Khám phá công nghệ

Chevrolet Colorado và Trailblazer được GM thử nghiệm độ bền thế nào?

VietTimes -- Nhằm đưa ra thị trường những chiếc xe tốt nhất, đem đến sự an toàn và hài lòng cao nhất tới khách hàng, đội ngũ kỹ sư của General Motors (GM) tại nhiều quốc gia như Thái Lan, Brazil, Australia và Mỹ đã trang bị cho Colorado và Trailblazer bộ khung gầm nâng cấp và thử nghiệm chúng qua những bài kiểm tra độ bền khắc nghiệp nhất trong suốt 18 tháng phát triển và kiểm chứng sản phẩm.
Kỹ sư của GM thử thách Colorado và Trailblazer ở những bài kiểm tra độ bền, mô phỏng toàn bộ vòng đời của một chiếc xe.
Kỹ sư của GM thử thách Colorado và Trailblazer ở những bài kiểm tra độ bền, mô phỏng toàn bộ vòng đời của một chiếc xe.
Ông Chatchawan Chantaket, Giám đốc Kỹ thuật của GM Đông Nam Á cho biết: “Chúng tôi hiểu rằng khách hàng không chỉ lái Colorado và Trailblazer trên các địa hình gồ ghề hoặc những con đường chưa được trải nhựa, mà còn cả nhiều trên những cung đường bằng phẳng."
Vì vậy, nhiệm vụ của GM là nâng cao sự tinh tế và cảm giác lái của những mẫu xe này bằng một loạt các thay đổi ở hệ thống khung gầm như: tay lái trợ lực điện, chống rung, cũng như giảm tiếng ồn từ hộp số và động cơ.
VIDEO
Thách thử khả năng chịu đựng của hệ thống khung gầm và hệ thống lái trên đường On Road và Off Road
Đối với Chevrolet Trailblazer, những người sử dụng chiếc SUV này không phải lúc nào cũng lái xe trên các địa hình gồ ghề, nhưng họ sẽ thường xuyên phải lái xe trên mặt đường xấu thường thấy ở các quốc gia Đông Nam Á như bị hư hỏng, lởm chởm dẫn đến làm hư hại lốp, bánh xe, hệ thống treo, và do đó làm xe nhanh xuống cấp.
 Để đảm bảo Trailblazer có thể xử lý được những tình huống như vậy, mẫu xe đã được kiểm chứng tại các cơ sở thử nghiệm của GM trên các cung đường rải rác ổ gà từ cỡ hơi gập ghềnh khó chịu đến độ làm rung vặn khung gầm. Điều kiện đường tệ hại có chủ đích đó giúp các kỹ sư tìm ra giải pháp giảm độ xóc mà xe phải chịu, đồng thời điều chỉnh hệ thống treo để giảm thiểu sự khó chịu cho hành khách.
Chevrolet Colorado và Trailblazer được GM thử nghiệm độ bền thế nào? ảnh 1 Đội kiểm tra sẽ lái mẫu xe thí nghiệm nhiều lần qua những điều kiện đường khắc nghiệt mô phỏng đời sống của chiếc xe có cường độ sử dụng cao

GM đã thu thập những dữ liệu đó trong suốt 40 năm qua và dùng chúng để thiết kế và xây dựng các mẫu xe mới, có thể chịu được xóc ổ gà ngày một tốt hơn. Những bài kiểm tra độ bền khắc nghiệt này không chỉ là những cung đường bằng bị lồi lõm ổ gà, mà còn có các điều kiện như công trường và các dạng đường địa hình.

