CEO Apple Tim Cook chia sẻ một quy luật mà mọi nhà lãnh đạo nên làm theo

Là CEO của một trong những công ty giá trị bậc nhất thế giới, Tim Cook có những kinh nghiệm cũng như nền tảng khá vững vàng để có thể chia sẻ những lời khuyên về khả năng lãnh đạo.

Và rõ ràng vị CEO này thường xuyên làm điều đó. Giám đốc điều hành Apple là một phát ngôn viên nổi bật về các vấn đề đa dạng và bao hàm, từng thu hút sự chú ý của dư luận khi phát biểu về một số chính sách chính trị gây tranh cãi nhất của Mỹ.

Nhưng vị thế quyền lực đó đi kèm với một điều kiện: nó phải được hậu thuẫn bởi những kiến thức chuyên môn đặc thù và một nơi để những kiến thức đó có thể phát huy được giá trị - theo lời vị CEO 57 tuổi.

Trước khi phát biểu bất kỳ điều gì, Tim Cook cho biết ông luôn tự hỏi mình rằng: "Apple có kiến thức chuyên môn về thứ đó hay không?", và "Chúng ta có quyền để nói về vấn đề đó hay không?".

Phát biểu tại Sáng kiến CEO của Fortune hôm thứ Hai vừa qua, Tim Cook cho biết ông không muốn Apple trở thành "một kẻ chuyên phát ngôn trống rỗng và khoe khoang". Nhưng, với tư cách là một nhà lãnh đạo, ông tin mình có trách nhiệm phải đại diện cho cả giá trị của công ty và giá trị của các nhân viên trong công ty.

"Tôi không nghĩ kinh doanh là chỉ làm việc với những thứ mang tính thương mại. Kinh doanh, đối với tôi, không gì khác ngoài việc sưu tập con người. Nếu người ta có giá trị, thì công ty sẽ có giá trị".

Nhưng, ông nói thêm rằng, chúng ta chỉ nên lên tiếng bảo vệ lập trường "khi chúng ta có một kiến thức nhất định về chủ đề đó".

Là lãnh đạo của một công ty toàn cầu với hơn 120.000 nhân viên trên khắp thế giới, Tim Cook cho biết ông cảm thấy có lý do chính đáng để nói về nhiều vấn đề, từ giáo dục tới quyền riêng tư, quyền con người, nhập cư và môi trường, bởi ông có một "góc nhìn" đối với những vấn đề đó.

Tuần trước, vị CEO này đã tranh cãi với chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump về chính sách "đau lòng" và "phi nhân tính" khi chia rẽ những đứa trẻ nhập cư khỏi cha mẹ chúng tại biên giới Mexico. Trump sau đó đã phải lên tiếng gỡ bỏ chính sách đó.

Tim Cook và Donald Trump

Cũng trong bài phát biểu hôm thứ Hai, Cook đã so sánh tình hình với những nỗ lực của chính quyền Trump vào năm ngoái nhằm tháo gỡ DACA - một chính sách nhập cư có chức năng tạm thời bảo vệ những người trẻ nhập cư bất hợp pháp khỏi bị trục xuất. Động thái này của Trump đã gây ra rất nhiều bất bình, ít nhất là giữa Cook và các lãnh đạo kinh doanh khác tại Thung lũng Silicon - khi mà nhiều người trong số họ có các nhân viên nằm trong phạm vi tác động của DACA.

"Tôi nhìn vào đó... và cảm thấy chúng tôi cần phải nói điều gì đó" - Cook nói.

"Chúng tôi có hơn 300 người trong phạm vi tác động của DACA. Tôi muốn đứng lên bảo vệ họ".

Ông nói thêm rằng, khi một thứ gì đó xảy ra mà không phù hợp với giá trị của công ty, việc đứng lên nói ra quan điểm là rất quan trọng.

"Nếu bạn không làm vậy, bạn đang rơi vào nhóm người tốt nhưng chỉ biết im lặng. Tôi không bao giờ muốn trở thành một phần trong số đó".

Theo  ICT News

http://ictnews.vn/kinh-doanh/doanh-nghiep/ceo-apple-tim-cook-chia-se-mot-quy-luat-ma-moi-nha-lanh-dao-nen-lam-theo-168997.ict