Châu Âu phát triển chạy bằng pin lai "3 chế độ" để giảm phát thải

VietTimes – Năng lượng điện từ pin được lắp đặt trên ô tô và xe tải và giờ đây tiếp tục được triển khai cho các đoàn tàu, thay thế các đầu máy máy chạy bằng nhiên liệu diesel từ thế kỷ trước gây hại cho môi trường.

Đoàn tàu lai "Blues Train" tại hội chợ vận tải InnoTrans ở Berlin. Ảnh Euronews

Đoàn tàu lai "Blues Train" tại hội chợ vận tải InnoTrans ở Berlin. Ảnh Euronews

Ngày 21/9, Hitachi Rail và công ty điều hành xe lửa Trenitalia của Ý công bố đoàn tàu lai "Blues Train" tại hội chợ vận tải InnoTrans ở Berlin.

Đoàn tàu này sẽ là chiếc đầu tiên trong đội tàu hybrid mới phục vụ hành khách ở châu Âu sau khi được đưa vào vận hành trong năm 2022.

Đây là đoàn tàu đầu tiên được gọi là tàu lai “3 chế độ”, Hitachi tuyên bố tàu có thể cắt giảm hơn 50% lượng khí thải.

Châu Âu phát triển chạy bằng pin lai "3 chế độ" để giảm phát thải ảnh 1
Châu Âu phát triển chạy bằng pin lai "3 chế độ" để giảm phát thải ảnh 2

Đoàn tàu lai "Blues Train" tại hội chợ vận tải InnoTrans ở Berlin. Ảnh Euronews

“3 chế độ” được hiểu là đoàn tàu lai có thể chuyển đổi giữa 3 nguồn năng lượng pin, điện hoặc diesel, có thể hoạt động trên tuyến đường ray điện khí hóa và không điện khí hóa, cho phép đoàn tàu có thể hoạt động ở những khu vực chưa có cơ sở hạ tầng phù hợp cho tàu điện.

Lợi thế này rất quan trọng vì hiện chỉ có 54% mạng lưới đường sắt ở châu Âu được điện khí hóa và quá trình lắp đặt thêm đường dây tải điện trên không có chi phí cao. Đoàn tàu có thể chở được 300 hành khách và đạt tốc độ tối đa 160 km/h.

Theo kế hoạch, đoàn tàu lai “3 chế độ” ​​sẽ sẵn sàng phục vụ hành khách tại Italy vào cuối năm 2022 và tiếp theo sẽ đến các khu vực khác của châu Âu.

“Lợi ích chính của công nghệ tàu hỏa này là ở những nơi không có mạng lưới điện, đoàn tàu vẫn có thể đi đến những địa bàn xa xôi”, Andrew Barr, Giám đốc điều hành Tập đoàn Hitachi Rail trong cuộc phỏng vấn với Euronews Next cho biết.

Đoàn tàu hoạt động bằng điện năng từ các đường dây tải điện trên không khi hoạt động trên các tuyến đường điện khí hóa. Nhưng khi chạy trên các tuyến thông thường, tàu sử dụng kết hợp pin và dầu diesel, khi ở gần nhà ga, pin điện sẽ cung cấp năng lượng, loại bỏ khí thải và cả tiếng ồn.

Một ưu điểm của đoàn tàu là ắc quy có thể sạc lại khi tàu hoạt động, ở cả chế độ chạy bằng diesel và điện.

Andrew Barr cho biết, ông thực sự coi mô hình đoàn tàu này là “bước đầu tiên” tiến đến giai đoạn toàn bộ mạng lưới đường sắt trên khắp châu Âu trở thành hoàn toàn bằng điện.

Ông nói: “Tàu Blues, với công nghệ lai pin tiên tiến là một bước tiến cực cực kỳ quan trọng để cải thiện các tuyến đường sắt trên khắp châu Âu, giảm lượng khí thải carbon và nâng cao chất lượng phục vụ hành khách.

Tàu Hitachi không phải là đoàn tàu đầu tiên sử dụng năng lượng pin. Tháng 1/2022, nhà sản xuất Alstom của Pháp và công ty đường sắt Đức Deutsche Bahn cho biết đang bắt đầu chạy thử nghiệm một đoàn tàu khách chạy bằng pin. Alstom cũng thiết kế một đoàn tàu chở khách 100% hydro đầu tiên trên thế giới, dự kiến triển khai tại Đức trong tháng 9.

Liên minh châu Âu đã đặt cho mình tham vọng trung hòa carbon vào năm 2050 và giao thông vận tải đóng một vai trò quan trọng trong những kế hoạch dài hạn.

Năm 2020, EU đưa ra chiến lược Di chuyển thông minh và bền vững, khuyến khích giảm 90% lượng phát thải khí nhà kính liên quan đến giao thông vào năm 2050. Khối EU cũng đã công bố gói "Fit for 55" năm 2021, đặt mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính năm 2030.

Theo Ủy ban châu Âu , vận chuyển hàng hóa chiếm khoảng 25% lượng khí thải nhà kính của EU và xả thải nhiều chất ô nhiễm hơn tất cả các lĩnh vực ngoại trừ sản xuất năng lượng.

Nhưng các đoàn tàu hỏa là phương tiện giao thông xanh nhất và chỉ xả thải ít hơn 0,4% lượng khí nhà kính trong lĩnh vực giao thông.

Theo Euronews