Chi tiết vụ Newsweek sa thải phóng viên đưa tin sai hoạt động của ông Trump trong ngày Lễ Tạ ơn

VietTimes -- Phóng viên của hãng tin Newsweek đưa tin sai về hoạt động trong Lễ Tạ ơn của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bị sa thải, nhưng giải thích rằng bài viết mà cô đăng tải - ban đầu không nói về chuyến thăm Afghanistan của ông Trump mà nói sai rằng ông sẽ "viết tweet" và "đi đánh golf" - không phải do lỗi của cô.
Nữ nhà báo Jessica Kwong (trái) bị sa thải vì đưa thông tin sai về hoạt động của Tổng thống Trump (Ảnh: DailyMail)
Nữ nhà báo Jessica Kwong (trái) bị sa thải vì đưa thông tin sai về hoạt động của Tổng thống Trump (Ảnh: DailyMail)

"Newsweek đã tìm hiểu nguyên nhân dẫn tới việc xuất bản thông tin không chính xác rằng Tổng thống Trump dành Lễ Tạ ơn để viết tweet và đánh golf, thay vì đi thăm binh sĩ Mỹ ở Afghanistan" - một đại diện của Newsweek nói với tờ Washington Examiner.

Bài viết của Newsweek ban đầu được đăng tải vào hôm thứ Năm trong tuần, tức thời điểm trước khi chuyến thăm bí mật của Trump tới Afghanistan được công bố chính thức. Theo thư ký báo chí Nhà Trắng Stephanie Grisham, chỉ có một vài quan chức Nhà Trắng biết về chuyến thăm này bởi nó được giữ bí mật vì lý do an ninh.

Tít của bài viết gốc mà Kwong đăng tải trên Twitter (Ảnh: Twitter)

Tít của bài viết gốc mà Kwong đăng tải trên Twitter (Ảnh: Twitter)

Chuyến thăm Afghanistan của ông Trump trên thực tế đúng là một điều bất ngờ với các binh sĩ Mỹ, dư luận và cả giới truyền thông. Và ngay cả sau khi thông tin về chuyến thăm Afghanistan đã được công bố, Newsweek vẫn tiếp tục cập nhật bài viết của mình, đưa ra thông tin sai rằng ông Trump sẽ đi đánh golf và viết tweet trong Lễ Tạ ơn.

"Bài viết trên đã được chỉnh sửa lại, và nhà báo chịu trách nhiệm cho bài viết đó đã bị sa thải" - đại diện của Newsweek cho hay - "Chúng tôi sẽ tiếp tục xem xét các quy trình và nếu cần sẽ có thêm hành động".

Theo tờ Examiner, 1 ngày sau khi chuyến thăm Afghanistan được công bố, cây viết Jessica Kwong liên hệ với một biên tập viên của Newsweek để cập nhật thông tin mới nhất về hoạt động của Tổng thống. "Khi chuyến thăm Afghanistan của Tổng thống đã được công bố, biên tập viên đó đã quyết định chỉ định một phóng viên khác viết bài mới về chuyến thăm, nhưng lại không cập nhật thông tin cho bài viết gốc của nhà báo Kwong" - tờ Examiner cho hay.

Được biết, bài viết gốc của Kwong ban đầu có tiêu đề: "Trump làm gì trong Lễ Tạ ơn? Viết tweet, đánh golf và nhiều thứ khác". Và sau khi chuyến thăm Afghanistan được công bố, Kwong đính chính trên Twitter, nói rằng cô đã vấp phải "sai lầm thực sự" và rằng thông tin mà cô viết được đăng tải trước khi bản thân cô biết về chuyến thăm.

Kwong sau đó nói với tờ Examiner rằng cô được chỉ định viết trước một bài nhân ngày Lễ Tạ ơn và nộp nó cho biên tập viên vào hôm thứ Tư trong tuần, một ngày trước khi chuyến thăm của Tổng thống được công bố.

Tổng thống Trump và con trai ông, Donald Trump Jr., đã phản ứng trước thông tin sai của Kwong bằng cách chế nhạo Newsweek.

"Fake news đưa tin giả!" - Trump Jr. viết trên Twitter. Cha của ông, Tổng thống Trump, sau đó dẫn lại đoạn tweet này, thêm rằng: "Tôi nghĩ Newsweek sắp đóng cửa?".

Tổng thống Trump phản ứng trước thông tin sai (Ảnh: Twitter)

Tổng thống Trump phản ứng trước thông tin sai (Ảnh: Twitter)

Ông Trump Jr. sau đó còn cho rằng Kwong nói dối và là người vốn đã có thành kiến về cha của ông. "Đó không phải một "sai lầm thực sự" mà cô đang cố tình bêu xấu ông Trump và kết cục hành động đó lại tự khiến cô bị bêu xấu" - Trump Jr. nói.

Phóng viên Kwong cũng nhận phải vô số lời chỉ trích từ cộng đồng mạng Twitter.

Tiêu đề bài viết gốc của Kwong sau đó được sửa lại như sau: "Trump làm gì trong Lễ Tạ ơn? Viết tweet, đánh golf - và khiến binh sĩ Mỹ bất ngờ ở Afghanistan". Dưới bài viết là một đoạn ghi chú nói rằng bài viết đã được chỉnh sửa vào lúc 18h17 - tức chỉ vài giờ sau khi chuyến thăm Afghanistan của ông Trump được công bố.

Kwong tốt nghiệp trường ĐH Berkeley và theo như hồ sơ đăng tải trên trang LinkedIn thì từng nhận rất nhiều giải thưởng trong sự nghiệp báo chí của mình. Cô từng làm việc cho nhiều tờ báo như Orange County Register, San Francisco Examiner, Times Warner Cable Sports, La Opinion và San Antonio Express-News.

Theo Fox News