Cầu thủ Hà Nội ghi bàn trong Ngày giải phóng Thủ đô

VietTimes -- Tờ báo New Straits Times của Malaysia đã có sự so sánh rất thú vị khi ví trận đấu giữa hai đội như cuộc đối đầu giữa Ngọa Hổ và Tàng Long. Thêm một lần nữa, Rồng vàng đã quật ngã Hổ Malay trên sân Mỹ Đình.
Chiến binh Rồng Vàng đã quật ngã Hổ Malay trên sân Mỹ Đình. Ảnh AT
Chiến binh Rồng Vàng đã quật ngã Hổ Malay trên sân Mỹ Đình. Ảnh AT

Ông Park Hang-seo có hai sự thay đổi so với trận hòa Thái Lan 0-0. Theo đó, Văn Hậu và Công Phượng được đá chính thay Hồng Duy và Tiến Linh. Ở trận gặp đội tuyển Thái Lan, Công Phượng đã thể hiện tốt khi được tung vào sân ở hiệp 2 nên lần này đã được tín nhiệm ra sân ngay từ đầu .Sự có mặt của chân sút sinh năm 1995 ở vị trí trung phong cắm kỳ vọng sẽ giúp tuyển Việt Nam chơi “ăn miếng trả miếng” với Malaysia.

Trong khi đó, hậu vệ Văn Hậu đã chơi rất hay khi thi đấu cho đội trẻ của đội bóng Hà Lan SC Heerenveen tại giải vô địch quốc gia Hà Lan. Rõ ràng đây là quyết định mạo hiểm nhưng chính xác bởi thực tế Văn Hậu đã làm tốt nhiệm vụ gác hành lang cánh trái và hỗ trợ tấn công dù về tập trung đội tuyển khá muộn.

Đội hình ra sân của ĐT Việt Nam. Ảnh VF.

Đội hình ra sân của ĐT Việt Nam. Ảnh VF.

Trong khung gỗ vẫn là thủ môn Văn Lâm, hàng hậu vệ ba người có Tiến Dũng, Quế Ngọc Hải và Duy Mạnh. Hàng tiền vệ vẫn là 4 cái tên Tuấn Anh, Hùng Dũng, Trọng Hoàng, Văn Hậu, còn Quang Hải, Văn Toàn hỗ trợ cho cầu thủ đá cao nhất trên hàng công Công Phượng.

Có một Malaysia mạnh hơn

Khán giả sân Mỹ Đình có 30 phút đầu trận đấu thót tim khi chứng kiến khung thành thủ môn Văn Lâm bị các cầu thủ Malaysia liên tục vây ráp. Rõ ràng là 4 cầu thủ nhập tịch Davies, Ong, Gan và Sumareh đã làm cho lối đá của đội khách giàu năng lượng hơn hẳn. Đội tuyển Malaysia sau 10 tháng gặp lại đã có sự tiến bộ trông thấy, lối đá biến hóa hơn.

Lão tướng Talaha di chuyển rộng lôi kéo hàng phòng thủ Việt Nam để Rasid, Safawi Rasid, Sumareh có khoảng trống tấn công. Đầu trận đấu, 2 cầu thủ đá biên Safawi Rasid, Sumareh thi đấu khá xông xáo khiến cho Văn Hậu, Trọng Hoàng phải lùi sâu phòng thủ. Cặp tiền vệ trung tâm Abdul Halim, B. Gan đã đá khá rắn để ngăn chặn Quang Hải, Văn Toàn, Công Phượng.

Đúng như chúng tôi đã phân tích lá bài chiến thuật của ông Park chính là Tuấn Anh. HLV người Hàn Quốc lại bố trí Tuấn Anh thi đấu như một tiền vệ "mỏ neo" khi vừa đóng vai trò phòng ngự, vừa làm nhiệm vụ phát động tấn công.

