Chỉ trong một buổi sáng, Triều Tiên phóng 2 tên lửa và khẳng định không ngồi vào bàn đàm phán với Hàn Quốc

VietTimes -- Triều Tiên đã phóng liên tiếp 2 tên lửa đạn đạo tầm ngắn ra vùng biển phía Đông trong sáng hôm thứ Sáu, chỉ vài phút trước khi Bình Nhưỡng tuyên bố cắt đứt đối thoại với Seoul và còn chỉ trích Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in là "kẻ trơ tráo".
Người dân Hàn Quốc theo dõi vụ thử tên lửa mới nhất của Triều Tiên hôm 16/8 (Ảnh: Getty)
Người dân Hàn Quốc theo dõi vụ thử tên lửa mới nhất của Triều Tiên hôm 16/8 (Ảnh: Getty)

Trong một tuyên bố đưa ra sau đó, Tổng tham mưu trưởng lực lượng Hàn Quốc nói rằng phía Triều Tiên đã thực hiện vụ phóng tên lửa vào đầu giờ sáng thứ Sáu, từ một địa điểm gần thành phố Tongchon. Các vật thể bay đã bay được quãng đường khoảng 230 km với cao độ lớn nhất là 30 km, vận tốc tối đa 6,1 Mach - theo giới chức Hàn Quốc.

"Cơ quan tình báo Hàn Quốc và Mỹ đang trong quá trình phân tích. Quân đội Hàn Quốc đang theo dõi sát sao các diễn biến quân sự và luôn trong tư thế sẵn sàng" - tuyên bố trên nêu rõ.

Vụ phóng tên lửa xuất hiện chỉ một ngày sau khi Tổng thống Moon Jae-in cam kết sẽ nỗ lực thống nhất bán đảo Triều Tiên vào năm 2045 - tức kỷ niệm 100 năm ngày độc lập trên bán đảo này - trong bài phát biểu thường niên nhân ngày độc lập.

Một phát ngôn viên của Ủy ban Thống nhất Hòa bình đất nước của Triều Tiên đã gọi phát ngôn của Tổng thống Moon là "ngớ ngẩn" và "liều lĩnh". "Chúng tôi không còn gì để nói với chính quyền Hàn Quốc, và cũng không còn muốn ngồi thảo luận cùng họ thêm lần nào nữa" - tuyên bố nhấn mạnh.

Triều Tiên gần đây thường xuyên lên tiếng chỉ trích cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn và quyết định mua phi cơ chiến đấu tàng hình F-35 của Hàn Quốc. Bình Nhưỡng cho rằng các động thái trên là chướng ngại đối với các nỗ lực hòa bình và coi các cuộc thử nghiệm vũ khí gần đây của họ là sự phản ứng đối với các động thái khiêu khích của Washington và Seoul.

Trong bài phát biểu của mình, Tổng thống Moon Jae-in nói rằng khả năng quốc phòng của Hàn Quốc mạnh mẽ hơn của Triều Tiên, và rằng đất nước ông đang theo dõi sát sao tình hình với Bình Nhưỡng, cố gắng ngăn chặn gia tăng căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

"Mục đích cuối cùng của những hành động này là đối thoại chứ không phải đối đầu" - ông Moon nói, thêm rằng các vụ phóng tên lửa cùng giọng điệu ngày càng thù địch của Triều Tiên là "đáng ngại". Tuy nhiên, ông nói rằng "động lực đối thoại vẫn không bị ảnh hưởng".

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã lên tiếng hạ thấp mức độ nghiêm trọng của các vụ thử tên lửa mà Triều Tiên thực hiện, nhưng giới phân tích cho rằng Washington nên thận trọng trước các vụ thử trên. Giới chuyên gia tin rằng Bình Nhưỡng đang thử nghiệm các công nghệ vũ khí tối tân hơn so với các năm trước, trong đó bao gồm các tên lửa sử dụng nhiên liệu rắn - dễ triển khai hơn và khả năng bay tốt hơn.

"Chúng đều là những hệ thống vũ khí tối tân với các đặc điểm bất thường và tinh vi, gây ra thách thức lớn trong việc đánh chặn" - Adam Mount, Giám đốc Dự án Quốc phòng thuộc Hiệp hội Các nhà khoa học Mỹ, nhận định.

Tuy nhiên, các vụ thử nghiệm vũ khí này lại không vi phạm thỏa thuận cá nhân giữa ông Kim Jong-un và ông Trump - bởi nó chỉ bao gồm lệnh cấm thử nghiệm các tên lửa tầm xa và vũ khí hạt nhân chứ không cấm thử tên lửa tầm ngắn. Nhưng các vụ thử này rõ ràng vi phạm các nghị quyết trừng phạt của Hội đồng Bảo an LHQ.

Theo CNN