Chỉ một hội nghị, Hà Nội hút 17 tỷ USD đầu tư, lên đứng thứ 2 cả nước về FDI

VietTimes -- Hôm nay (17/6), tại hội nghị “Hà Nội 2018 - hợp tác đầu tư và phát triển”, TP Hà Nội đã trao quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đầu tư cho 71 dự án đầu tư với tổng số vốn đầu tư 397.335 tỷ đồng (tương đương với hơn 17 tỷ USD).
Hội nghị “Hà Nội 2018 - hợp tác đầu tư và phát triển” diễn ra vào sáng 17/6.
Hội nghị “Hà Nội 2018 - hợp tác đầu tư và phát triển” diễn ra vào sáng 17/6.

Đứng thứ 2 thu hút vốn FDI

Ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, trong số 71 dự án được trao Quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đầu tư, có đến 11 dự án FDI với tổng vốn đầu tư là 130.061 tỷ đồng (tương đương 5 tỷ 428 triệu USD), 60 dự án đầu tư trong nước với tổng số vốn đầu tư là 267.274 tỷ đồng.

Ngoài ra, TP Hà Nội, các tỉnh, thành phố trong vùng, Ban Quản lý khu công nghệ cao Hòa Lạc cùng các nhà đầu tư trong và ngoài nước đã trao 24 biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư trên nhiều lĩnh vực với tổng mức đầu tư dự kiến trong thời gian tới khoảng gần 70.000 tỷ đồng.

Kết quả này đã đưa Hà Nội trở thành địa phương đứng thứ 2 cả nước về thu hút vốn FDI, và lần đầu tiên trong 30 năm qua đứng thứ nhất cả nước về thu hút FDI trong 6 tháng đầu năm 2018, với tổng số vốn FDI thu hút là 5 tỷ 915 triệu USD.

Tại Hội nghị, ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP Hà Nội còn cho biết, trong thời gian tới, thành phố và các tỉnh trong Vùng Kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, Vùng đồng bằng sông Hồng, Vùng Thủ đô, Ban Quản lý khu Công nghệ cao Hòa Lạc tiếp tục ưu tiên và kêu gọi đầu tư các dự án công nghệ cao, công nghệ mới, năng lượng sạch và các dự án liên kết, phát triển Vùng, các dự án xây dựng nhà ở cho công nhân;  Các nhà máy xử lý rác thải, xử lý bùn; xây dựng nông nghiệp công nghệ cao; các nhà máy chế biến, giết mổ gia súc, gia cầm; chăn nuôi, chế biến nông, lâm, thủy, hải sản; các trường học, trường đại học, trường dạy nghề; các ngành công nghiệp chế tạo, công nghiệp phụ trợ,...

Cụ thể danh mục 553 dự án giới thiệu đến các nhà đầu tư, doanh nghiệp bao gồm: 161 dự án phát triển hạ tầng kỹ thuật; 36 dự án phát triển hạ tầng xã hội; 91 dự án phát triển hạ tầng thương mại dịch vụ, du lịch; 75 dự án nông nghiệp sạch, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; 90 dự án kinh doanh bất động sản.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung thông tin tình hình kinh tế - xã hội của TP trong thời gian qua.
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung thông tin tình hình kinh tế - xã hội của TP trong thời gian qua. 

52% người dân nông thôn có nước sạch

Trước đó, tại các Hội nghị Xúc tiến đầu tư năm 2016, 2017, Hà Nội đã trao quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 71 dự án. Trong đó: năm 2016 là 23 dự án, tổng vốn đầu tư là 36.919 tỷ đồng, năm 2017 là 48 dự án, tổng vốn đầu tư 74.369 tỷ đồng.

Đến nay, 62 dự án đã thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, khởi công và xây dựng, hoạt động; 09 dự án đang trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư.

Đặc biệt, đến nay đã có 23 nhà đầu tư với 34 dự án cấp nước sạch đã được phê duyệt, với tổng công suất 2.105.000 m3/ngày.đêm, đã phủ được 94% diện tích cấp nước sạch cho các vùng nông thôn trên địa bàn Hà Nội. Đến ngày 31/5/2018, đã có 52% nhân dân các huyện ngoại thành được cấp nước sạch theo tiêu chí nước đô thị.

Trong số 135 dự án giới thiệu kêu gọi đầu tư có 21 dự án đã hoàn thành thủ tục đầu tư, nhiều nhà đầu tư quan tâm, tìm hiểu thông tin đối với các dự án còn lại.

Theo Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung, để đạt được mục tiêu xây dựng Thành phố “Xanh, Văn hiến, Văn minh, Hiện đại” hướng tới xây dựng thành phố thông minh. Giữ vững danh hiệu thành phố Hòa bình, giữ được tốc độ phát triển nhanh, toàn diện, bền vững. Đồng thời, nâng cao tạo sự lan tỏa sự liên kết hợp tác phát triển Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, Vùng Thủ đô, Vùng Đồng bằng sông Hồng. TP Hà Nội định hướng thu hút đầu tư phát triển trong những năm tới thông qua việc đẩy mạnh phát triển kinh tế tri thức, ứng dụng công nghệ thông tin; chủ động tham gia và nắm bắt cơ hội thành quả của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0; phát triển Hà Nội thành trung tâm khởi nghiệp, khởi nghiệp sáng tạo - thành phố thông minh.

Tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, đẩy mạnh cải cách hành chính, ban hành chính sách hỗ trợ doanh nghiệp; Huy động tối đa nguồn lực, tạo bước đột phá về phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông và hạ tầng kỹ thuật khung.

Xây dựng Hà Nội thành trung tâm dịch vụ chất lượng cao của cả nước và khu vực. Nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, hướng tới đạt các tiêu chuẩn, quy chuẩn khu vực và thế giới trong các lĩnh vực cung cấp nước sạch, sử dụng năng lượng xanh, xử lý rác thải, xử lý ô nhiễm môi trường (nước, không khí), đảm bảo mục tiêu phát triển xanh, bền vững.

Ông Chung cho biết, TP Hà Nội cùng các Tỉnh, Thành phố trong vùng, sẽ xây dựng kế hoạch khai thác tối đa mọi tiềm năng, lợi thế của mỗi địa phương để giải quyết các vấn đề chung như: xử lý môi trường; phát triển năng lượng xanh; khởi nghiệp, kết nối hạ tầng giao thông, tiêu thụ, chế biến, nông, lâm, hải sản, dịch vụ, du lịch.