Chất lượng hội nhập ASEAN phụ thuộc việc giải quyết vấn đề Biển Đông

Truyền thông Singapore: Thủ tướng Lý Hiển Long khẳng định vấn đề tranh chấp trên Biển Đông “tác động trực tiếp đến bốn nước thành viên của ASEAN, gián tiếp ảnh hưởng đến toàn bộ khu vực bởi đây là vấn đề an ninh ở trung tâm của Đông Nam Á."
Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Trả lời phỏng vấn giới truyền thông mới đây, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long nhận định quá trình hình thành Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) đang đi đúng hướng, song chất lượng hội nhập phụ thuộc vào nỗ lực của các nước thành viên trong việc giải quyết những vấn đề lớn hiện nay như tranh chấp trên Biển Đông.

Truyền thông Singapore dẫn lời Thủ tướng Lý Hiển Long khẳng định vấn đề tranh chấp trên Biển Đông “tác động trực tiếp đến bốn nước thành viên của ASEAN, song cũng gián tiếp ảnh hưởng đến toàn bộ khu vực bởi đây là vấn đề an ninh ở trung tâm của Đông Nam Á."

Ông nhấn mạnh lập trường của ASEAN là các bên cần đàm phán về Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC); ASEAN và Trung Quốc đang trong tiến trình này.

Theo Thủ tướng Lý Hiển Long, nếu vấn đề này không được giải quyết hòa bình và theo luật pháp quốc tế hay Công ước Liên hợp quốc về Luật biển 1982 (UNCLOS), Singapore cũng sẽ bị ảnh hưởng.

Liên quan đến tiến độ hội nhập hướng tới thành lập AEC vào cuối năm nay, Thủ tướng Singapore bày tỏ tin tưởng sẽ đạt được mục tiêu đúng hạn, nhưng chất lượng hội nhập phụ thuộc vào nỗ lực của tất cả các nước. Ông nhấn mạnh việc hình thành AEC sẽ là “một bước tiến rất lớn," song ASEAN sẽ phải suy nghĩ bước đi tiếp theo trong quá trình hội nhập và hợp tác khu vực./.

Theo: Vietnam+