Cháy lớn tại trung tâm thương mại người Việt ở Nga, 10 người chết

Vụ hỏa hoạn bùng lên ở trung tâm mua sắm Admiral, cách thủ đô Mátxcơva 700km về phía đông, vào chiều thứ 11/3 (giờ Nga). Tính đến sáng 13/3 giờ Hà Nội đã có ít nhất 10 người chết, 55 người bị thương. Thông tin bước đầu, không có người Việt thiệt mạng.
Vụ hỏa hoạn đã gây thiệt hại lớn cho tiểu thương người Việt kinh doanh tại đây
Vụ hỏa hoạn đã gây thiệt hại lớn cho tiểu thương người Việt kinh doanh tại đây

Vụ hỏa hoạn lớn vừa xảy ra ở trung tâm mua sắm tại thành phố Kazan, Cộng hòa Tatarstan thuộc Nga, nơi có đông người Việt làm ăn buôn bán, khiến ít nhất 10 người chết và hơn 600 người phải sơ tán. Giới chức Nga đang chuẩn bị thủ tục để khởi tố hình sự vụ cháy.

Vụ hỏa hoạn bùng lên ở trung tâm mua sắm Admiral, cách thủ đô Mátxcơva 700km về phía đông, vào chiều thứ 11/3 (giờ Nga). Tính sáng 13/3 giờ Hà Nội đã có ít nhất 10 người thiệt mạng, trong đó có 2 người nước ngoài, 55 người khác bị thương.

Ngọn lửa bùng phát ở tầng 1 của tòa nhà 3 tầng nằm trên diện tích khoảng 4.000 m2. Mức độ nghiêm trọng của vụ hỏa hoạn được xếp thứ 4 trong thang đánh giá 5 mức độ.

Cơ quan cứu hộ đã huy động tới 600 đội cứu hỏa và 11 đơn vị xe máy làm việc liên tục 3 ca trong gần 20 giờ đồng hồ, sơ tán được khoảng 700 người ra khỏi tòa nhà. 3 trực thăng tham gia chiến dịch chữa cháy. Vì gần đó có đường ray nên một tàu cứu hỏa cũng được huy động tham gia. Diện tích cháy lên đến 4.000 mét vuông đã phá hủy kết cấu tòa nhà trung tâm, đe dọa đến tính mạng của nhân viên cứu hộ nên họ buộc phải kéo sập cả tòa nhà Admiral, nơi chủ yếu bán quần áo.

Xông vào đám cháy cứu hàng

Ông Andrey Rodygin, cán bộ phụ trách báo chí của Bộ các tình huống khẩn cấp Tatarstan, cho biết đội cứu hỏa đến nay đã khống chế được đám cháy. Đội ứng cứu cũng đã được cử đến để tìm kiếm những người mắc kẹt dưới đống đổ nát. Những chú chó nghiệp vụ đang tham gia tìm kiếm khoảng 25 người kẹt lại dưới đống đổ nát và đến nay không còn hy vọng họ sống sót. Một nhân viên cứu hộ nằm trong số người bị mắc kẹt ở lối vào trung tâm.

 “Có thể họ (người mắc kẹt) là những người buôn bán đã phá rào chắn của cảnh sát và xông vào đám cháy vì muốn cứu hàng hóa khỏi bị thiêu rụi. Ngay sau đó, tòa nhà sập xuống”, kênh tin tức 24 của Nga dẫn lời ông Rodin thông báo hôm qua. Có đến 500 cảnh sát và các đơn vị cảnh sát chống bạo động đặc biệt được huy động để duy trì trật tự vì các chủ hàng tiếp tục xông vào trong, hãng tin Ria Novosti dẫn lời ông Maxin Kostromin, phó vụ trưởng vụ báo chí thuộc Bộ Nội vụ Tatarstan cho biết.

Nguyên nhân được cho là rò rỉ gas hoặc chập điện. Mọi phương tiện được ngắt kịp thời để ngăn đám cháy lan rộng hơn. 

Ngay trong ngày 12/3, Ủy ban điều tra LB Nga về CH Tatarstan đã nhận hồ sơ tố tụng để khởi tố hình sự vụ cháy gây ra thiệt hại vật chất vô cùng lớn. Cơ quan nội vụ CH Tatarstan trước đó đã khởi tố vụ việc theo các dấu hiệu tội vi phạm yêu cầu chống cháy dẫn tới hậu quả làm chết người. Thứ trưởng Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga Vladimir Stepanov cho rằng nguyên nhân gây cháy có thể là do vi phạm quy định an toàn. Trước đó, Trung tâm tình huống khẩn cấp địa phương cũng cho biết, nhân viên cứu hộ hoàn toàn không phát hiện được bất cứ hệ thống chống cháy và dập lửa nào trong cả trung tâm thương mại.

Báo chí địa phương cho biết đây là vụ hỏa hoạn thứ ba xảy ra ở Kazan chỉ trong vài tháng gần đây. Tháng 11 năm ngoái, hỏa hoạn xảy ra tại một trung tâm thương mại khác và một khu chợ của người Việt cũng tại thành phố này. Vụ hỏa hoạn trong khu chợ quy mô lớn khác xảy ra vào mùa hè năm ngoái.

VTV dẫn lời Ban chấp hành Hội người Việt tại Kazan cho biết trong số hàng trăm người Việt Nam kinh doanh tại đây chỉ có 2 người bị thương nhẹ do ngạt hơi và mái sập. Tuy nhiên, vụ hoả hoạn xảy ra đúng vào dịp các tiểu thương đang tập trung hàng hoá cho vụ xuân hè nên thiệt hại về vật chất rất lớn.

Theo TP