Chậm chân trong thị trường loa thông minh, Samsung liệu còn cơ hội cho mình?

VietTimes -- Samsung cuối cùng cũng đã công bố dòng loa thông minh của mình, có tên là Galaxy Home. Nhưng khi mà “miếng bánh thị phần” loa thông minh đang bị các ông lớn khác như Google hay Amazon chi phối, liệu Samsung có thể kiếm cho mình được một phần trong đó?
Samsung Galaxy Note 9 (Ảnh minh họa)
Samsung Galaxy Note 9 (Ảnh minh họa)

Samsung, ông lớn công nghệ Hàn Quốc đã công bố hình ảnh của dòng loa thông minh Galaxy Home trong sự kiện phát hành mẫu smartphone Galaxy Note 9 của mình. Mới lướt qua, nhiều người ví mẫu loa này trông giống như một lò nướng ngoài trời, hay một chiếc vạc.

Galaxy Home của Samsung bước chân vào thị trường loa điều khiển bằng giọng nói giống như các dòng loa khác của Amazon, Google và Apple. Amazon là ông lớn đi tiên phong trong lĩnh vực này với dòng loa Echo được phát hành lần đầu tiên vào năm 2014, vì thế, Samsung chắc chắn sẽ phải nỗ lực rất lớn để giành được một phần “miếng bánh” thị phần loa thông minh khi họ đã chậm chân hơn các đối thủ.

Samsung không bình luận nhiều về dòng loa thông minh của họ ngoài việc cho biết đây sẽ là một dòng loa “có tính năng điều hướng” giúp âm thanh sống động nhất bằng cách tự động nhận biết vị trí của người dùng ở trong phòng. Cũng giống như các dòng loa thông minh khác, với Galaxy Home, người dùng chỉ cần nói “Chào Bixby” để khởi động loa và phát bài hát mình yêu thích. Tuy nhiên, với các bề mặt tròn, đầu phẳng và ba chân bằng bạc nhỏ nhắn, chiếc loa này trông khá lạ mắt và có phần nực cười.

Không một ai ở Samsung cho biết dòng loa này của họ có giá bao nhiêu, khi nào được lên kệ hay thậm chí là nó có tính năng đặc biệt gì.

Samsung đã công bố dòng loa thông minh đầu tiên của họ, Galaxy Home. Dòng loa này sẽ hỗ trợ trợ lý ảo thông minh Bixby (Ảnh Twitter)
Samsung đã công bố dòng loa thông minh đầu tiên của họ, Galaxy Home. Dòng loa này sẽ hỗ trợ trợ lý ảo thông minh Bixby (Ảnh Twitter) 

Giải đáp được những vấn đề này sẽ cho ta biết một phần thách thức cực lớn mà Samsung sẽ phải đối mặt với Amazon và Google trong thị trường loa thông minh vốn đang rất khốc liệt hiện nay.

Ông Jitesh Ubrani, chuyên gia phân tích cao cấp thuộc công ty phân tích thị trường IDC cho biết “Samsung đã rất chậm chân để bước vào thị trường loa thông minh. Thậm chí là còn chậm chân hơn cả Apple nữa”. Apple đã phát hành dòng loa thông minh HomePod của họ hồi đầu năm nay. Ông Justin Denison, Giám đốc phụ trách Các thiết bị điện tử của Samsung ở Mỹ cho CNN biết rằng phát hành các mẫu loa thông minh là “bước đi tất yếu” của Samsung, khi họ đã đầu tư rất lớn vào lĩnh vực xe kết nối, thiết bị âm thanh cao cấp, trí tuệ nhân tạo và cả Internet vạn vật kết nối. Tuy ông Denison không cho biết về chiến lược của công ty với dòng loa Galaxy Home, nhưng ông nói dòng loa này sẽ mang lại cho người dùng một cảm giác mà các dòng loa khác không có. “Chúng tôi tin rằng người dùng luôn muốn được trải nghiệm âm thanh cao cấp và trải nghiệm nó một cách thông minh”, ông nói.

Điều này giải thích tại sao dòng loa Galaxy Home hỗ trợ tính năng nghe nhạc trên Spotify. Và rõ ràng là Samsung đang bộc lộ tham vọng hút khách hàng của Apple về phía họ.

Dòng loa thông minh Galaxy Home mới của Samsung (Ảnh CNN)
Dòng loa thông minh Galaxy Home mới của Samsung (Ảnh CNN) 

Nhưng các nhà phân tích cho biết sự thành công của loa Galaxy Home sẽ dựa trên cơ sở trợ lý ảo Bixby có tốt hơn hay không. Trợ lý ảo của Samsung vốn bị coi là thiếu nhiều tính năng so với các trợ lý ảo đã khẳng định được tên tuổi như Alexa, Siri và Google Assistant.

“Bixby phải thực sự hỗ trợ được cho Galaxy Home những tính năng mang tính đột phá và khác biệt mà các đối thủ Alexa hay Google Assistant không có. Đó là điểm tạo ra sự khác biệt cho Galaxy Home”, ông Werner Goertz, giám đốc nghiên cứu thuộc trung tâm Gartner cho biết.

Samsung đã chứng tỏ được một số tính năng mới của Bixby, như là khả năng giao tiếp với người dùng, nhưng điều này chỉ càng thể hiện rõ trình độ hiện tại của Bixby hiện nay đang ở đâu. “Rất nhiều tính năng được Samsung quảng cáo trên Bixby hiện nay, thì Google Assistant và Alexa đã làm được mấy năm trước, hay không lâu nữa họ cũng làm được”, ông Ubrani nói.

Ông Ubrani cũng đặt ra câu hỏi liệu Samsung có thể thành công khi phát hành một dòng loa cao cấp trong khi nhu cầu về những dòng loa thông minh đắt tiền trên thị trường rất nhỏ. Nhiều người cảm thấy hài lòng khi chi một khoản khoảng 50 USD để mua loa thông minh từ Amazon hay Google.

“Tuy vậy, Samsung cũng đang có một số ưu thế nhất định. Là một trong những công ty thiết bị điện tử lớn nhất thế giới, Samsung rất nổi tiếng về chất lượng sản phẩm mà họ sản xuất ra, và chính phong cách thiết kế của dòng loa Galaxy Home cũng là một sự khác biệt, tôi tin là Bixby sẽ có thể bắt kịp các đối thủ của mình, và tôi sẽ luôn chú ý đến sự phát triển của Bixby”, ông Patrick Moorhead, Chủ tịch công ty phân tích Moor Insights and Strategy cho biết.