'Cha đẻ' của World Wide Web thực sự thất vọng trước tình trạng của internet ngày nay

Nhân dịp sinh nhật lần thứ 29 của World Wide Web, ông Tim Berners-Lee đã bày tỏ những chia sẻ của mình khi internet trở thành thứ mà ông không hề mong muốn.
'Cha đẻ' của World Wide Web thực sự thất vọng trước tình trạng của internet ngày nay - Ảnh 1

Ông Tim Berners-Lee, "cha đẻ" của World Wide Web.

Trong một bức thư mở được đăng trên trang The Guardian, ông Tim Berners-Lee, người tạo ra World Wide Web đã vẽ nên một bức tranh ảm đạm của Internet hiện nay – bị chi phối bởi các nền tảng khổng lồ, cạn kiệt những ý tưởng mới, xóa sạch những sự giàu mạnh từng có trước đây và làm mất sự cân bằng giữa các blog và các trang web nhỏ. Trong lá thư của mình, ông Lee cho rằng vẫn chưa quá muộn để thay đổi, nhưng để làm như vậy, chúng ta cần các doanh nghiệp, công nghệ, chính phủ, người dân, các nhà khoa học và các nghệ sĩ, tất cả gộp lại thành một "dream team" để tạo nên "một hệ thống web mà tất cả mọi người đều mong muốn".

Ông Lee dành những lời chỉ trích lớn nhất đối cho các nền tảng khổng lồ - như Facebook, Google và nhiều nền tảng khác – những kẻ đã thống trị internet và trở thành các "quản ngục". Vì sao? Vì họ "kiểm soát những ý tưởng và quan điểm được nhìn thấy và chia sẻ trên nền tảng của mình". Họ có thể cản trở cạnh tranh bằng cách tạo ra các rào cản: "Họ giành lấy những start up tiềm năng, mua lại tất cả những sự đổi mới sáng tạo và xóa sổ những đối thủ cạnh tranh có thực lực trong lĩnh vực này. Cộng thêm lợi thế dữ liệu thu thập từ người dùng giúp họ chiến thắng mọi cuộc cạnh tranh, chính vì lẽ đó, sự sáng tạo từ những startup, những công ty tiềm năng sẽ không thể phô bày với thế giới trong khoảng 20 năm tới", ông viết.

Việc kiểm soát web tập trung trên những nền tảng như thế này đã dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng, giống như trường hợp vào tuần trước khi Amazon Web Service (AWS) bị gián đoạn đã làm giảm một lượng lớn các dịch vụ truy cập Internet, và đây không phải là lần đầu tiên sự việc như thế này xảy ra. Trao sức mạnh kiểm soát internet cho các nền tảng còn mang đến một vấn đề lớn hơn: vũ khí hóa internet. Như việc chính trị Mỹ bị ảnh hưởng vì hàng trăm tài khoản giả mạo đã lợi dụng nền tảng mạng xã hội để xuyên tạc chính trị, chống phá chính phủ.

Bạn có biết ai có thể khắc phục được tương lai của internet? Tất nhiên chính là chúng ta, một nhóm cá nhân nhỏ trong một bộ phận lớn của xã hội, những người đã góp phần đưa ra những ý tưởng cho các tập đoàn Internet khổng lồ. Khuyến khích các ý tưởng sẽ là chìa khóa thúc đẩy các giải pháp mới.

Nhưng có một vấn đề khác mà các doanh nghiệp vẫn chưa thể thực sự giải quyết: Làm ngắn đi khoảng cách số giữa các thành thị với những khu xa xôi hẻo lánh. Trên thế giới vẫn còn những người phải tìm cách vượt qua đói nghèo trước khi đến được với xã hội số. Chính vì vậy, để đưa họ đến với Internet chúng ta sẽ cần đa dạng ngôn ngữ trên internet, hoặc đưa truy cập internet trở thành một quyền cơ bản của con người như Liên Hợp Quốc đã quyết định trước đó. Và không phải là những nền tảng kia, mà chính chúng ta mới là những người có sức mạnh để biến điều đó trở thành sự thật.

Theo Báo Diễn đàn đầu tư

http://vnreview.vn/tin-tuc-xa-hoi-so/-/view_content/content/2429992/cha-de-cua-world-wide-web-thuc-su-that-vong-truoc-tinh-trang-cua-internet-ngay-nay