Câu chuyện tung clip sex và 'Hậu tình yêu thời Facebook'

Từ việc một nữ sinh 15 tuổi tự tử vì bị tung clip sex lên Facebook xảy ra hôm 17.6 tại Đồng Nai, tiến sĩ tâm lý Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu (giảng viên Trường ĐH Sư phạm TP.HCM) đã thực hiện bộ ảnh Hậu tình yêu thời Facebook.

15 bức ảnh đặt ra câu hỏi rằng nguyên nhân dẫn đến cái chết của cô nữ sinh trên. Là người yêu cũ không ăn thì đạp đổ? Là những anh hùng bàn phím trên facebook phát tán, nhiệt tình miệt thị? Hay vì gia đình ít quan tâm con, vì bạn bè không giúp đỡ bạn? Có phải vì bản thân em chưa giữ mình, chưa bản lĩnh khi gặp sự cố?

Bộ ảnh cũng chia sẻ nhiều lưu ý dành cho giới nữ. Đó là dù yêu đến mấy cũng không bao giờ cho chụp ảnh hay quay clip chuyện riêng tư. Nếu bị người yêu đe dọa tung ảnh/clip, hãy cảnh báo khéo léo: "Anh ơi đừng làm vậy, đừng vi phạm pháp luật để rồi em thì đau khổ, anh thì lâm vào cảnh tù tội như những người dại dột khác nha anh...", và nhờ thêm cha mẹ hai bên can thiệp…

Với cộng đồng mạng, tiến sĩ Khắc Hiếu cho rằng: “Với những 'anh hùng bàn phím', nếu dùng lời nói để khiến tinh thần nạn nhân cùng quẫn, bạn là kẻ sát nhân gián tiếp. Còn với những người ham vui, thay vì bấm like và share đoạn clip oan nghiệt ấy, hãy bấm report để giúp facebook ngăn chặn lan truyền. Và cũng đừng vội phê phán 'Con gái gì đâu mà hư hỏng!' như mọi người hay nói. Vì thật ra người con trai tung clip mới là người đáng bị lên án đầu tiên”.

Còn với các chàng trai có ý định tung ảnh clip hại người yêu cũ, thì nên biết việc tung ảnh sex/clip nóng lên mạng để hạ nhục người khác là có thể phạm tội truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy (Điều 253, BLHS) và làm nhục người khác (Điều 121, BLHS).

Trò chuyện với Thanh Niên Online xoay quanh bộ ảnh, tiến sĩ Khắc Hiếu cho rằng khi yêu nhau, tất cả đều tốt đẹp. Tuy nhiên, khi chia tay, nhiều người không còn giữ được sự tốt đẹp đó mà đôi khi trở mặt thành một kẻ tàn ác. Tình yêu vốn là động lực, nhưng khi đổ vỡ, nó lại biến thành phản lực khiến nhiều người hành động cuồng dại để rồi người phải mang tổn thương, kẻ thì phải lao tù.

Gần đây, liên tục xuất hiện những trường hợp bạn trai chia tay xong tung clip quay cảnh riêng tư - tung ảnh nhạy cảm để trả thù người yêu cũ, để hả hê trong phút chốc, để rồi còn đọng lại chỉ là nỗi đau của tất cả các bên. Xã hội chúng ta mạnh mẽ lên án hành vi đó, tuy nhiên, điều các bạn gái trẻ cần hơn hết là sự cảnh tỉnh, cũng như những chỉ dẫn để trường hợp ấy không xảy ra với chính bản thân mình.

Theo tiến sĩ Khắc Hiếu, Facebook đơn thuần là một mạng xã hội, nó có thể là một quyển sách hay, một quán trà chanh tình bạn, một nơi thể hiện mình hoặc cũng có thể là một kẻ sát nhân, tất cả đều tùy thuộc vào hành động của chúng ta ở đấy.

Câu chuyện tung clip sex và 'Hậu tình yêu thời Facebook' ảnh 1

Câu chuyện tung clip sex và 'Hậu tình yêu thời Facebook' ảnh 2

Câu chuyện tung clip sex và 'Hậu tình yêu thời Facebook' ảnh 3

Câu chuyện tung clip sex và 'Hậu tình yêu thời Facebook' ảnh 4

Câu chuyện tung clip sex và 'Hậu tình yêu thời Facebook' ảnh 5

Câu chuyện tung clip sex và 'Hậu tình yêu thời Facebook' - ảnh 7

Câu chuyện tung clip sex và 'Hậu tình yêu thời Facebook' ảnh 7

Câu chuyện tung clip sex và 'Hậu tình yêu thời Facebook' ảnh 8

Câu chuyện tung clip sex và 'Hậu tình yêu thời Facebook' ảnh 9

Câu chuyện tung clip sex và 'Hậu tình yêu thời Facebook' ảnh 10

Câu chuyện tung clip sex và 'Hậu tình yêu thời Facebook' ảnh 11

Câu chuyện tung clip sex và 'Hậu tình yêu thời Facebook' ảnh 12

Câu chuyện tung clip sex và 'Hậu tình yêu thời Facebook' ảnh 13

Câu chuyện tung clip sex và 'Hậu tình yêu thời Facebook' ảnh 14

Theo Thanh niên