Cấp phép triển khai 4G cho Viettel và VinaPhone

VietTimes -- Ngày 14/10, Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn vừa ký giấy phép thiết lập mạng viễn thông công cộng và giấy phép cung cấp dịch vụ viễn thông 4G cho Tập đoàn Viettel và Tập đoàn VNPT.
VNPT được ấp phép triển khai 4G.
VNPT được ấp phép triển khai 4G.

Như vậy, nhà mạng Viettel và VinaPhone sẽ có thể chính thức triển khai, cung cấp dịch vụ 4G trên băng tần 1800 MHz ra thị trường một cách rộng rãi.
 
Đây cũng là hai doanh nghiệp đầu tiên nộp hồ sơ xin cấp phép 4G lên Cục Viễn thông và trải qua quá trình rà soát, thẩm định chặt chẽ của Bộ TT&TT về hạ tầng, công nghệ cũng như phương án, mô hình kinh doanh.

Trước đó, Bộ TT&TT đã cấp phép thử nghiệm 4G cho 4 doanh nghiệp là VNPT, Viettel, MobiFone và FPT Telecom.

Sau thời gian thử nghiệm, hai nhà mạng Viettel và VinaPhone đã có thể chính thức cung cấp dịch vụ 4G đến khách hàng. Trước đó, Viettel đã thử nghiệm cung cấp 4G từ cuối năm 2015 tại Bà Rịa - Vũng Tàu và sau đó là Hà Nội, còn VNPT VinaPhone thử nghiệm 4G tại TP.HCM và Kiên Giang từ tháng 1/2016. 

Tuy không có tên trong danh sách được cấp phép lần này nhưng MobiFone đã hoàn thành các kịch bản kinh doanh với nhiều dịch vụ hữu ích gồm data tốc độ cao và các dịch vụ khác như: truyền hình Broadcast trên nền tảng eMBMS, dịch vụ truyền hình Unicast, dịch vụ Video 4K, MobiTV... Mới đây, MobiFone cũng đã cho thử nghiệm SIM 4G trên hệ thống mạng của mình.

Trong khi đó, FPT Telecom chưa đưa ra thông tin gì về việc thử nghiệm 4G. Nhà mạng Vietnamobile cho biết cũng chưa tham gia vào cuộc đua cung cấp dịch vụ 4G.