'Chăn trâu thuê' để đào Bitcoin giá 1,7 triệu/tháng ở Sài Gòn

Chi phí quản lý cho một bộ máy đào tiền ảo mỗi tháng mất khoảng 1,7 triệu đồng, sau 8 tháng nhà đầu tư đã có thể hoàn vốn.
'Chăn trâu thuê' để đào Bitcoin giá 1,7 triệu/tháng ở Sài Gòn
'Chăn trâu thuê' để đào Bitcoin giá 1,7 triệu/tháng ở Sài Gòn

Nghe ngóng cơn sốt tiền ảo nhiều tháng qua, Ngọc Minh, nhân viên văn phòng tại quận 10, TP.HCM quyết định thử sức. Ngoài việc mua Bitcoin để đầu tư ngắn hạn, Minh còn tự mày mò tìm hiểu cách xây dựng dàn máy đào các loại tiền ảo "cấp thấp" hơn Bitecoin như Ethereum để sinh lợi lâu dài. 

Tuy nhiên, chỉ sau một tuần "nuôi trâu cày" (thuật ngữ vui dùng để chỉ các dàn máy tính chuyên đào tiền ảo), Minh nhận thấy có nhiều vấn đề. Công việc ở văn phòng khiến anh không thể liên tục theo dõi tình trạng của "trâu cày". Những lỗi vặt xuất hiện nhưng không được khắc phục kịp thời cũng khiến năng suất đào tiền không cao, trong khi vẫn tốn tiền điện và quạt mát để duy trì nhiệt độ lý tưởng. Đây cũng là vấn đề chung với những người mới tập chơi, "máu" đầu tư nhưng không đủ sức quản lý.  

"Mình đã định giải tán bộ trâu cày nhưng cả dàn máy đầu tư trên 60 triệu, khó bán được giá tốt. Dù có 'xé lẻ' card VGA ra bán cũng lỗ vì không còn được bảo hành do đã mang đi đào tiền ảo", Minh chia sẻ.

Do đó, dân chơi này quyết định mang 'trâu' đi gửi tại một 'trại dịch vụ' ở TP.HCM, trả thêm phí duy trì và chỉ cần quan tâm đến lợi nhuận sau cùng. Dịch vụ quản lý khai thác tiền ảo ra đời như một giải pháp tối ưu cho các nhà đầu tư. Thuật ngữ trong giới gọi hoạt động này là “chăn trâu thuê”, “gửi trâu”.

Dịch vụ "nuôi trâu" hộ nhen nhóm ở TP.HCM

Tại TP.HCM, có nhiều cơ sở cung cấp dịch vụ “chăn trâu” này. Nổi bật về quy mô có “trại trâu” G.N và TTE, với sức chứa lên đến hàng nghìn GPU.

Có nhiều gói dịch vụ tùy thuộc vào nhu cầu của khách hàng, tương ứng với từng mức giá. Điều này phục thuộc vào môi trường đặt "trâu".

Theo tài khoản Nguyen T. Quy, chuyên cung cấp dịch vụ gửi máy tại quận 9, TP.HCM, ở điều kiện phòng bình thường, chi phí cho việc gửi máy là 500.000 đồng/máy/tháng cộng với 2.200 đồng/kW điện tiêu thụ.

Để tăng độ bền của thiết bị, trung tâm này còn cung cấp thêm tùy chọn phòng quạt đối lưu và phòng máy lạnh với mức giá dao động từ 1,7 đến 1,9 triệu đồng/tháng đã bao gồm cả tiền điện.

'Chan trau thue' de dao Bitcoin gia 1,7 trieu/thang o Sai Gon hinh anh 1
Những bài đăng về dịch vụ xuất hiện khá nhiều trên các nhóm Facebook chuyên về "chăn trâu cày".

Tiện ích kèm theo của tất cả các gói trên gồm có camera, bảo vệ 24/24, hệ thống báo cháy, chữa cháy giúp giữ cho “trâu” luôn được an toàn. Ngoài ra còn có CPI, đồng hồ điện, thiết bị kiểm soát hoạt động riêng cho từng máy.