Những đường chuyền dài của Tuấn Anh đã đẩy bớt áp lực tấn công của các cầu thủ Malaysia, khiến cho các hậu vệ biên Davies, Ong không dám đẩy cao đội hình lên tấn công. Xuất phát với sơ đồ chiến thuật 3-4-3 nhưng các tuyến của chúng ta linh hoạt di chuyển, khi mất bóng thì lại biến đổi thành 3-5-2, tạo thành 3 lớp phòng thủ chắc chắn.

Tri ân ông Park. Ảnh AT.

Khán giả Việt Nam đã tri ân ông Park. Ảnh AT.

Quà tặng Thủ đô

Vẫn biết đội tuyển Việt Nam mạnh về lối đá phòng ngự phản công nên HLV Tan đã bố trí ngăn chặn từ xa các đường tấn công biên thì bàn thắng cuối hiệp 1 lại đến bằng một miếng phối hợp đầy bất ngờ. Bóng từ chân trung vệ Quế Ngọc Hải được thả vào sau lưng cặp trung vệ Zafuan, Azlin.

Sự chần chừ mất tập trung của thủ môn Marlias đã phải trả giá khi Quang Hải vụt tỏa sáng đá nối đường chuyền bổng từ cự ly gần ghi bàn thắng duy nhất cho đội tuyển Việt Nam. Một bàn thắng thể hiện đẳng cấp của cầu thủ xuất sắc nhất V.League mùa giải năm ngoái và là kết quả của sự phối hợp ăn ý của các cầu thủ Việt Nam.

Ông Park đã rất cẩn thận khi đưa Đức Huy thay Tuấn Anh (đã bị chấn thương nhẹ) vào đầu hiệp 2 để tạo thành bức tường phòng ngự trước mặt 3 trung vệ. Trận đấu đã trở nên cân bằng, bóng chủ yếu lăn ở khu vực giữa sân bởi cầu thủ 2 phía đều kèm chặt nhau, không có nhiều cú sút về phía khung thành của nhau.

Phát hiện đối thủ thấm mệt, Trọng Hoàng đã nó pha đột phá gần cuối hiệp 2. Bóng đến chân Anh Đức, vào sân từ phút 63 thay cho Công Phượng thi đấu khá mờ nhạt. Khá đáng tiếc từ cự ly chỉ 7 - 8m, khung thành bỏ trống do thủ môn Marlias đã xuất tướng thì Anh Đức lại sút bóng trúng chân cầu thủ Malaysia.

Đội hình xuất phát của hai đội:

Việt Nam: Văn Lâm, Tiến Dũng, Ngọc Hải, Duy Mạnh, Văn Hậu, Trọng Hoàng, Tuấn Anh, Hùng Dũng, Quang Hải, Văn Toàn, Công Phượng.

Malaysia: Marlias, Davies, Zafuan, Azlin, Ong, Gan, Mahinan, Sumareh, Ahmad, Rasid, Talaha.

Tỷ số: 1-0 (Quang Hải, phút 40)

Đây là một trận đấu mà 2 đội chơi khá kín kẽ, hàng tiền đạo cả 2 bên đều không có nhiều cơ hội ghi bàn. Nhưng rõ ràng Quế Ngọc Hải và các đồng đội đã có trận đấu thành công trước một đối thủ vượt trội về thể lực. Các cầu thủ thi đấu lăn xả, bọc lót tốt cho nhanh, giữa tốt cự ly đội hình.

 HLV Park Hang Seo không để các học trò lao vào cuộc đua thể lực với người Mã. Thay vào đó, thầy Park vẫn trung thành với lối đá phòng ngự phản công. Điều này khiến cuối trận đấu, khá nhiều cầu thủ khách như  Davies, Mahinan đã bị chuột rút.

Trong Ngày giải phóng Thủ đô, Quang Hải - một cầu thủ của đội Hà Nội đã có bàn thắng đẹp dâng tặng nhân dân Hà Nội và người hâm mộ cả nước. Một trận đấu mà chúng ta không hơn về thế trận nhưng lại biết chớp tình huống ghi bàn để dành chiến thắng. Món quà đầy ý nghĩa!