CEO Amtrack: Dự án Hyperloop của Elon Musk thật viển vông!

VietTimes – Giám đốc điều hành của Amtrak, Richard Anderson, nói rằng hệ thống Hyperloop là “không thực tế trong thời điểm hiện tại” và ông Elon Musk nên tập trung nhiều hơn vào việc sửa chữa cơ sở hạ tầng truyền thống như đường xá, cầu cống. 
Tỷ phú Elon Musk với tham vọng xây đường ống vận chuyển cao tốc (ảnh: Business Insider)
Tỷ phú Elon Musk với tham vọng xây đường ống vận chuyển cao tốc (ảnh: Business Insider)

“Một hệ thống Hyperloop vẫn chưa phải là phương thức vận tải “thực tế”. Tôi không nghĩ rằng nó có tính thực tế trong thời điểm hiện tại. Tôi vui vì có những người đã mơ về điều đó, nhưng tôi chỉ tập trung vào các cây cầu và các đường hầm 100 tuổi cần được đầu tư cơ sở hạ tầng thực sự”, Giám đốc điều hành của Amtrak, Richard Anderson, phát biểu trên CNBC vào thứ Ba.

Giám đốc điều hành của Tesla, Elon Musk và giám đốc điều hành của SpaceX đã đề xuất ý tưởng về Hyperloop trong Sách Trắng năm 2013. Theo Musk, Hyperloop là hệ thống đường ống tốc độ cao, nơi hành khách có thể di chuyển với tốc độ 700 dặm/ giờ.

Vào tháng 7, thông qua Twitter, Musk nói ông đã nhận được sự chấp thuận cho Công ty Boring xây dựng một hệ thống Hyperloop ngầm nối các thành phố lớn ở phía đông bắc của Hoa Kỳ. Những thành phố này sẽ bao gồm Thành phố New York, Philadelphia, Baltimore và Washington DC. Musk cho biết thêm hệ thống Hyperloop có thể đưa du khách từ thành phố New York đến DC chỉ trong 29 phút.

Công ty Boring là dự án mới nhất của Musk nhằm phát triển một mạng lưới đường ống ngầm có thể phục vụ cho ô tô và tàu cao tốc như Hyperloop.

Hiện nay, công ty này đang làm việc để phát triển công nghệ đường hầm nhanh hơn và rẻ hơn so với máy móc truyền thống. Công ty đã thử nghiệm công nghệ của mình bằng cách đào đường hầm bên dưới bãi đậu xe SpaceX ở Hawthorne, California. Công ty Boring cũng đã nhận được giấy phép để mở rộng thêm hai dặm đường hầm bổ sung dưới thành phố Hawthorne. Tuy nhiên đường hầm này chỉ được sử dụng để nghiên cứu và phát triển.

CEO Amtrack: Dự án Hyperloop của Elon Musk thật viển vông! ảnh 1Hyperloop (ảnh: Business Insider)

Một số công ty mới khởi nghiệp cũng đang nghiên cứu để phát triển công nghệ Hyperloop. Công ty Hyperloop One tại Los Angeles đã thông báo rằng hệ thống đã được kiểm tra thành công 2 lần. Trong lần giới thiệu gần đây nhất vào tháng 8, phần lớn hành khách đã di chuyển 200 dặm trong một giờ trong đường thử Hyperloop đặt tại Bắc Las Vegas, Nevada.

Arrivo là một công ty khởi nghiệp khác tập trung vào phát triển công nghệ Hyperloop. Công ty được thành lập bởi Brogan BamBrogan, cựu thành viên của Hyperloop One và là cựu kỹ sư SpaceX.