‘Cây đinh ba’ - vũ khí hoàn hảo của Samsung

Với 3 mũi nhọn là thiết bị di động, linh kiện bán dẫn và đón đầu xu hướng Internet of Thing (Internet của Vạn Vật), Samsung đang tạo ra “một cây đinh ba ” về 3 thị trường vô cùng rộng lớn.
‘Cây đinh ba’ - vũ khí hoàn hảo của Samsung

Chia lại thị phần mảng di động

Quý 3/2015, Samsung cho biết lợi nhuận của hãng đạt 6,25 tỉ USD, tăng trưởng 79,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, mảng điện thoại di động lãi 1,9 tỉ USD, tăng trưởng 24%.

Những sản phẩm mới của Samsung trong năm 2015 đều ghi nhận sự đánh giá tích cực của người tiêu dùng.”Màn hình cong” là xu hướng thiết kế đang giúp Samsung thành công lớn trên thị trường TV, và với chiếc smartphone màn hình cong đầu tiên trên thế giới, Samsung đang lặp lại thành công trên thị trường di động.

Theo IDC, quý 3/2015, lượng điện thoại bán ra của Samsung dẫn đầu thế giới với hơn 300 triệu thiết bị trên toàn cầu. vàtiếp tục duy trì được thị phần số 1 thế giới về sản lượng bán ra, đạt 24%%, hơn cả Apple, Huawei và Xiaomi cộng lại. .Kết quả doanh thu trong quý 3 đạt hơn 70,28 tỉ USD.

Mặc dù vậy, sự cạnh tranh khốc liệt từ phía các đối thủ lớn cũng khiến Samsung dè dặt trong việc đưa ra nhận định. Các nhà phân tích cho rằng, ít nhất tới năm 2017, khi Samsung đẩy mạnh hơn các thiết bị điện tử đeo tay, bảo đảm tính bền vững trong mảng di động.

Sản xuất linh kiện bán dẫn bùng nổ

Dù mảng di động đóng góp khoảng 1/2 doanh thu cho Samsung, nhưng nếu nghĩ Samsung chỉ có điện thoại di động thì hoàn toàn sai lầm. Những báo cáo về tình hình hoạt động kinh doanh trong quý 3 của Samsung cho thấy, mảng kinh doanh đang sinh lời tốt nhất đó là mảng sản xuất linh kiện điện tử bán dẫn. Mảng này thu về 3 tỉ USD lợi nhuận trong quý vừa qua.

Điểm thú vị là sự thành công của mảng này được hưởng lợi không nhỏ từ doanh số của chiếc iPhone 6, khi Samsung chính là nhà cung cấp linh kiện điện tử cho Apple.Trên thực tế, đây mới là mảng Samsung không có đối thủ.Tập đoàn này hiện đang là nhà sản xuất chip nhớ lớn nhất thế giới, với khoảng 30% thị phần DRAM và bộ nhớ NAND.

Mới đây, Samsung vừa công bố kế hoạch đầu tư 14,3 tỉ USD cho một khu phức hợp sản xuất linh kiện bán dẫn có quy mô tới 30 triệu feet vuông. Với việc đầu tư nhiều cho công nghệ này và quy mô sản xuất lớn, Samsung sẽ còn thống trị mảng này trong thời gian dài tới.Sự phát triển của mảng di động của Samsung cũng sẽ được lợi rất lớn từ lĩnh vực này của Samsung.

‘Cây đinh ba’ - vũ khí hoàn hảo của Samsung ảnh 1

Khi người tiêu dùng mua máy tính bảng và di động của Samsung (và nhiều hãng điện thoại lớn khác), Samsung không chỉ tăng doanh số bán di động, mà còn tăng doanh số bộ nhớ flash NAND được sử dụng trong các thiết bị này. Năm ngoái, doanh số của bộ nhớ NAND đạt 28 tỉ USD, còn năm nay, riêng quý 3 doanh số NAND của Samsung đã đạt 11 tỉ USD.

Một linh kiện quan trọng khác là DRAM cũng ghi nhận sự tăng trưởng ổn định khi đạt doanh thu 18,3 tỉ USD trong quý 3. Dự báo năm 2016, doanh số của riêng DRAM có thể đạt 40,2 tỉ USD, tăng 35% chỉ trong vòng 5 năm (năm 2011 đạt 29,6 tỉ USD). Trong đó, nguồn thu chủ yếu sẽ đến từ bộ nhớ DRAM dành cho điện thoại di động.

Đón đầu xu hướng Internet of Thing (Internet của Vạn Vật)

Internet of Thing (IoT) luôn được xem là xu hướng phát triển chính của công nghệ trong tương lai và Samsung không thể bỏ qua hướng đi này.

Theo dự báo của IDC, thị trường IoT được dự báo sẽ tăng gấp 3 lần, đạt 1,7 nghìn tỉ USD vào năm 2020. Trong đó riêng các linh kiện bán dẫn như mô-đun và bộ phận cảm biến đã chiếm tới 30% tổng thị trường.IoT sẽ là mảnh đất mới đầy màu mỡ mà Samsung hướng tới trong tương lai gần.Thị trường này hiện vẫn chưa có người dẫn đầu và Samsung đang muốn chiếm vị trí số 1 như cách họ đã làm với di động và linh kiện bán dẫn.

Để đón đầu xu hướng này, Samsung đã lên kế hoạch hỗ trợ công nghệ IoT cho 90% thiết bị của mình vào năm 2020. Nếu những dự báo đi đúng hướng, đây sẽ là yếu tố then chốt giúp Samsung tăng trưởng doanh số trong tương lai.

Có thể thấy, Samsung có ưu thế rất lớn ở cả hai mảng là linh kiện cấu thành (bộ nhớ, chip xử lý) và thiết bị đầu cuối (TV, đồ gia dụng, điện thoại di động, máy tính bảng, và thiết bị đeo tay trong tương lai…).Thêm vào đó, với tầm nhìn xa, Samsung có thể tiếp tục bán các linh kiện bán dẫn hỗ trợ công nghệ mới cho chính các đối thủ của mình.

Nếu nhìn vào sự phát triển của ngành di động thế giới, có thể thấy hiện Samsung đang giữ vị thế tiên phong và thực sự tạo ra được lợi nhuận. Sự thành công này là do hậu thuẫn chắc chắn về nền tảng công nghệ của Samsung, cũng như được hỗ trợ đằng sau bởi một bộ máy sản xuất khổng lồ. Với sự kết hợp của công nghệ IoT, có thể thấy các thế mạnh của Samsung sẽ tập hợp lại trở thành “1 cây đinh ba sắc nhọn”.

Nguồn: Samsung