Chi hàng tỷ USD, xây mới 5 bệnh viện tuyến trung ương

Tình trạng quá tải tại các bệnh viện Trung ương hiện nay sẽ được giải quyết dứt điểm khi trong hai năm 2016 - 2017, sẽ có 5 bệnh viện tuyến Trung ương được xây mới, với tổng quy mô 4.500 giường bệnh.
Các bệnh viện hiện nay luôn trong tình trạng quá tải
Các bệnh viện hiện nay luôn trong tình trạng quá tải

Trong những tháng gần đây, ngành y tế triển khai khá tích cực các hoạt động đầu tư, xây dựng các bệnh viện lớn. Với tiến độ này, ngay trong năm 2015, số giường bệnh tuyến Trung ương sẽ tăng thêm ít nhất 1.500 giường.

Cuối năm 2014, Bộ Y tế đã khởi công xây dựng 2 bệnh viện lớn của Trung ương gồm Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (Cơ sở 2) và Bệnh viện Bạch Mai (Cơ sở 2) với tổng quy mô 2.000 giường bệnh, tổng mức đầu tư gần 10.000 tỷ đồng. Cả 2 bệnh viện này đều được xây mới tại TP. Phủ Lý (tỉnh Hà Nam).

Dự án Cơ sở 2 của Bệnh viện Việt Đức có tổng vốn đầu tư gần 5.000 tỷ đồng, quy mô 1.000 giường bệnh, diện tích hơn 21 ha, diện tích sàn 119.962 m2. Thời gian khánh thành giai đoạn I vào tháng 2/2016 và khánh thành toàn bộ vào tháng 12/2017.

Cơ sở 2 Bệnh viện Việt Đức sẽ là một bệnh viện ngoại khoa hoàn chỉnh, chuyên môn tương đương Cơ sở 1, trang thiết bị hiện đại, đồng bộ. Theo đó, Bệnh viện được kỳ vọng đáp ứng nhu cầu chữa trị các bệnh nhân nặng với các chuyên khoa sâu như chấn thương, xương, sọ, não, đầu - mặt - cổ, lồng ngực cột sống; phẫu thuật cấp cứu; hồi sức, điều trị tích cực; cấp cứu ngoài viện…

Trong khi đó, Dự án Cơ sở 2 Bệnh viện Bạch Mai cũng có tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng, quy mô 1.000 giường bệnh trên diện tích hơn 20 ha, diện tích sàn 119.952 m2. Thời gian khánh thành giai đoạn I vào tháng 12/2016, khánh thành toàn bộ tháng 12/2017.

Cơ sở 2 của Bệnh viện Bạch Mai sẽ là một bệnh viện đa khoa hoàn chỉnh, có thể chữa trị các bệnh nặng với các chuyên khoa sâu, như tim mạch, nội khoa, ung biếu, thận tiết niệu, hô hấp…

Đây là 2 trong số các bệnh viện nằm trong Đề án Đầu tư xây dựng mới 5 bệnh viện tuyến Trung ương và tuyến cuối đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và cũng là 2 trong số các bệnh viện được đầu tư xây mới và hiện đại nhất từ trước tới nay.

Tại Lễ khởi công 2 bệnh viện trên hồi tháng 12/2014, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết, Bệnh viện Việt Đức và Bệnh viện Bạch Mai là các bệnh viện tuyến cuối của Trung ương, nơi được giao nhiệm vụ nhận và điều trị khám chữa bệnh cho nhân dân, khám điều trị đối với những bệnh khó, vượt khả năng chữa trị của bệnh viện ở các địa phương trong cả nước.

Đây là 2 bệnh viện có nhiều thầy thuốc, y bác sĩ giỏi và giàu kinh nghiệm về khám chữa bệnh đối với nhiều chuyên khoa. Do đó, việc khởi công xây dựng mới Cơ sở 2 Bệnh viện Việt Đức và Bệnh viện Bạch Mai sẽ đáp ứng yêu cầu thực hiện tốt hơn công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân với chất lượng và yêu cầu cao.

Cũng trong những ngày cuối năm 2014, một bệnh viện lớn khác cũng đã bắt đầu được xây dựng là công trình Bệnh viện Nhi Đồng TP.HCM tại huyện Bình Chánh (TP.HCM). Đây cũng là bệnh viện tuyến cuối của TP.HCM làm nhiệm vụ như bệnh viện tuyến Trung ương. Bệnh viện có tổng vốn đầu tư gần 4.500 tỷ đồng, quy mô 1.000 giường bệnh, tổng diện tích sàn xây dựng gần 93.200 m2. Đây là dự án bệnh viện lớn nhất được đầu tư xây dựng ở phía Nam từ sau năm 1975.

Theo Bộ Y tế, ngoài 3 bệnh viện lớn đã khởi công, thời gian tới, sẽ có thêm 2 bệnh viện tuyến Trung ương nữa được xây dựng mới. Đó là Cơ sở 2 Bệnh viện Ung bướu TP.HCM (bệnh viện tuyến cuối TP.HCM làm nhiệm vụ như bệnh viện tuyến Trung ương) quy mô đầu tư 1.000 giường. Địa điểm xây dựng mới tại quận 9, TP.HCM. Bệnh viện còn lại là Viện Chấn thương chỉnh hình - Bệnh viện 175 (Bộ Quốc phòng) quy mô 500 giường. Địa điểm đầu tư xây dựng mới trong khuôn viên của Bệnh viện Quân đội 175 - Bộ Quốc phòng tại TP.HCM.

Theo Đầu tư