Trung tâm G.N có hai cơ sở hoạt động tại quận Tân Phú từ đầu năm, với sức chứa mỗi cơ sở khoảng 2.500 “trâu”, sử dụng hệ thống điện công nghiệp 3 pha và dàn quạt đối lưu phục vụ cho việc vận hành. Theo bài viết đăng tải trên trang Facebook chính thức của "trại trâu" này, chi phí ở đây được tính bằng lượng điện mà thiết bị tiêu thụ với mức giá 2.350 đồng/kW.

Ngoài dịch vụ quản lý “trâu cày”, các cơ sở trên cũng hỗ trợ tư vấn khách hàng cấu hình thiết bị và kỹ thuật nhằm tối ưu hiệu suất hoạt động. Ước tính với số tiền đầu tư ban đầu trừ các chi phí thì sau khoảng 8 tháng khách hàng đã có thể hoàn vốn. Tại đây, ngoài Bitcoin, khách hàng còn có thể khai thác rất nhiều loại tiền ảo khác đang có mặt trên thị trường.

"Việc gửi máy tại các trung tâm thích hợp cho người chơi không am hiểu về phần cứng. Khi có sự cố xảy ra, bên cung ứng dịch vụ sẽ thay họ giải quyết, giúp tiết kiệm nhiều thời gian và tiền bạc. Những người đào chuyên nghiệp thường tự quản lý thiết bị hơn là gửi lại trung tâm để cắt giảm chi phí", anh Lương Đ. Văn, một người đầu tư khai thác tiền Ethereum, ngụ quận Bình Thạnh, TP.HCM chia sẻ.

Hoàn vốn sau 8 tháng 'gửi trâu'

Nói về việc tại sao các cơ sở "nuôi trâu hộ" không tự khai thác, anh Văn cho biết hiện việc khai thác tiền ảo đem lại lợi nhuận khá lớn. Tuy vậy, đồng Bitcoin ngày càng khó khai thác, các đồng tiền khác lại có quá nhiều rủi ro, vì thế các trung tâm mở ra kết hợp vừa "cày" vừa cho thuê như một cách để giảm thiệt hại, bù lỗ nếu có.

“Nếu bỏ ra 65 triệu đồng cho một dàn máy cộng với 1,7 triệu đồng tiền điện và dịch vụ chăm sóc để cày tiền Etherum thì chỉ sau 8 tháng người chơi đã có thể hoàn vốn. Điều này chỉ xảy ra nếu như giá trị của đồng tiền này giữ mức 350 USD/đồng như hiện tại”, anh Tân Quý, chủ dịch vụ gửi máy TTE, ngụ quận 9, TP. HCM cho biết.

Việc thiết bị hỏng hóc là điều dễ hiểu vì phải hoạt động liên tục ở nhiệt độ cao. “Ở năm đầu tiên, tỷ lệ hư hỏng này là 5% và cứ thế tăng mỗi năm 10%”, anh Quý chia sẻ thêm.

'Chan trau thue' de dao Bitcoin gia 1,7 trieu/thang o Sai Gon hinh anh 2
Khách hàng được cung cấp dịch vụ trọn gói khi gửi thiết bị tại các trung tâm.

Ra đời năm 2009 với giá trị một đơn vị chỉ ngang một chiếc pizza, sau 5 năm đồng Bitcoin đã đạt danh hiệu “đồng tiền điện tử có giá trị lớn nhất”, với đỉnh điểm là 3.000 USD vào ngày 12/6. Hàng loạt các mỏ Bitcoin được ra đời, trong đó Iceland đang nắm giữ kỷ lục về mỏ đào lớn nhất thế giới. 

Ở Việt Nam, hoạt động khai thác các loại tiền mã hóa này cũng sôi động không kém các nước. Tuy vậy việc đầu tư khai thác Bitcoin mất rất nhiều thời gian, kiến thức và công sức. "Sở hữu nền nhiệt độ tương đối nóng ẩm và giá điện không thuộc hàng rẻ nhất thế giới, nên lợi nhuận từ việc đào Bitcoin trong ngắn hạn là không cao", Nguyễn Anh Minh, một nhà đầu tư tiền ảo ở TP.HCM chia sẻ. 

Theo Zing