Cập nhật số liệu dịch viêm phổi cấp Vũ Hán đến 8h sáng 11/2/2020: số người tử vong đã vượt mốc một ngàn!

VietTimes -- Dịch bệnh viêm phổi cấp do virus Corona chủng loại mới ở Vũ Hán tiếp tục lây lan nhanh ở Trung Quốc; số ca tử vong tiếp tục tăng mạnh. Theo số liệu do Ủy ban Y tế và Sức khỏe quốc gia công bố lúc 7h30 sáng 11/2, (giờ Hà Nội), trong 24 giờ qua, tổng số ca bệnh mới được xác nhận trên toàn quốc là 2.478, hiện tổng số người bị bệnh là 42.638 (trong đó có 7.333 ca nặng), 1.016 trường hợp tử vong (trong 24h qua chết thêm 108 người: Hồ Bắc 103, Bắc Kinh 1, Thiên Tân 1, Hắc Long Giang 1, An Huy 1, Hà Nam 1); đã xuất viện 3.996 người, số nghi nhiễm là 21.675 người.
Ngày 10/2 nhiều địa phương, người nghỉ Tết đã quay về các thành phố. Hành khách ở ga Thượng Hải sử dụng phương tiện phòng hộ tự chế. (Ảnh: Reuters)
Ngày 10/2 nhiều địa phương, người nghỉ Tết đã quay về các thành phố. Hành khách ở ga Thượng Hải sử dụng phương tiện phòng hộ tự chế. (Ảnh: Reuters)

Cả nước Trung Quốc đã phát hiện 428.438 người có tiếp xúc gần gũi với những người bị bệnh, hiện vẫn giám sát y tế với 187.728 người. Ngoài Trung Quốc Đại lục, khu vực Hồng Kông, Ma Cao, Đài Loan đã xác định có 70 người mắc bệnh: Hồng Kông 42 (chết 1) Ma Cao 10 (đã xuất viện 1), Đài Loan 18 đã xuất viện 1).

Tỉnh Hồ Bắc, khu vực “rốn dịch” số người bệnh vẫn tăng nhanh. Tính đến 24h đêm 10/2, tỉnh này đã xác nhận có thêm 2.097 ca bệnh mới (giảm hơn 500 ca so với mức tăng ngày hôm trước. Trong đó Vũ Hán 1.552, Hiếu Cảm 101, Hoàng Cương 80, Ngạc Châu 65, Tùy Châu 46, Hoàng Thạch 30, Thập Yển 24, Tương Dương 44, Nghi Xương 23, Kinh Châu 30, Kinh Môn 15, , Hàm Ninh 8, Ân Thi 8, Tiên Đào 22, Thiên Môn 44, Tiềm Giang 5).

Tỉnh Hồ Bắc và thành phố Vũ Hán đang thực hiện rà soát, sàng lọc đến từng hộ gia đình. (Ảnh: Toutiao).
Tỉnh Hồ Bắc và thành phố Vũ Hán đang thực hiện rà soát, sàng lọc đến từng hộ gia đình. (Ảnh: Toutiao).

Cả tỉnh có thêm 103 ca tử vong trong 24 giờ qua, (trong đó Vũ Hán 67, Hiếu Cảm 8, Hoàng Cương 7, Tiên Đào 4, Tương Dương 3, Hoàng Thạch 2, Kinh Châu 2, Ngạc Châu 2, Ân Thi 2, Tùy Châu 2, Thập Yển 1,Kinh Môn 1, Hàm Ninh 1, Tiềm Giang 1); có thêm 427 người được xuất viện.

Tính đến 24h đêm 10/2, cả tỉnh đã có 31.728 ca bệnh; tổng cộng đã chết 974 người (tỷ lệ 3,07%, riêng Vũ Hán 748, tỷ lệ 4,05%). Hiện đang còn 25.087 điều trị tập trung tại các bệnh viện; trong đo 5.046 ca nặng, 1.249 nguy cấp. Phát hiện 16.687 người nghi nhiễm bệnh, tập trung cách ly 17.259 người, phát hiện 144.279 người tiếp xúc gần với người bị bệnh, theo dõi y tế với 76.247 người.  

Nhiều thành phố Trung Quốc đã thực hiện quản lý kiểu đóng kín, kiểm tra, rà soát chặt chẽ tình hình dịch bệnh (Ảnh: Tân Hoa xã)
Nhiều thành phố Trung Quốc đã thực hiện quản lý kiểu đóng kín, kiểm tra, rà soát chặt chẽ tình hình dịch bệnh (Ảnh: Tân Hoa xã)

Tất cả 4 thành phố trực thuộc trung ương của Trung Quốc đều đã thực hiện “quản lý khép kín”

Vào lúc tình hình hình dịch bệnh Viêm phổi do nCoV tiếp tục lây lan, ngày 10/2, chính quyền thành phố Thượng Hải tuyên bố, hầu hết các cộng đồng dân cư trong thành phố đã thực hiện “quản lý kiểu đóng kín” (phong bế) và áp dụng biện pháp quản lý lối ra vào. Như thế là, cùng với Bắc Kinh, Thiên Tân và Trùng Khánh trước đó, đến nay cả 4 thành phố trực thuộc trung ương của Trung Quốc đều đã bị “phong thành” (đóng cửa).

