Chất vấn ấn tượng, phát ngôn khó quên tại 2 kỳ họp Quốc hội năm 2015

Năm 2015 được coi là năm đáng nhớ về chất vấn của Quốc hội khóa XIII, bởi những chất vấn rất ấn tượng của đại biểu Quốc hội và phần trả lời chất vấn, cùng phát ngôn khó quên của một số bộ trưởng.
Bộ trưởng Cao Đức Phát trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 9, Quốc hội XIII (Ảnh: VPQH)
Bộ trưởng Cao Đức Phát trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 9, Quốc hội XIII (Ảnh: VPQH)

Chấm dứt việc thu 14 loại phí đối với 1 kg gà tại phiên họp

Cụ thể, tại phiên chất vấn ngày 11.6.2015, kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIII, ĐB Đỗ Văn Đương, TP.HCM hỏi: “Vừa qua đoàn TP.HCM có đi tiếp xúc một DN cho biết có tình trạng 1 kg gà thịt chịu 14 loại phí, không biết những phí này là gì, đề nghị Bộ trưởng nói rõ?”

Bộ trưởng Phát cho hay đã cử Cục Thú y làm việc về vấn đề này. Theo lí giải của cơ quan thú y, những loại phí này là theo luật pháp hiện hành. “Ngay luật pháp có bất hợp lí phải sửa. Ví dụ như việc thu phí thu theo từng quả trứng tôi không đồng ý mà theo tôi nên thu tại nơi xuất phát một lần. Thu phải hợp lí. Tôi đã có công văn gửi Bộ Tài chính đề nghị sửa lại với tinh thần giảm tối thiểu các loại phí gây phiền nhiễu đến người dân”, Bộ trưởng Phát nói.

Tại phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã hỏi Bộ trưởng Phát: Việc thu phí như vậy do cơ quan nào ban hành?Trả lời về việc này, Bộ trưởng Phát nói: Bộ Nông nghiệp đề xuất và được Bộ Tài chính đồng ý và ban hành thông tư này.
Nghe vậy Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng nói: “Bộ trưởng đề nghị cái gì không hợp lí thì Bộ trưởng cho dừng ngay đã, còn sửa quy định thì đợi sau”.

Nghe vậy, Bộ trưởng Cao Đức Phát nói luôn: “Đề nghị Bộ trưởng Tài chính cho dừng việc này”. 

Việc trả lời của Bộ trưởng Cao Đức Phát đã khiến Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng và cả các đại biểu Quốc hội có mặt tại hội trường bật cười. 

Phát ngôn khó quên của Bộ trưởng Bộ Văn hóa thể thao và du lịch

Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn của kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIII, chiều 17.11, tại phần trả lời chất vấn, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Tuấn Anh nhiều lần khiến cả nghị trường cười ồ. Mở đầu phần trả lời, Bộ trưởng đã gây cười khi loay hoay bật micro và nói “quên quẹt thẻ”. 

Sau một loạt viện dẫn về những ưu thế của du lịch Việt Nam, về những kết quả đạt được để trả lời cho chất vấn của ĐB Quốc hội là “vì sao ngành du lịch VN vẫn chưa tìm được giải pháp hữu hiệu trong việc nâng cao chất lượng; liệu đến năm 2020 du lịch có thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn? trách nhiệm của ngành, của cá nhân Bộ trưởng?”...

Chưa trả lời thẳng vào chất vấn, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh đề cập “Tôi nhớ phiên chất vấn tôi, Chủ tịch QH có hỏi, bao giờ du lịch Việt Nam bằng Malaysia, Singapore, tôi bỏ ngỏ cho nhiệm kỳ tiếp theo trả lời, tôi không dám trả lời”, Bộ trưởng vừa dứt lời, cả hội trường cười ồ.

Sau khi lý giải chất lượng du lịch phụ thuộc vào 7 yếu tố và liệt kê chi tiết từng yếu tố cụ thể, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh không quên trả lời phần chất vấn về trách nhiệm cá nhân của người đứng đầu ngành VHTTDL: “Về phần chúng tôi, chúng tôi chịu trách nhiệm. Tôi, với tư cách là người đứng đầu ngành VHTTDL, những gì cố gắng rồi mà chưa đạt được, không đáp ứng nhu cầu của QH thì tôi xin chịu trách nhiệm và trách nhiệm chúng tôi là truyền đạt lại cho Bộ trưởng kế tiếp”.

Nghị trường lại vang tiếng cười khi trả lời của Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh còn chưa chấm dứt.

Tôi trả lời chất vấn như vậy để giảm stress cho đại biểu Quốc hội

Liên quan đến phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng chiều (17.11) khiến hội trường cười ồ, trao đổi với Lao Động sáng 18.11, Bộ trưởng Bộ Văn hóa thể thao và du lịch Hoàng Tuấn Anh cho biết: Tôi trả lời chất vấn như vậy là để giảm stress cho các đại biểu Quốc hội. Khi phóng viên tiếp tục hỏi về việc vì sao ngành du lịch Việt Nam vẫn chưa tìm ra giải pháp nâng cao chất lượng, thì Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh từ chối và nói: “Tôi bận, để dịp khác”.

Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIII (Ảnh: VPQH)
Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIII (Ảnh: VPQH)

Theo Lao Động