Trong khi đó, việc đưa vào tính năng trợ lực điện cho tay lái (EPS) trên Chevrolet Colorado đã giúp cho người dùng cảm thấy điều khiển chiếc xe trở nên linh hoạt, tăng sự chính xác và cầm lái tự tin hơn. Những tinh chỉnh ở hệ thống treo của Colorado còn giúp tăng khả năng kiểm soát thân xe và giảm thiểu tác động của điều kiện đường sá đến sự thoải mái của người ngồi trong xe.
Chevrolet Colorado và Trailblazer được GM thử nghiệm độ bền thế nào? ảnh 2 Những cung đường khắc nghiệt được mô phỏng đúng với điều kiện giao thông thực tế nhằm thu thấp những số liệu chính xác để giúp GM điều chỉnh kịp thời các tính năng vận hành của chiếc xe

Những thay đổi này bao gồm: trang bị thêm các bộ phận hấp thụ lực ở giảm xóc phía trước và sau xe, tăng kích thước của thanh cân bằng phía trước (29/31mm lên 34mm), và điều chỉnh hằng số lò xo. Ngoài ra, bí quyết giúp cho đội ngũ kỹ sư đạt sự cải tiến trong việc giảm tiếng ồn và rung từ động cơ trên mẫu Colorado 2017 là bộ biến mô giảm chấn dạng con lắc ly tâm (CPA).

Công nghệ CPA này phổ biến trên những mẫu xe cao cấp; làm giảm tiếng ốn và rung bằng cách loại bỏ những rung động xoay từ trục truyền thường cảm nhận được trong khoang lái. Một lợi ích nữa của công nghệ CPA là khả năng áp dụng hiệu chuẩn truyền động mới giúp cải thiện cảm giác lái và tiết kiệm nhiên liệu.

Thông thường, để một chiếc xe bước vào khâu sản xuất thương mại sẽ phải trải qua các bước sau: Thử nghiệm trên đường, đường thử khắc nghiệt, buồng phun mưa, đường hầm gió nhân tạo, thử nghiệm đo lực kéo. Trong đó, khâu thử nghiệm trong nhà là rất quan trọng.
Chevrolet Colorado và Trailblazer được GM thử nghiệm độ bền thế nào? ảnh 3 Tất cả những chiếc xe đều được đặt trong buồng phun mưa. Trong vô số trường hợp, xe sẽ ở trong những phòng phun mưa này trong nhiều giờ đồng hồ để chịu nhiệt độ cao và độ ẩm cao.

Bởi vì nó có thể được thực hiện vào bất cứ thời điểm nào trong năm, bất kể điều kiện thời tiết như thế nào vì các điều kiện thời tiết đều có thể được mô phỏng lại, giúp giảm thiểu những nguy cơ về mặt an toàn và tương tác với giao thông khi thử nghiệm ngoài đường công cộng. 

Tuy nhiên, không có gì hơn việc thử nghiệm một chiếc xe ngoài đường thật. Nhiều cuộc thử nghiệm của Colorado đã được thực hiện trên những con đường tại Đông Nam Á.
VIDEO
Thách thử khả năng chịu đựng của hệ thống khung gầm và hệ thống lái trên đường On Road và Off Road
Gần thời điểm ra mắt, đội ngũ kỹ sư của GM sẽ tham gia vào những khâu kiểm tra có tính chất phê duyệt để đảm bảo tất cả các hệ thống và tất cả những chức năng đều hoạt động tốt trước khi họ quyết định cho xe được sản xuất và bán ra thị trường.

“Bằng cách đưa các mẫu xe vào những bài thử nghiệm khắc nghiệt, chúng tôi có thể đảm bảo sự bền bỉ và đáng tin cậy cho khách hàng tại Đông Nam Á cũng như trên toàn cầu. Sự an toàn và hài lòng của khách hàng là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi, và chúng tôi sẽ làm quyết liệt để giữ lời hứa đó,” ông Chantaket nhấn mạnh.

Chevrolet Colorado và Trailblazer được GM thử nghiệm độ bền thế nào? ảnh 4
Chevrolet Colorado và Trailblazer được GM thử nghiệm độ bền thế nào? ảnh 5
Chevrolet Colorado và Trailblazer được GM thử nghiệm độ bền thế nào? ảnh 6
Chevrolet Colorado và Trailblazer được GM thử nghiệm độ bền thế nào? ảnh 7

Ảnh và Video: Chevrolet