Cây chổi vàng: Tôn vinh những người làm môi trường trong sạch hơn

VietTimes -- Lấy hình tượng cây chổi tre của chị lao công trong bài thơ "Chổi tre" của Tố Hữu, Cây chổi vàng là giải thưởng nhằm tôn vinh những người công nhân vệ sinh môi trường vẫn ngày đêm thức khuya dậy sớm, không quản nhọc nhằn, chẳng nề hà bụi bặm, hôi hám để dọn dẹp, gìn giữ cho môi trường.
Đại diện ban tổ chức, ông Đồng Xuân Thụ và ông Đặng Vương Hưng phát biểu tại buổi họp báo.
Đại diện ban tổ chức, ông Đồng Xuân Thụ và ông Đặng Vương Hưng phát biểu tại buổi họp báo.

Mở đầu họp báo, Phó Tổng Biên tập tạp chí Môi trường và Đô thị - Nhà thơ Đặng Vương Hưng cho biết, đời sống đô thị từ thành phố đến nông thôn không thể một ngày nào thiếu vắng các công nhân vệ sinh môi trường. Người dân ai cũng biết họ, nhưng không phải ai cũng thấu hiểu và đồng cảm với đặc thù nghề nghiệp này.

Hàng ngày, các công nhân môi trường phải tiếp xúc với hàng trăm thứ rác thải, nhiều loại rác trong số đó là chất thải nguy hại ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe con người. Đó là chưa kể họ phải lao động ngoài đường phố, tiếp xúc liên tục với ô nhiễm tiếng ồn, không khí…

Vì thế, tỷ lệ công nhân môi trường bị mắc bệnh về đường hô hấp rất lớn, lên đến 80%. Nguy cơ bị tai nạn giao thông của những người quét rác do người điều khiển phương tiện giao thông trên đường gây ra cũng rất cao. Thậm chí, cũng do phải làm việc đêm, đơn lẻ, nên nhiều người còn bị cướp giật, hành hung; công nhân nữ còn có khả năng bị kẻ xấu tấn công tình dục…

Để góp phần to lớn hơn nữa nhằm tôn vinh những người lao động trực tiếp tham gia công việc quét rác, thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải; những người chuyên nạo vét, khơi thông cống rãnh, kênh rạch… đồng thời, góp phần tuyên truyền, làm cho xã hội quan tâm hơn đến ngành nghề Vệ sinh môi trường, Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam (bản in và điện tử) phối hợp với một số cơ quan, đơn vị, lần đầu tiên tổ chức Giải thưởng “Cây Chổi Vàng”.

Giải thưởng có ba hạng mục trao giải bao gồm “Cây Chổi Bạc”, “Cây Chổi Vàng” và “Cây Chổi Kim Cương”. Bằng nguồn kinh phí xã hội hóa, mỗi năm Ban tổ chức sẽ tổ chức đề cử, xét chọn và trao một bộ giải thưởng bằng vàng thật (có chứng nhận của một công ty vàng bạc đá quý). Cụ thể như sau:

10 giải khuyến khích trị giá mỗi giải 1 triệu đồng + Túi quà tết.       

20 “Cây Chổi Bạc” trị giá mỗi giải 01 đồng bạc trắng + 01 Túi quà Tết;

09 “Cây Chổi Vàng” trị giá mỗi giải 01 chỉ vàng 9999 + 01 Túi quà Tết;

01 “Cây Chổi Kim Cương” trị giá 01 lượng vàng 9999 + 01 Túi quà Tết;

Về thành phần tham dự, Tiến sĩ Đồng Xuân Thụ, Tổng biên tập báo cho biết, những người được đề cử và bình chọn phải là người làm trong ngành vệ sinh môi trường, kể cả trong cấp, thoát nước được lãnh đạo và BCH Công đoàn các Công ty Môi trường Đô thị; các Khu đô thị, Khu công nghiệp, Khu chế xuất và các đơn vị cơ sở có công nhân vệ sinh môi trường đề cử hoặc do các phóng viên báo chí Trung ương và địa phương phát hiện đề cử cũng như các cá nhân tự ứng cử đề nghị xét chọn giải thưởng.
Hồ sơ các cá nhân được đề cử và tự đề cử phải gửi về ban tổ chức trước 30/11/2017. Sau đó, Ban tổ chức sẽ lập Hội đồng bình chọn gồm 7 đến 9 thành viên, là những người của công chúng và có uy tín trong xã hội làm trong lĩnh vực môi trường đô thị, báo chí để bình chọn ra những tấm gương tiêu biểu.
Hồ sơ giới thiệu và đề cử có thể gửi qua bưu điện: Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam – 1401B Cao ốc M3 – M4 91 Nguyễn Chí Thanh, TP. Hà Nội; hoặc gửi qua hộp thư điện tử: giaithuongcaychoivang@gmail.com; hoặc liên hệ điện thoại thường trực tiếp nhận hồ sơ: 0905 235 660.