CEO Google: Quyền riêng tư không thể là một 'món hàng xa xỉ'

CEO Google Sundar Pichai thừa nhận rằng việc truy cập vào dữ liệu người dùng giúp các dịch vụ của Google hoạt động tốt hơn, nhưng người dùng - tất cả người dùng - vẫn nên bảo vệ quyền riêng tư của họ mà không phải trả thêm tiền mới được hưởng 'đặc quyền bảo vệ này'.

CEO Google Sundar Pichai

Vào tháng 12, Giám đốc điều hành Google Sundar Pichai thừa nhận công ty có thể "làm tốt hơn" trong việc giúp người dùng hiểu cách bảo vệ quyền riêng tư của họ trong một thế giới công nghệ luôn khao khát dữ liệu người dùng.

"Chúng tôi muốn đơn giản hóa nó," Pichai nói với các thành viên của Quốc hội về một số mối quan tâm quyền riêng tư. Trong một ý kiến mới đây trên tờ Thời báo New York, Pichai tiếp tục nhấn mạnh đến một số nỗ lực đó, và gọi quyền riêng tư là "một trong những chủ đề quan trọng nhất của thời đại chúng ta".

Pichai thừa nhận rằng việc truy cập vào dữ liệu người dùng giúp các dịch vụ của Google hoạt động tốt hơn, nhưng người dùng - tất cả người dùng - vẫn nên bảo vệ quyền riêng tư của họ mà không phải trả thêm tiền cho “đặc quyền bảo vệ dữ liệu này”.

"Quyền riêng tư không thể là một món hàng xa xỉ chỉ dành cho những người có đủ khả năng mua các sản phẩm và dịch vụ cao cấp", ông viết. "Quyền riêng tư phải có sẵn cho tất cả mọi người trên thế giới."

Google đã phải đối mặt với các câu hỏi về việc thu thập dữ liệu vị trí người dùng, các lỗi phần mềm làm lộ thông tin từ hàng triệu tài khoản của người dùng Google+ và câu hỏi về các quy định bảo mật.

Để cố gắng trả lời một số câu hỏi đó, Pichai đã giải thích cách Google sử dụng dữ liệu ẩn danh để làm cho sản phẩm của mình hữu ích hơn. Ông cũng nói rằng các quảng cáo được nhắm mục tiêu phục vụ cho người dùng dựa trên các hoạt động như kết quả tìm kiếm trong quá khứ và không phải dữ liệu cá nhân được tìm thấy trong các ứng dụng như Gmail hoặc Docs.

Trong khi xem xét một số công cụ bảo vệ quyền riêng tư mà Google đã cung cấp nhiều năm qua, Pichai đã giới thiệu các tính năng mới mà công ty đã giới thiệu tuần trước, bao gồm kiểm soát tự động xóa và xác thực hai yếu tố cho điện thoại Android.

Ông cũng “khoe” việc Google đang làm với trí thông minh nhân tạo để bảo vệ quyền riêng tư của người dùng - cụ thể là với tính năng gọi là “học liên kết”, nghiên cứu và học từ dữ liệu trên thiết bị của bạn nhưng chỉ gửi bài học cho nhà phát triển, chứ không phải gửi dữ liệu thô.

"Trong tương lai, AI sẽ cung cấp nhiều cách hơn nữa để làm cho sản phẩm trở nên hữu ích hơn với ít dữ liệu hơn", ông viết.

Trong kết luận của mình, Pichai đã đưa ra một chủ đề cảm động trong cộng đồng công nghệ: luật pháp. Các thành viên của Quốc hội đã thể hiện sự quan tâm đến việc hướng tới một luật liên bang điều chỉnh quyền riêng tư của người tiêu dùng và Pichai cho biết Google ủng hộ Mỹ áp dụng luật riêng tư tương tự như Quy định bảo vệ dữ liệu chung của Liên minh châu Âu.

"Pháp luật sẽ giúp chúng tôi làm việc để đảm bảo rằng các biện pháp bảo vệ quyền riêng tư có sẵn cho nhiều người trên khắp thế giới."

Theo ICT News

https://ictnews.vn/cntt/ceo-google-quyen-rieng-tu-khong-the-la-mot-mon-hang-xa-xi-182264.ict