Chỉ tiết kiệm 2% nhiên liệu, cốp bé đi, không ABS, Honda PCX Hybrid có xứng đáng với mức giá 90 triệu

VietTimes -- Chỉ sau ít tháng ra mắt thế hệ mới, mẫu xe tay ga PCX tiếp tục được bổ sung thêm lựa chọn mới với phiên bản Hybrid. Giá bán tăng nhưng phanh ABS vẫn không mặt trên mẫu xe mới này.
Mẫu xe PCX Hybrid được Honda lần đầu tiên giới thiệu tại triển lãm Tokyo Motor Show 2017. (Ảnh: Ngô Minh)
Mẫu xe PCX Hybrid được Honda lần đầu tiên giới thiệu tại triển lãm Tokyo Motor Show 2017. (Ảnh: Ngô Minh)

Thuật ngữ "Hybrid" đã không còn là điều gì quá xa lạ đối với chúng ta khi Toyota là nhà sản xuất ô tô tiên phong đưa công nghệ này lên chiếc xe thương mại đầu tiên có tên gọi Prius vào năm 1997.

Nếu Toyota tiên phong ứng dụng công nghệ Hybrid cho ô tô thì có thể coi Honda cũng là hãng xe đầu tiên đưa công nghệ này lên dòng xe 2 bánh.

Điều này được chứng minh bằng sự xuất hiện của chiếc Honda PCX Hybrid, thậm chí còn cả một phiên bản PCX thuần điện tại triển lãm Tokyo Motor Show 2017 hồi cuối năm ngoái.

Việt Nam là thị trường thứ 3 trong khu vực Đông Nam Á được Honda phân phối mẫu Honda PCX Hybrid
Việt Nam là thị trường thứ 3 trong khu vực Đông Nam Á được Honda phân phối mẫu Honda PCX Hybrid

Tưởng chừng mẫu PCX Hybrid sẽ chỉ được bán tại các thị trường trọng điểm như Nhật Bản, Thái Lan hay Indonesia do tại thị trường Việt Nam, dòng xe này khá kén khách với doanh số bán hàng không mấy ấn tượng.

Thế nhưng, điều bất ngờ đã đến với người tiêu dùng khi Honda Việt Nam quyết định giới thiệu mẫu xe PCX Hybrid ra thị trường nhằm tăng thêm lựa chọn cho những khách hàng.

Hệ thống Hybrid trên PCX có gì nổi bật?

Nếu Toyota sử dụng mô tơ điện của hệ thống Hybrid để hoạt động gần như độc lập với động cơ đốt trong thì Honda lại sử dụng mô tơ điện chủ yếu như một công cụ để tăng hiệu suất hoạt động cho động cơ đốt trong. Và điều này cũng đã được Honda thực hiện tương tự đối với xe máy.

Hệ thống Hybrid trên PCX sẽ bao gồm động cơ xăng với dung tích 150cc cung cấp năng lượng chính và mô tơ hỗ trợ đóng vai trò trợ lực cho động cơ xăng. Hệ thống pin lithium-ion 48V sẽ đóng vai trò cung cấp nguồn điện cho mô tơ và nó có tính năng tự động sạc trong quá trình xe đang chạy.

Mô hình mặt cắt động cơ trên xe Honda PCX Hybrid
Mô hình mặt cắt động cơ trên xe Honda PCX Hybrid 

Khi xe được vặn ga để chuyển từ trạng thái đứng yên sang chuyển động hoặc khi được xoắn ga đột ngột, mô tơ hỗ trợ sẽ được kích hoạt, sản sinh ra mô men xoắn hỗ trợ cho động cơ xăng, giúp xe tăng tốc mạnh mẽ. 

Theo Honda, so với mô-men xoắn của phiên bản PCX 150cc động cơ xăng, mô-men xoắn của PCX Hybrid đã được cải thiện đáng kể (tăng 26% tại vòng tua máy 4.000rpm), động cơ sẽ phản ứng gần như lập tức theo sự thay đổi của tay ga, giúp xe tăng tốc mạnh mẽ ở dải tốc độ thấp và vừa.

Trước đây, tính năng Idling Stop trên PCX nói riêng và các dòng xe tay ga của Honda nói chung đều phải mất 3 giây để ngắt tạm thời hoạt động của động cơ. Nhưng với PCX Hybrid, thời gian ngắt động cơ gần như tức thì, chỉ mất 0,5 giây.

Nút chuyển các chế độ lái được chuyển đổi một cách đơn giản bằng công tắc trên tay lái bên trái.
 Nút chuyển các chế độ lái được chuyển đổi một cách đơn giản bằng công tắc trên tay lái bên trái.

Ngoài ra, PCX Hybrid còn được trang bị một tính năng mới, đó là chế độ lái với 3 lựa chọn khác nhau gồm D, S, Idling. Chế độ D đem lại cảm giác xe chạy thoải mái. Chế độ S đẩy mạnh năng lượng bổ trợ từ chế độ D giúp tăng tính thể thao trong khả năng vận hành.

