CEO FPT Nguyễn Văn Khoa: 76% doanh nghiệp Việt Nam chưa chuyển đổi số có nguy cơ bị loại bỏ

Ông Nguyễn Văn Khoa, Tổng Giám đốc FPT cho biết tỷ lệ doanh nghiệp Việt Nam chưa chuyển đổi số là 76%, lớn gấp 1,5 lần so với thế giới. Vấn đề lớn nhất của các doanh nghiệp này là không biết bắt đầu từ đâu và nếu không bắt đầu chúng ta sẽ bị loại bỏ vì chậm trễ.

Ông Nguyễn Văn Khoa, Tổng Giám đốc FPT phát biểu khai mạc sự kiện FPT Techday 2019.

Sáng nay 21/11, Diễn đàn Công nghệ FPT 2019 (FPT Techday 2019) đã chính thức khai mạc. Sự kiện công nghệ thường niên của FPT quy tụ hơn 500 lãnh đạo cấp cao, chuyên gia công nghệ trong nhiều lĩnh vực và hơn 3.000 người cùng tham gia những trải nghiệm số trong hành trình sự kiện.

FPT Techday 2019 được thay đổi rõ rệt về quy mô và hướng đến các đối tượng quan tâm công nghệ với sứ mệnh làm cầu nối giữa trí tuệ Việt và thế giới. Hơn 3.000 khách tham dự được tiếp cận với hệ sinh thái các nền tảng công nghệ do FPT nghiên cứu và phát triển trong nhiều năm qua tại khu vực Triển lãm công nghệ với 46 gian hàng và hơn 60 sản phẩm công nghệ, giải pháp trong các lĩnh vực doanh nghiệp thông minh, nhà máy thông minh, tài chính thông minh, y tế thông minh, giáo dục thông minh và cuộc sống thông minh.

Chủ đề “Khởi động thông minh” (Start Smart) được xem là lời cam kết mạnh mẽ của FPT trong quá trình đồng hành với doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân để chia sẻ những bài học thành công và các giải pháp hiệu quả để bắt đầu hành trình chuyển đổi số. Thông qua đó, FPT không chỉ đặt ra vấn đề cấp thiết trong việc khởi động hành trình chuyển đổi số hiệu quả và thông minh đối với các doanh nghiệp mà còn muốn truyền cảm hứng mạnh mẽ đến khắp cộng đồng công nghệ Việt Nam.

Mở đầu lời phát biểu khai mạc sự kiện, ông Nguyễn Văn Khoa, Tổng Giám đốc FPT chia sẻ: “Hãy bắt đầu chuyển đổi số thông minh từ những điều đơn giản nhất”. Theo ông, trong 31 năm qua, từ những điều đơn giản, FPT đã tiến ra toàn cầu, thực hiện các dự án lớn ở trong nước và quốc tế cho nhiều ngành nghề, lĩnh vực. Hiện FPT có hơn 600 khách trên toàn cầu, 100 khách hàng nằm trong top Fortune Global 500 và có cơ hội cạnh tranh sòng phẳng với các thị trường cấp tiến như Mỹ, châu Âu, Nhật Bản...

FPT không chỉ bán hàng mà còn đã và đang trở thành đối tác của nhiều tập đoàn, công ty lớn trên toàn cầu. Vị lãnh đạo trẻ của FPT cho biết, chuyển đổi số là xu hướng chưa bao giờ giảm. "Chúng ta chắc chắn sẽ đối diện với chuyển đổi số. Chúng ta sẽ tìm cách sống chung với nó”.

Ông Khoa cho hay các doanh nghiệp đều hướng đến mục tiêu trở thành một doanh nghiệp số trong tương lai nhưng nhiều doanh nghiệp Việt Nam gặp khó khăn trong chuyển đổi số.

Theo số liệu từ Enterprise cho biết có 76% doanh nghiệp Việt Nam chưa bắt đầu chuyển đổi số. Con số này lớn gấp 1,5 lần so với thế giới. Vấn đề lớn nhất của các doanh nghiệp này là không biết bắt đầu chuyển đổi số từ đâu, chưa tìm được mô hình nào phù hợp với đặc thù của riêng mình; chưa tìm được đối tác đồng hành. Ông Khoa cho rằng, nếu không bắt đầu chúng ta sẽ bị loại bỏ và dần biến mất vì chậm trễ trong chuyển đổi.

FPT cam kết đi cùng doanh nghiệp trong hành trình chuyển đổi số

Ông Nguyễn Văn Khoa cho biết trong suốt hơn 30 năm hoạt động, FPT đã tìm ra được một phương pháp luận về chuyển đổi số với 3 nguyên lý cơ bản: “Nghĩ lớn, khởi động thông minh và nhân rộng thần tốc. Trong đó, khởi động thông minh là điều quan trọng nhất”. Dù vậy, lãnh đạo FPT cũng nhấn mạnh đây là hành trình vô cùng thách thức.

"Tại FPT hay khi làm việc với các khách hàng, trong vòng 3 tháng chúng tôi đã có tới 300 cuộc họp chỉ để tranh luận xem ai làm và làm như thế nào. Hành trình này vô cùng thách thức nhưng FPT cam kết sẽ cùng khởi động, cùng đầu tư và cùng về đích với các bạn trong hành trình chuyển đổi số. FPT sẽ cam kết phát triển trước các ứng dụng và sản phẩm nền tảng để các doanh nghiệp có thể dễ dàng lựa chọn. Chúng tôi sẽ đi tới cùng với quý vị trong hành trình này", ông Khoa nhấn mạnh.

Trong khuôn khổ sự kiện, FPT tổ chức 2 hội thảo chuyên đề “Khởi động thông minh trong hành trình số hóa ngân hàng” và "Khởi động thông minh trong quản trị doanh nghiệp" nhằm giúp người tham gia có thể hình dung rõ nét cách chuyển đổi số có thể mang đến sự thay đổi về: hiệu quả hoạt động, năng suất lao động, trải nghiệm khách hàng và mô hình kinh doanh.

Một trong những điểm nổi bật của FPT Techday 2019 chính là trải nghiệm số hoàn chỉnh xuyên suốt sự kiện. Lần đầu tiên, khách tham dự sự kiện được xác nhận và ghi danh với Trợ lý ảo tổng đài phát triển từ nền tảng trí tuệ nhân tạo FPT.AI. Tại sự kiện, thông qua ứng dụng trên điện thoại di động, người tham dự được thông báo nhắc nhở về các hoạt động của sự kiện, thời gian tham dự các khu vực trải nghiệm và các bài thuyết trình, tọa đàm tại hai hội thảo chuyên đề. Bên cạnh việc được chăm sóc bằng trợ lý ảo, khách tham dự sự kiện cũng lần đầu tiên được di chuyển bằng xe tự hành công nghệ Made in Vietnam.

Theo ICTNews

https://ictnews.vn/cntt/ceo-fpt-nguyen-van-khoa-76-doanh-nghiep-viet-nam-chua-chuyen-doi-so-co-nguy-co-bi-loai-bo-192587.ict