Cháy chợ có nhiều người Việt tại Nga: 16 người chết

Tính đến trưa 14-3, ba ngày sau vụ cháy Trung tâm thương mại Admiral ở Kazan (Nga) nơi có nhiều tiểu thương người Việt buôn bán, con số người chết đã lên đến 16 người.
Khói bốc cao từ hiện trường vụ cháy - Ảnh: Twitter/RT
Khói bốc cao từ hiện trường vụ cháy - Ảnh: Twitter/RT

Con số này người chết này, theo ông Đàm Danh Lam, chủ tịch Hội người Việt ở thành phố Kazan, là không có nạn nhân người Việt. 

Ông Lam cho biết hiện vẫn còn 9 người mất tích, được cho là nằm dưới những đống đổ nát của Trung tâm thương mại Admiral.

Dự kiến cảnh sát và nhân viên cứu hộ sẽ dọn dẹp xong đống đổ nát này trong vòng hai ngày sắp tới để tìm các nạn nhân mất tích.

Hiện một số khu vực trong trung tâm vẫn còn khói và lửa.

Ông Lam khẳng định 99% rằng không có người Việt trong số các nạn nhân mất tích bởi vì Hội người Việt ở Kazan chưa nhận thông tin báo người thân mất tích nào từ người Việt tính đến thời điểm hiện tại.

Theo ông Lam, ba ngày sau vụ cháy, từ sự hoảng loạn ban đầu, các tiểu thương người Việt bị thiệt hại trong đám cháy đã dần hồi phục tinh thần và trở về cuộc sống bình thường.

Một số tiểu thương rửa các hàng hóa còn dùng được từ vụ cháy.

Hiện vẫn chưa có thống kê chính thức về thiệt hại nhưng theo ông Lam mỗi gian hàng của người Việt tại trung tâm thương mại Admiral có giá trị từ 5.000 USD đến 100.000 USD.

Hội người Việt tại thành phố Kazan và Đại sứ quán Việt Nam tại Nga đã liên lạc với trung tâm thương mại Novaya Tura, trung tâm thương mại lớn nhất Kazan, để nhờ họ hỗ trợ các tiểu thương Việt bị ảnh hưởng trong vụ cháy.

Ban quản lý trung tâm thương mại Novaya Tura đã đồng ý cho các tiểu thương người Việt để hàng tạm thời trong kho của họ đồng thời tạo điều kiện cho các tiểu thương này buôn bán ở đây.

Theo ông Lam, từ giờ đến hết tháng 5, ban quản lý trung tâm thương mại Novaya Tura sẽ không thu tiền phí mặt bằng mà chỉ thu phí điện nước và phí bảo vệ.

Ông Lam cho biết hiện các tiểu thương người Việt gặp rất nhiều khó khăn trong việc vay vốn để tiếp tục buôn bán vì đa phần họ không mang quốc tịch Nga, đối tượng nhận được hỗ trợ từ chính phủ Nga.

Ông Lam nói, trong số các tiểu thương người Việt có hàng hóa bị cháy, chỉ có 10% mang quốc tịch Nga, 90% còn lại ở Nga theo diện tạm trú, thường trú, cư trú dài hạn...

Ngoài ra, nếu vay vốn từ các ngân hàng ở Nga cũng rất khó khăn vì lãi suất rất cao từ 15% đến 20% và thủ tục vay rất phức tạp, ông Lam nói.

Do vậy, các nạn nhân người Việt thường vay vốn từ người thân hoặc từ cộng đồng người Việt. Một số đầu mối giao hàng cho tiểu thương người Việt cũng tỏ ra thông cảm và đồng ý phương thức trả chậm.

Hội người Việt và Đại sứ quán Việt Nam có lập một quỹ hỗ trợ nhưng số tiền không nhiều, chủ yếu dùng để hỗ trợ những trường hợp thực sự khó khăn.

Theo Tuổi trẻ