Chế độ ăn kiêng low-carb mà nhiều người xem như thần dược có thể làm giảm tuổi thọ tới 4 năm

VietTimes -- Một nghiên cứu vừa công bố trên tờ The Lancet Public Health hôm thứ Năm chỉ ra rằng chế độ ăn low-carb đang ngày càng thời thượng ở Bắc Mỹ và châu Âu có nguy cơ làm giảm tuổi thọ ở mức gây bất ngờ.
Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Diet Doctor
Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Diet Doctor

Thực phẩm của con người chia thành 3 nhóm: đường, đạm, béo. Ăn low-carb là viết tắt của low-carbohydrates, nghĩa là ăn ít chất carbonhydrates (đường, tinh bột) nhưng không hạn chế đạm (thịt, đậu, trứng, v.v.) và chất béo (mỡ, dầu, bơ, v.v.). Nhóm các nhà khoa học đã nghiên cứu 15.400 người tham gia tại Hoa Kỳ để tìm ra mối liên quan giữa cấu phần dinh dưỡng và phổ tuổi tử vong. Kết quả cho thấy những người ăn đường, tinh bột ở mức vừa phải (chiếm 50 - 55% lượng calo nạp vào hàng ngày) sống lâu hơn cả. Ăn low-carb hay high-carb tức quá ít hay quá nhiều đường, tinh bột đều chết sớm hơn.

Kết quả không gây ngạc nhiên đối với một số chuyên gia. Catherine Collins, chuyên gia về khẩu phần ăn thuộc Cơ quan Y tế quốc gia Anh nói với Science Media Center rằng: “Không có khía cạnh nào về dinh dưỡng được truyền thông xã hội bàn nhiều hơn chủ đề carbohydrates và chất béo. Không có gì có thể đảm bảo về sức khỏe từ việc thực hiện chế độ ăn low-carb và ăn nhiều protein động vật trong thời gian dài".

Các nhà nghiên cứu theo dõi người tham gia trung bình trong 25 năm và các yếu tố bao gồm chế độ ăn uống, tuổi và tử vong.

Những người ăn chế độ ăn carbohydrate cao (70% hoặc hơn) có thể sống ít hơn khoảng một năm so với nhóm có chế độ cân bằng, tức khoảng một nửa carbohydrate. Nhưng kết quả bất ngờ hơn nhiều ở nhóm ăn theo chế độ ăn low-carb. Những người chỉ nạp 30 đến 40% lượng calo từ nguồn carbohydrate có thể sống ít hơn 2,3 năm tuổi thọ so với nhóm ăn một nửa carbohydrate. Nghiêm trọng hơn, những người ăn chỉ 30% hoặc ít hơn carbohydrates phải đối mặt với nguy cơ giảm tuổi thọ tới 4 năm. 

Nhóm nghiên cứu cũng chỉ ra, nếu vẫn cứ muốn thực hiện chế độ ăn kiêng low-carb, thì việc dùng chất đạm và chất béo từ nguồn thực vật sẽ phần nào giúp giảm nguy cơ. Những người ăn chế độ low-carb giàu protein và chất béo nguồn gốc thực vật như quả bơ và các loại hạt; và protein từ các sản phẩm đậu nành hay hạt đậu lăng sẽ giảm được nguy cơ tử vong sớm.

Thông điệp then chốt của nhóm nghiên cứu: chế độ ăn uống cân bằng cung cấp khoảng một nửa lượng calo từ carbohydrate là tốt nhất cho sức khỏe. Ăn quá nhiều hoặc quá ít carbohydrates (chất đường, tinh bột) đều bất lợi cho sức khỏe và tuổi thọ.

Theo Newsweek