Chế độ Idling sẽ ngắt hoạt động của tính năng Idling Stop nhưng cảm giác chạy xe vẫn thoải mái như chế độ D. Các chế độ này được chuyển đổi một cách đơn giản bằng công tắc trên tay lái bên trái.

Tạo điểm nhấn khác biệt so với phiên bản thường

Ngoài sự khác biệt về động cơ, nhìn chung kiểu dáng tổng thể của Honda PCX Hybrid hoàn toàn tương đồng với các phiên bản thường PCX 125cc/150cc. Do đó, sự khác biệt nằm ở các tiểu tiết nhỏ đặc trưng phong cách Hybrid nhưng dễ dập vào mắt người xem.

  • Màu xanh lam được sử dụng trong chóa đèn của dải đèn định vị LED cùng logo HYBRID
    Màu xanh lam được sử dụng trong chóa đèn của dải đèn định vị LED cùng logo HYBRID 
  • Logo Hybrid được thiết kế dạng 3D
    Logo Hybrid được thiết kế dạng 3D 
 Điển hình là PCX Hybrid chỉ có duy nhất lựa chọn màu sơn xanh lam đặc trưng. Màu sắc này còn xuất hiện trên chóa đèn của dải đèn định vị LED, logo Hybrid. đường chỉ may trên khu vực yên xe và lớp vỏ chìa khóa xe.

Cụm đồng hồ được hiển thị thêm thông tin các tính năng độc quyền mới của hệ thống Hybrid: chế độ D/S/Idling, mức sạc bình điện và lượng điện còn lại, mức sạc/mức độ hỗ trợ của mô tơ hỗ trợ.

PCX Hybrid có đáng để mua?

Không thể phủ nhận nhưng ưu việt mà động cơ Hybrid đem lại cho mẫu xe PCX nhưng do để có thêm không gian cho bộ phận động cơ, thể tích cốp chứa đồ của PCX Hybrid đã bị giảm đi đáng kể từ 28 lít xuống còn 23,3 lít.

Dung tích cốp chứa đồ của Honda PCX Hybrid chỉ còn 23,3 lít.
Dung tích cốp chứa đồ của Honda PCX Hybrid chỉ còn 23,3 lít. 

Việc sở hữu động cơ công nghệ mới cũng khiến cho giá bán lẻ đề xuất của PCX Hybrid không hề rẻ 89.990.000 VND, đắt hơn phiên bản PCX 150cc 19,5 triệu đồng. Ngoài ra, dù giá bán đã tăng đáng kể nhưng PCX Hybrid vẫn chưa được Honda Việt Nam bổ sung trang bị phanh ABS cũng như hệ thống cổng sạc trong hốc đồ phía trước.

Honda Việt Nam cũng quảng cáo rằng công nghệ Hybrid sẽ giúp cho chiếc xe tiết kiệm thêm khoảng 2% so với PCX 150cc động cơ xăng. Với mức tiết kiệm gần như không đáng kể như vậy, liệu có đáng để người tiêu dùng có nên bỏ thêm một khoảng tiền không nhỏ để sở hữu chiếc PCX Hybrid?

So với phiên bản PCX 150cc, phiên bản PCX Hybrid đắt hơn gần 20 triệu đồng.
 So với phiên bản PCX 150cc, phiên bản PCX Hybrid đắt hơn gần 20 triệu đồng.

Như chúng tôi đã nói ở trên, đó là do cách thức hoạt động của hệ thống Hybrid mà Honda phát triển. Nó hầu như chỉ phát huy tối đa mức tiết kiệm nếu bạn thường xuyên chạy ở trên đường trường. Còn nếu chỉ chạy trong phố, chúng tôi nghĩ tính năng Idling Stop mà Honda Việt Nam trang bị trước đó có lẽ đã quá đủ.

Thêm một thông tin buồn là Honda PCX Hybrid sẽ chỉ được bán ra thông qua các cửa hàng bán xe và dịch vụ do Honda Ủy nhiệm (HEAD) tại Hà Nội & TP. Hồ Chí Minh bắt đầu từ ngay 24/8/2018 với chế độ bảo hành 3 năm hoặc 30.000 km. Các khách hàng ở tỉnh muốn sở hữu chiếc xe này sẽ phải bắt buộc phải đến một trong 2 địa điểm trên để mua xe. 

Bình điện Hybrid được sử dụng trong xe ga Hybrid hoặc xe điện vẫn chưa phổ biến ở Việt Nam và theo luật định, sau khi sử dụng cần được thu hồi, xử lý đúng quy cách như là sản phẩm thải bỏ, phải được chuyên chở bằng đơn vị vận chuyển có giấy phép và chức năng phù hợp nhằm bảo vệ môi trường.

Do đó, các khách hàng sử dụng xe Honda PCX Hybrid sau một thời gian sử dụng, nếu bình điện Hybrid có vấn đề, họ sẽ phải đến các điểm thu hồi do Honda Việt Nam thiết lập để đơn vị này tổ chức tiếp nhận, vận chuyển và xử lý sản phẩm thải bỏ