Chanathip, Quang Hải - ai sẽ lần đầu tiên làm "chuyện ấy”?

VietTimes -- Cách đây không lâu, việc một số cổ động viên Việt Nam gọi Chanathip là “Quang Hải của Thái Lan”, báo chí và người hâm mộ xứ Chùa Vàng đã dậy sóng. Điều khá ngạc nhiên là đã thi đấu cho đội tuyển Thái Lan 42 trận, ghi được 7 bàn thắng nhưng “Messi Thái” chưa từng ghi bàn vào lưới đội tuyển Việt Nam.
Ai sẽ “lần đầu tiên” làm chuyện ấy và giúp đội tuyển quốc gia nước mình có trận thắng đầu tiên tại vòng loại World Cup 2022 thì cầu thủ đó xuất sắc hơn. Ảnh FAT.
Ai sẽ “lần đầu tiên” làm chuyện ấy và giúp đội tuyển quốc gia nước mình có trận thắng đầu tiên tại vòng loại World Cup 2022 thì cầu thủ đó xuất sắc hơn. Ảnh FAT.

Gần như thời điểm nào, bóng đá Việt Nam và Thái Lan đều có những mẫu cầu thủ tương đồng để so sánh với nhau. Sau Thonglao của đội tuyển Thái Lan và Nguyễn Minh Phương của đội tuyển Việt Nam cách nay chừng chục năm, giờ người ta nhắc đến Quang Hải và Chanathip.

Quái kiệt Đông Nam Á

Quang Hải và Chanathip là 2 cầu thủ được nói đến nhiều nhất trong trận đấu trên sân Thammasat vào ngày 5-9. Họ đều là cầu thủ hay nhất của từng nền bóng đá Thái, Việt, đều đóng vai nhạc trưởng và đều là những niềm hy vọng hàng đầu của các đội tuyển Thái Lan và Việt Nam.

Điểm chung là cả hai đều thuộc vào loại nhỏ con nhất trong đội. Nếu Quang Hải chỉ cao 1m65, thì Chanathip Songkrasin chỉ cao 1m58, bù lại họ chơi bóng ma thuật và thuộc hàng “quái kiệt” của bóng đá Đông Nam Á.

Đến nay, mới 25 tuổi nhưng Chanathip đã 7 năm chơi cho ĐT Thái Lan và đang là linh hồn của bầy “voi chiến”. Ảnh FAT.

Đến nay, mới 25 tuổi nhưng Chanathip đã 7 năm chơi cho ĐT Thái Lan và đang là linh hồn của bầy “voi chiến”. Ảnh FAT.

Để bù lại thể hình quá bất lợi, cả Quang Hải và Chanathip Songkrasin đều có những điểm cực mạnh khác, đó là kỹ thuật cá nhân điêu luyện, nhãn quang chiến thuật cực tốt và tốc độ rất cao.

Đến nay, mới 25 tuổi nhưng Chanathip đã 7 năm chơi cho ĐT Thái Lan và đang là linh hồn của bầy “voi chiến”. Quang Hải mới 22 tuổi nhưng cũng đã có thâm niên 3 năm đội tuyển. Điều đáng nói nhất là Quảng Hải từng khoác áo U19, U23 VN và đội tuyển quốc gia thi đấu 41 trận chính thức, ghi được 12 bàn thắng nhưng chưa từng ghi bàn vào lưới Thái Lan.

ĐT Việt Nam và Thái Lan là đối thủ có nhiều duyên nợ nhưng khá kỳ lạ cả 2 nhạc trưởng của họ đều chưa từng đá thủng lưới đối phương. Lần đầu, Chanathip gặp ĐT Việt Nam là AFF Cup 2012 vào ngày 30/11/2012, vào sân từ băng ghế dự bị thay P. Phanichakul từ phút 43. Đội nhà thắng 3-1 nhưng Chanathip không có bàn thắng (trận này trung vệ Gia Từ đá phản lưới nhà).

