 công ty bị ông Andrey Belousov đề nghị tăng mức thuế (2 công ty ở đầu danh sách không liên quan)

Ngày 13/8, sau khi thông tin về bức thư này lan ra, cổ phiếu của các công ty luyện kim trong phiên giao dịch đầu tuần liền rớt giá rất mạnh, tài sản của các ông chủ bị bay hơi rất nhiều. Bản tin của RT viện dẫn số liệu của Chỉ số tỷ phú Bloomberg (Bloomberg Billionaire Index) cho thấy tài sản của họ đã bị mất đứt 3,1 tỷ USD chỉ sau 1 ngày.

Trong đó, thiệt hại nghiêm trọng  nhất là ông chủ Vladimir Lisin của Công ty thép Novolipetsk Steel, bị mất tới 832 triệu USD, tức 4% tài sản; những người bị thiệt hại kế tiếp là Viktor Rashnikov của Công ty thép MMK (mất 446 triệu USD) và Alexei Mordashov của Công ty Severstal mất 444 triệu USD.

Trong thư, ông Belousov cho rằng, đề nghị của ông sẽ đem lại cho chính phủ 500 tỷ Rup (tức 7,5 tỷ USD) thu nhập tài chính mỗi năm. Có thể giúp ông Putin thực hiện cam kết tăng chi ngân sách của chính phủ sau khi ông tái đắc cử tổng thống.

Bản tin của RT cho biết, các công ty này đã thu được số tiền mặt lớn ngoài dự kiến do đồng Rup mất giá. Đề nghị của ông Belousov nhằm buộc họ giao nộp một phần số tiền đó cho chính phủ.

Từ năm 2014 đến nay, đồng Rup đã mất giá khoảng 50% so với đồng USD. Các hãng luyện kim đã đắc lợi trong quá trình này vì tiền mà họ chi ra là đồng Rup, còn lợi nhuận thì lại được kết toán bằng USD hoặc các ngoại tệ mạnh.

Theo Bloomberg, giới chủ ngành luyện kim đã nhanh chóng phản bác lại chủ trương của ông Belousov. Hôm 10/8, các ông chủ này đã họp với giới chức chính phủ để thảo luận về vấn đề này.

Tỷ phú Vladimir Lisin – người bị thiệt hại nhiều nhất mất 832 triệu USD chỉ sau một ngày
Tỷ phú Vladimir Lisin – người bị thiệt hại nhiều nhất mất 832 triệu USD chỉ sau một ngày

Vladimir Lisin – người bị thiệt hại nhiều nhất nói với Bloomberg, đề nghị này xem ra có vẻ như đang cổ súy cho hiệu suất thấp, doanh lợi của công ty càng thấp thì càng phải nộp ít thuế. Hôm 9/8, người phát ngôn Điện Kremli Dmitry Peskov đã đáp trả, nói: Tổng thống hãy chưa ra bất cứ quyết định nào, mới chỉ đang mời các chuyên gia nghiên cứu đề nghị này.

Công ty dịch vụ tài chính hàng đầu nước Nga BCS cho rằng đề nghị tăng thuế này là “chuyện vớ vẩn”. Kirill Chuyko, nhà phân tích hàng đầu của công ty này nói: “Việc tăng thuế đối với ngành luyện kim và khai khoáng thường được đề cập đến, nhưng chưa bao giờ trở thành hiện thực”.

Được biết, các ông chủ ngành năng lượng – nguồn thu tài chính chủ yếu của chính phủ luôn thuyết phục chính phủ hãy tăng thuế đối với các ngành khác, nhất là các ngành luyện kim và khai thác khoáng sản.

Bloomberg cho rằng, trong danh sách mà ông Andrey Belousov liệt kê có một số sai sót không đáng có. Ví dụ ông đưa cả Công ty nhôm United Company RUSAL Plc đang lâm vào cảnh khốn đốn vì bị Mỹ trừng phạt vào.