Chân dung Bộ trưởng phụ trách trí tuệ nhân tạo đầu tiên trên thế giới

Lần đầu tiên trên thế giới, Các tiểu vương quốc Ả rập mới đây đã thống nhất đặt ra chức vụ Bộ trưởng phụ trách trí tuệ nhân tạo.
Nhiệm vụ của bộ trưởng Omar Olama là biến Các tiểu vương quốc thành quốc gia được chuẩn bị chu đáo nhất cho cuộc cách mạng về trí tuệ nhân tạo
Nhiệm vụ của bộ trưởng Omar Olama là biến Các tiểu vương quốc thành quốc gia được chuẩn bị chu đáo nhất cho cuộc cách mạng về trí tuệ nhân tạo

Theo đó, người được bổ nhiệm là bộ trưởng Omar Olama, 27 tuổi. Nhiệm vụ của Bộ trưởng Omar Olama là biến Các tiểu vương quốc thành quốc gia được chuẩn bị chu đáo nhất cho cuộc cách mạng về trí tuệ nhân tạo.

Thủ tướng Chính phủ Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất Mohammed Maktoum tuyên bố tại lễ bổ nhiệm rằng: "Chúng tôi muốn Chính phủ Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất trở thành quốc gia được đào tạo tốt nhất về trí tuệ nhân tạo. Vị Thủ tướng cũng lưu ý rằng trí tuệ nhân tạo sẽ làm cho một nửa số nghề nghiệp hiện tại không cần thiết, do đó, cư dân bây giờ cần phải lưu ý đến điều đó.

Ông còn nói rằng Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất giờ đang lập một danh mục đầu tư mới nhằm đào tạo các kỹ năng cần thiết cho người dân để không bị tụt hậu.Trong đào tạo và giáo dục công dân, trọng tâm chủ yếu sẽ tập trung vào các kỹ năng có liên quan với trí tuệ nhân tạo.

Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất từ lâu đã đưa ra chính sách áp dụng trí tuệ nhân tạo tổng thể. Trước đó, nước này đã thông qua một chiến lược đặc biệt, bao gồm việc ứng dụng các công nghệ thích hợp trong tất cả các lĩnh vực hành chính. Vì vậy, trí tuệ nhân tạo sẽ sử dụng để nâng cao hiệu quả và tốc độ của các dịch vụ công.

Hiện tại, Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất có nhiều kế hoạch và dự án khổng lồ. Ví dụ, trung tâm tài chính Dubai dự định tăng tốc độ đổi mới để vượt tất cả các thành phố trên thế giới trong 10 năm nhờ cho phép các công ty sáng tạo tự do phát triển các công nghệ mới.

Dubai vào năm 2020 có thể trở thành thành phố đầu tiên, được quản lý với sự trợ giúp của blockchain, được biết đến như là một cơ sở dữ liệu phân cấp lưu trữ thông tin trong các khối thông tin được liên kết với nhau bằng mã hóa và mở rộng theo thời gian. Trong điều kiện hầu như của nhà nước tương lai thì các ngành nghề cũng phải được nâng cấp tương ứng và việc bổ nhiệm một vị bộ trưởng chuyên trách về công nghệ thông tin cũng là điều hợp logic.

Việc phát triển tí tuệ nhân tạo đang tạo ra nhiều ý kiến đối lập, mới đây, tỷ phú Elon Musk nhiều lần cảnh báo về sự nguy hiểm của trí tuệ nhân tạo đồng thời mô tả nó là mối đe dọa tiềm năng cho sự tồn tại của nhân loại. Tuy nhiên, Mark Zuckerberg lại có cách nhìn khác.

Nhà sáng lập Facebook nói Musk đã quá mệt mỏi và sợ hãi khi đưa ra tuyên bố như thế.“Đặc biệt là với AI, tôi vô cùng lạc quan. Tôi nghĩ rằng có những người quá tiêu cực hoặc nghĩ quá nhiều về những kịch bản ngày tận thế. Tôi chỉ không thể hiểu nổi họ. Tôi nghĩ đó là kiểu suy nghĩ tiêu cực và theo một cách nào đó, tôi thực sự nghĩ rằng lối suy nghĩ đó là vô trách nhiệm”, Zuckerberg nói trong một video trực tiếp trên Facebook.

Ngoài ra, các chuyên gia ở các nước phát triển nhìn trí tuệ nhân tạo như là một cơ hội chứ không phải là mối đe dọa. Người dân hay học sinh được hỗ trợ tối đa để nắm bắt công nghệ mới, người lao động được tái đào tạo để làm những công việc mới. Chính sách nhập cư cũng thu hút nhân tài các nước khác. Nói theo ngôn ngữ hiện nay là “đón sóng, làm chủ công nghệ”. Còn những thành phần khác, nếu không theo kịp cũng có thu nhập căn bản để theo đuổi những đam mê cá nhân hay làm thiện nguyện.

Theo vietq.vn

http://vietq.vn/quoc-gia-dau-tien-bo-nhiem-bo-truong-phu-trach-tri-tue-nhan-tao-d131867.html