Champions League: Đêm “điên rồ” ở Kiev

VietTimes-- Với chiến thắng chung cuộc 3- 1 trước đội quân áo đỏ của Juergen Klopp, đội bóng Hoàng gia TBN- Real Madrid lần thứ 3 liên tiếp (và là lần thứ 13 trong lịch sử CUP C1 châu Âu, sau này là Champions League) trở thành nhà vô địch châu Âu. Chiến thuật tuyệt vời của Zidane, quả móc siêu việt của Bale, những sai lầm ngớ ngẩn của Loris Karius đã tạo ra một đêm điên rồ ở Kiev
Đội bóng Hoàng gia TBN- Real Madrid lần thứ 13 nâng chiếc CUP danh giá nhất châu Âu
Đội bóng Hoàng gia TBN- Real Madrid lần thứ 13 nâng chiếc CUP danh giá nhất châu Âu

Quái kiệt Zidane

Sau khi vượt qua Juve, Bayern Munich không thực sự thuyết để có mặt ở trận chung kết, tuy nhiên, tối hôm qua, trên sân vận động Kiev, cả thế giới túc cầu đã phải ngả mũ trước Zidane.

Quái kiệt Zizou
Quái kiệt Zizou

Quyết định tung G. Bale vào thay Isco của Zizou đã tạo ra khác biệt theo cách ít ai ngờ. Đó chính là quyết định mang chức vô địch Champions League lần thứ 13 trong lịch sử của Real Madrid.

Bob Paisley cần 4 năm (1977-1981) để mang về 3 chiếc cúp C1 cho Liverpool. Carlo Ancelotti mất tới 11 năm (2003-2014) để sưu tập 3 chức vô địch Champions League với tư cách HLV.

Zidane chỉ cần 29 tháng để san bằng những siêu thành tích ấy. Zidane-cầu-thủ đã thành công mỹ mãn khi gần như chinh phục được tất cả các danh hiệu cao quý là ước mong của mọi siêu sao như vô địch World Cup, vô địch EURO, vô địch Champions League, vô địch Serie A, vô địch Liga...

Cú móc bóng thần sầu của G. Bale góp phần tạo nên chiến thằng ngoạn mục cho đội bóng Hoàng gia TBN
Cú móc bóng thần sầu của G. Bale góp phần tạo nên chiến thằng ngoạn mục cho đội bóng Hoàng gia TBN

Công thức chiến thắng của Zidane là khi cần công thì công. Cần thủ thì thủ. Mắt xích nào gặp vấn đề, thay thế mắt xích đó. Cầm bóng hay pressing? Bóng bổng hay bóng sệt? Chuyền ngắn hay chuyền dài? Tấn công hay phản công? Real không chuyên về một kiểu đá nào hết nhưng kiểu nào cũng đá được tùy theo tình huống thực tế và nhận diện đối thủ. Zidane tạo ra một hệ thống thi đấu uyển chuyển mà ở đó mỗi cầu thủ dù là đá chính hay dự bị đều biết rõ nhiệm vụ của mình là gì và cứ thế mà thực hiện.

Sai lầm chết người của người gác đền Liverpool

Salah chấn thương và rời sân sớm trong cay đắng là tổn thất lớn cho Liverpool
Salah chấn thương và rời sân sớm trong cay đắng là tổn thất lớn cho Liverpool

Đúng là pha chơi tiểu xảo của Ramos khiến Salah chấn thương phải rời sân khiến Liverpool không còn tạo được áp lực lớn lên Real trong hiệp 2 như họ đã làm được ở hiệp 1, tạo cơ hội cho Madrid kiểm soát thế trận, gây sức ép để mở ra chiến thắng.

Nhưng vẫn phải nói thủ thành 24 tuổi người Đức đã mắc những sai lầm chết người  với 2 pha bóng ấu trĩ trong trận đấu quan trọng nhất với The Kop mùa này và gần như chắc chắn sẽ phải trả giá đắt. Karius ném bóng quá mạo hiểm khi Benzema đang áp sát và để tiền đạo người Pháp chặn bóng đi vào lưới.

Vẫn là Karius để bóng trượt tay đi vào lưới sau cú sút xa không mấy nguy hiểm của Bale. 2 sai lầm khiến Liverpool chịu 2 bàn thua không đáng, chôn vùi mọi nỗ lực và giấc mơ vô địch của đội bóng vùng Merseyside.

Real thực sự giỏi hơn Liverpool

"Thiên thần" G. Bale
"Thiên thần" G. Bale 

Đúng là trận chung kết ở Kiev đã diễn ra thật điên rồ theo cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng. Ở đó có đầy những tiểu xảo, gian manh như việc hậu vệ Ramos kẹp cứng tay Salah khiến anh ngã dẫn đến chấn thương và phải rời sân trong nước mắt. Việc Adam Lallana - người vào sân thay Salah - chỉ được nhớ đến với cú phá bóng hụt suýt nữa biến thành đường kiến tạo cho Isco đá chạm xà ở phút 47.

Sai lầm ngớ ngẩn của "ác quỷ" Karius
Sai lầm ngớ ngẩn của "ác quỷ"  Karius

Tuy nhiên giữa những tiểu xảo gian manh ấy lại lóe lên những phút giây huyền diệu đáng nhớ. Hiển nhiên đó là Gareth Bale. Bàn thắng nâng tỉ số lên 2-1 của anh xứng đáng đi vào lịch sử chung kết Champions League như một tuyệt phẩm hàng đầu. 

Pha móc bóng đó đẹp hơn, ngẫu hứng hơn cả bàn thắng quyết định của Zidane trong trận chung kết năm 2002.

Màn trình diễn ấn tượng của Bale chỉ cho thấy một thực tế Real Madrid thực sự mạnh hơn Liverpool, vì họ có nhiều cầu thủ giỏi hơn. 

10 đội bóng vô địch châu Âu nhiều nhất:

-Real Madrid: 13 lần

-AC Milan: 7 lần

-FC Bayern München - 5 lần

-FC Barcelona - 5 lần

-Liverpool FC - 5 lần

-Ajax Amsterdam - 4 lần

-Inter Milan - 3 lần

-Manchester United FC - 3 lần

-Juventus FC - 2 lần

-SL Benfica - 2 lần