Ông Chu Cần Hạo (Zhu Qinhao), Cục trưởng Cục Dân chính thành phố Thượng Hải, cho biết trong cuộc họp báo hôm thứ Hai 10/2: cho đến nay, hầu hết 13.000 khu dân cư của thành phố đều đã thực hiện “quản lý kiểu đóng kín”. Các biện pháp quản lý lối ra vào bao gồm: khống chế chặt chẽ số lượng lối ra vào của các cộng đồng; tăng cường sự phối hợp giữa các lực lượng canh gác cổng; Bất cứ ai vào phải chấp nhận thẩm vấn, đăng ký và lấy nhiệt độ cơ thể. Nếu phát hiện ai nhiệt độ cơ thể bất thường phải kịp thời báo cáo và di chuyển.

Đối với một số cộng đồng có nhiều nhà cho thuê, sẽ chủ động thực hiện chế độ trách nhiệm của chủ nhà cho thuê bằng cách sử dụng người quản lý nhà thúc giục những người thuê nhà đăng ký thông tin về tình trạng sức khỏe của họ. Nếu nhà nào khóa cửa trong dịp Tết, đều dán thông báo phòng chống dịch bệnh và tin nhắn ở cửa, nếu bị xé (tức có người vào nhà) sẽ lập tức đến tận nơi thẩm tra.

Ngoài ra, đối với một số cộng đồng có số lượng lớn cư dân nước ngoài cư trú, sẽ tích cực tăng cường quản lý đóng kín. Ủy ban dân cư phối hợp cơ quan  quản lý tài sản và trạm phục vụ người nước ngoài để sản xuất các bảng thông báo bằng tiếng Trung và tiếng Anh đặt ở lối vào của cộng đồng. Tại các khu vực nông thôn ở ngoại thành, do đặc điểm dân cư phân tán, các ủy ban thôn, thị trấn sẽ bố trí nhân viên để tăng cường quản lý các cửa ngõ.

Việc nghiên cứu sản xuất vaccine đang được Trung Quốc gấp rút tiến hành và có kết quả khả quan, dự kiến đến tháng 4 sẽ được thử nghiệm lâm sàng trên người (Ảnh: Đông Phương)
Việc nghiên cứu sản xuất vaccine đang được Trung Quốc gấp rút tiến hành và có kết quả khả quan, dự kiến đến tháng 4 sẽ được thử nghiệm lâm sàng trên người (Ảnh: Đông Phương)

Trung Quốc bắt đầu thử nghiệm trên động vật, sớm nhất tháng 4 sẽ thử nghiệm lâm sàng vaccine chống nCoV

Nhóm nghiên cứu khoa học Trung Quốc ngày thứ Hai (10/2) đã công bố bắt đầu thử nghiệm trên động vật vaccine về nCoV mới nhất được nghiên cứu và phát triển; các mẫu đã được tiêm vào hơn 100 con chuột khỏe mạnh. Tuy nhiên, quan chức Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Trung Quốc nhấn mạnh rằng đây vẫn là giai đoạn rất sớm và “vẫn còn phải qua nhiều bước trước khi sử dụng cho con người”.

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Trung Quốc đã phân lập thành công nCoV đầu tiên vào ngày 24/1 và bắt đầu thử nghiệm trên động vật hai tuần sau đó. Được biết, loại vaccine này được phối hợp phát triển bởi Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Trung Quốc (CDC), Viện Y học Đại học Đồng Tế Thượng Hải và Công ty Stemirna, Tập đoàn Công nghệ sinh học Thượng Hải. Công ty Stemirna tiết lộ rằng vào cuối tháng 1, các nhà nghiên cứu đã bắt đầu phát triển vaccine sau khi có được kháng nguyên virus do CDC cung cấp. Vaccine này dựa trên mRNA (messenger RNA), là một chuỗi DNA đơn được phiên mã từ DNA mang thông tin di truyền như DNA và có thể điều khiển việc tổng hợp protein. Công ty Stemirna hy vọng rằng vaccine mới sẽ bước vào thử nghiệm lâm sàng ở người ngay vào tháng 4 năm nay nếu các thử nghiệm trên động vật tiến triển thuận lợi.

Giáo sư Lưu Trung Dân (Liu Zhongmin), Giám đốc Bệnh viện Đông Phương trực thuộc Đại học Đồng Tế, cho biết sử dụng chuột để thử nghiệm chỉ là sàng lọc sơ bộ, sau đó sẽ được kiểm tra độc tính trên những động vật lớn để đảm bảo an toàn khi các thử nghiệm lâm sàng vaccine ở người.