Năm 2015, tuyển Thái Lan gặp Việt Nam 2 lần ở vòng loại World Cup 2018. Chanathip đá chính cả hai trận nhưng không ghi bàn. Trên sân nhà, Anna ghi bàn duy nhất cho Thái Lan thì trên sân Mỹ Đình số 18 này cũng không có tên trong 3 bàn thắng (trận này Đinh Tiến Thành đá phản lưới nhà).

Hai cầu thủ ghi bàn cho Thái Lan là tiền vệ Kroekrit Thawikan và hậu vệ Theerathon Bunmathan. Các cầu thủ Tiến Dũng, Duy Mạnh, Huy Hùng là những người đang có mặt trong ĐT Việt Nam hiện nay đã ra sân ngăn cản Chanathip làm điều đó.

Cũng năm 2005, tại SEA Games 28 trên đất Singapore, Chanathip đá dự bị trong trận U23 Thái Lan thắng U23 Việt Nam 3-1. Các đồng đội Pakorn, Thitipan, Tristan ghi bàn còn Quế Ngọc Hải, Huy Hùng, Đức Huy là những người đã ngăn cản “Messi Thái” có bàn thắng.

Như vậy là 7 năm qua, Chanathip chỉ đối đầu 4 lần với các đội tuyển Việt Nam. Tại AFF Cup 2016 và 2018 sau đó Thái Lan, Việt Nam không gặp nhau còn SEA Games 2017 thì Chanathip quá tuổi.

Bước sang năm 2019, U23 Thái Lan và tuyển quốc gia liên tiếp thất bại trước Việt Nam, nhưng Chanathip đều không góp mặt. Anh không thể dự vòng loại U23 châu Á và lỡ hẹn King’s Cup vì chấn thương.

Kỳ phùng địch thủ

Phải mất 4 năm, Chanathip gặp lại một đội tuyển Việt Nam. Rất nhiều cầu thủ Việt Nam những người đã từng kèm thành công ngôi sao lớn nhất của Thái Lan như Huy Hùng, Ngọc Hải, Đức Huy vẫn còn đó. Chắc chắn những thông tin này sẽ được BHL ĐT Việt Nam quan tâm khi sắp xếp đội hình ra sân.

Chưa từng ghi bàn vào lưới của đối thủ, vậy Chanathip và Quang Hải ai xuất sắc hơn. Đối với người Thái, tất nhiên Chanathip là cầu thủ xuất sắc nhất Đông Nam Á, còn với người Việt Nam, còn ai ngoài Quả bóng vàng AFF Cup 2018.

Đến giờ, “Messi Việt Nam” đã có 11 bàn thắng sau 44 lần ra sân ở mọi đấu trường một con số ấn tượng. Ảnh HNFC.

Đến giờ, “Messi Việt Nam” đã có 11 bàn thắng sau 44 lần ra sân ở mọi đấu trường một con số ấn tượng. Ảnh HNFC.

Thực tế, phong độ hiện nay của ai 2 nhạc trường đều rất ấn tượng.Tại vòng 23 J.League 2019, Chanathip đã lập được cú đúp cho CLB Consadole Sapporo qua đó giúp anh nâng tổng số bàn thắng ghi được cho đội bóng Nhật Bản lên con số 4. Đúng bằng 50% số bàn thắng mùa giải trước đó mà anh ghi được.

Quang Hải cũng vừa thực hiện 2 siêu phẩm vào lưới Altyn Asyr tại trận bán kết lượt đi liên khu vực AFC Cup 2019 và đấy chính là lời khẳng định về đẳng cấp cũng như phong độ cao của Hải “con” ở thời điểm hiện tại. Đến giờ, “Messi Việt Nam” đã có 11 bàn thắng sau 44 lần ra sân ở mọi đấu trường một con số ấn tượng.

Ai sẽ “lần đầu tiên” làm chuyện ấy và giúp đội tuyển quốc gia nước mình có trận thắng đầu tiên tại vòng loại World Cup 2022 thì cầu thủ đó xuất sắc hơn. Chúng ta hãy chờ cuộc đối đầu thú vị bậc nhất tại khu vực Đông Nam Á sẽ diễn ra trên đất Thái lan.