Chỉ 10 năm nữa thôi, nhiều tài sản của chúng ta sẽ được tính bằng tiền số

VietTimes – Trong những năm gần đây, Blockchain nổi lên như một công nghệ có tính bảo mật rất cao, tính bền vững, sẵn sàng, xuyên biên giới và dễ truy cập. Nó đang dần được áp dụng trong nhiều lĩnh vực chứ không chỉ bó hẹp trong phạm vi công nghệ dành cho tiền ảo. IDA – một công ty đến từ Trung Quốc đang có tham vọng số hóa toàn bộ các tài sản vật chất dựa trên công nghệ Blockchain.
Tài sản sẽ được số hóa bằng blockchain để lưu trữ lâu dài
Tài sản sẽ được số hóa bằng blockchain để lưu trữ lâu dài

Tại một hội thảo về Blockchain được tổ chức mới đây, công ty IDA Digital Asset Management (Trung Quốc) đã mang đến giới thiệu với những người yêu công nghệ Việt Nam giải pháp số hóa và định giá các tài sản vật lý dựa trên công nghệ Blockchain.

Sở dĩ Blockchain được lựa chọn làm công cụ để số hóa và định giá tài sản vật lý là vì nó có tính bảo mật rất cao, tính bền vững không thể sửa đổi. Ở Blockchain thì không có mô hình máy chủ máy khách mà đây là một mạng lưới các máy tính (các nút) kết nối ngang hàng với nhau. Nó khắc phục được tình trạng nếu máy chủ bị sự cố thì toàn bộ hệ thống sẽ bị sập. Một minh chứng rõ ràng cho hạn chế của hệ thống máy chủ - máy khách là sự việc gần đây khi máy chủ của VNG bị mất điện, toàn bộ các dịch vụ của VNG như Zalo, MP3 Zing và một số trang báo điện tử lưu trữ nội dung trên máy chủ này đều bị gián đoạn hoạt động.

Đối với Blockchain, khi một hoặc nhiều nút trên mạng lưới bị sự cố cũng không gây ảnh hưởng đến hoạt động của toàn hệ thống. Mọi giao dịch trên mạng Blockchain được xử lý đồng thuận giữa các nút và được bảo mật bằng chữ ký số. Dữ liệu lưu trữ trên Blockchain dưới dạng các khối móc xích với nhau, giống như các trang sách trong quyển sách. Để tạo được trang thứ hai thì phải có dữ liệu trích rút của trang thứ nhất. Tương tự với các trang thứ ba, thứ tư. Nếu một hacker muốn sửa đổi giá trị của một trang (một khối) thì anh ta sẽ phải sửa đổi dữ liệu của khối thứ hai, thứ ba, thứ tư... và rất nhiều khối móc xích sau đó, nên việc sửa đổi hoặc đảo ngược là không thể.

ông Triệu Anh Dũng - Phó Giám đốc Trung tâm nghiên cứu công nghệ QNET giới thiệu về những ưu điểm của Blockchain
ông Triệu Anh Dũng - Phó Giám đốc Trung tâm nghiên cứu công nghệ QNET giới thiệu về những ưu điểm của Blockchain 

Dữ liệu trên Blockchain có đặc tính là chỉ có thể thêm vào, không bao giờ sửa, không bao giờ xóa. Nó giống như sổ cái trong kế toán. Người ta chỉ viết thêm vào sổ cái, nếu có sai sót thì không xóa mà sẽ viết thêm một dòng mới gọi là bút toán hiệu chỉnh. Như vậy một khi dữ liệu được gửi từ một điểm nút lên mạng lưới Blockchain, nó sẽ lan truyền đến nhiều điểm nút còn lại. Dữ liệu sau khi được xác nhận sẽ không thể sửa, không thể xóa.

Hãy tưởng tượng nếu tài sản nhà đất của bạn được định giá bằng một cuốn sổ đỏ. Có thể một tai nạn nào đó khiến cuốn sổ bị tiêu hủy. Nhưng nếu nó được lưu trữ nhờ công nghệ Blockchain, nó có thể tồn tại đến hàng trăm năm nhờ đặc tính bất khả xâm phạm của Blockchain. Mạng Blockchain chỉ sụp đổ khi tất cả các máy tính trong mạng bị mất điện và mất Internet. Xác suất này gần như bằng 0.

Chính vì vậy mà công ty IDA đến từ Trung Quốc đã khởi đầu cho xu hướng số hóa tài sản dựa trên Blockchain. Nhà sáng lập IDA, ông Arthur He nói rằng IDA đang tìm kiếm các đối tác tiềm năng tại Việt Nam để đưa các danh mục tài sản lưu trữ, tài sản lưu hành dưới dạng số. IDA chỉ quản lý với các kỹ thuật công nghệ tiên tiến mà không nhắm đến gọi vốn ICO như các công ty blockchain khác.

Ông Arthur He, nhà sáng lập IDA trình bày về tham vọng số hóa tài sản vật chất nhờ công nghệ Blockchain. IDA đang tìm kiếm các công ty công nghệ Việt Nam để hợp tác
 Ông Arthur He, nhà sáng lập IDA trình bày về tham vọng số hóa tài sản vật chất nhờ công nghệ Blockchain. IDA đang tìm kiếm các công ty công nghệ Việt Nam để hợp tác

IDA đã có sự hợp tác chiến lược với hai công ty công nghệ khổng lồ của thế giới là Matrix AI và SigFox, trong đó Matrix AI đóng vai trò là đối tác hỗ trợ kỹ thuật chuyển đổi tài sản thực vào thế giới số, còn SigFox đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp các giải pháp về Internet vạn vật.

IDA đã mua lại và tiến hành số hóa một khu rừng nguyên sinh của Lào. Toàn bộ lượng gỗ thu hoạch được từ khu rừng này sẽ được biến thành các tài sản ảo để giao dịch tại thị trường quốc tế thông qua các hợp đồng thông minh.

Các chuyên gia của IDA và Việt Nam đều có chung nhận định rằng công nghệ Blockchain sẽ đóng vai trò ngày càng lớn trong việc thay đổi thế giới. Blockchain sẽ trở thành tương lai của thương mại điện tử, tài chính, giáo dục và nhiều ngành nghề kinh tế khác chỉ trong vòng 5 - 8 năm tới đây. Và không có gì lạ nếu trong vòng 10 năm tới nhiều tài sản của chúng ta được lưu trữ và gán giá trị nhờ công nghệ Blockchain.