LIVE Cập nhật liên tục diễn biến COVID-19 ở Trung Quốc và trên thế giới ngày 15/2/2020

VietTimes -- Dịch bệnh viêm phổi cấp do virus Corona chủng loại mới (COVID-19) vẫn tiếp tục lây lan ở Trung Quốc, số ca tử vong tiếp tục tăng. Đến 24h đêm 14/2, số ca mắc bệnh là 66.492, đã xuất viện 8.096, số người tử vong đã lên tới 1.523. Trên toàn thế giới đã có 67.009 người bị bệnh (châu Á: 66.925, châu Âu 46, châu Mỹ 22, Đại Dương 15, châu Phi 1 - ca đầu tiên phát hiện ở Ai Cập).
Vũ Hán ngày càng có thêm nhiều bệnh viện khoang vuông được đưa vào hoạt động để tiếp nhận điều trị cách ly những người bị bệnh nhẹ (Ảnh: Guancha)
Vũ Hán ngày càng có thêm nhiều bệnh viện khoang vuông được đưa vào hoạt động để tiếp nhận điều trị cách ly những người bị bệnh nhẹ (Ảnh: Guancha)

VietTimes liên tục cập nhật tình hình dịch bệnh trong ngày. Bạn hãy bấm F5 nếu quay lại bài viết này để làm mới trang.

Cập nhật liên tục

report

Tổng thống Trump cảm ơn Campuchia vì tiếp nhận tàu Westerdam

Tổng thống đã gửi lời cảm ơn tới Campuchia trên Twitter sau khi nước này cho phép con tàu của hang Holland America cập cảng. Suốt nhiều ngày trước đó, tàu Westerdam không thể tìm được nơi neo đậu do quan ngại rằng nó có thể làm lây lan virus corona chủng mới.

Tàu Westerdam đã phải đi lòng vòng qua 4 quốc gia trên khu vực Biển Đông mà không tìm được chỗ neo đậu do các nước lo ngại về COVID-19. Số lượng ca nhiễm trên một con tàu khác, Diamond Princess, đã khiến cho chính phủ nhiều nước lo ngại rằng việc tiếp nhận thêm các con tàu du lịch như vậy có thể khiến nCoV lan rộng.

“Cảm ơn đất nước Campuchia tươi đẹp vì đã chấp nhaanjcho tàu Westedam cập cảng” – ông Trump viết trên Twitter – “Nước Mỹ sẽ nhớ tới lòng tốt của các bạn!”.

Tedros Adhanom Ghebreyesus, Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), cũng hoan nghênh hành động của Campuchia khi chấp nhận cho tàu Westerdam cập cảng.

“Campuchia đã thể hiện tinh thần đoàn kết thực sự trong việc đối phó với COVID-19” – ông viết trên Twitter – “Chúng tôi hy vọng tất cả các quốc gia và các nhà lãnh đạo sẽ làm như họ. Cùng chung tay vì một thế giới an toàn hơn”.

Trước đó, trong hôm 14/2, giới chức y tế Campuchia tuyên bố rằng tất cả 20 hành khách trên tàu Westerdam được xét nghiệm âm tính với nCoV. Hành khách bắt đầu rời khỏi tàu từ sáng ngày hôm nay.

report

Canada xác nhận ca nhiễm nCoV thứ 8

Một bệnh nhân thứ 8 ở Canada đã được xác nhận dương tính với virus corona chủng mới, giới chức y tế nước này cho hay.

Bệnh nhân là một người phụ nữ trong độ tuổi 30 sống ở tỉnh British Columbia, Canada. Bà đã bắt chuyến bay từ Thượng Hải, Trung Quốc tới Vancouver, Canada trong tuần trước, và sau đó lái xe hơi về nhà.

Bonnie Henry, quan chức y tế của tỉnh British Columbia, cho hay người phụ nữ này có đeo khẩu trang trên suốt chuyến bay về Vancouver và hiện đang được cách ly tại nhà. Bệnh nhân này vẫn đang trong tình trạng tốt.

Giới chức y tế Canada cho hay họ đã có kế hoạch yêu cầu tất cả hành khách ngồi trong vòng 3 dãy ghế trở lại với nữ bệnh nhân trong chuyến bay nêu trên tự theo dõi sức khỏe của mình. Bà Henry nói bà sẽ không công bố thêm chi tiết về địa điểm nơi bệnh nhân đang tự cách ly hoặc chuyến bay mà người này đã đi.

report

Lãnh đạo Ủy ban Y tế và Sức khỏe Trung Quốc thừa nhận: Trừ Hồ Bắc, các tỉnh khác chưa đưa chẩn đoán lâm sàng thành tiêu chuẩn xác nhận bị COVID-19

Ông Tăng Ích Dân trong buổi họp báo (Ảnh: China.com.cn)
Ông Tăng Ích Tân trong buổi họp báo (Ảnh: China.com.cn)

Chiều 14/2, cơ quan liên kết phòng dịch Quốc Vụ viện Trung Quốc đã tổ chức một họp báo. Khi một phóng viên hỏi về việc các tỉnh thành ngoài Hồ Bắc có sử dụng tiêu chí chẩn đoán lâm sàng để xác nhận người bị bệnh COVID-19 hay không? Ông Tăng Ích Tân (Zeng Yixin), Phó Chủ nhiệm Ủy ban Y tế và Sức khỏe Quốc gia đã nói: “Hiện nay tại các tỉnh khác, chúng tôi chưa thiết lập hạng mục chẩn đoán lâm sàng”. Trước đó, báo chí Trung Quốc nói, việc đưa thêm hạng mục chẩn đoán lâm sàng vào thống kê người mắc COVID-19 đã làm gia tăng mạnh số ca bị bệnh, nhưng đã phản ánh chân thực tình hình của Vũ Hán, có lợi cho việc thực hiện mục tiêu chẩn đoán sớm, điều trị sớm, cách ly sớm; đặc biệt là rất có ích cho các bệnh nhân có thể được điều trị quy phạm hóa, nâng cao tỷ lệ điều trị thành công, hạ thấp tỷ lệ tử vong.

report

Ai Cập phát hiện ca nhiễm COVID-19 đầu tiên

Theo tài khoản Weibo chính thức của Nhân dân Nhật báo Trung Quốc, Bộ Y tế và Dân số Ai Cập đã đưa ra tuyên bố xác nhận nước này đã phát hiện trường hợp COVID-19 đầu tiên và tiết lộ trường hợp này là người nước ngoài. Các cơ quan truyền thông chỉ ra rằng đây là trường hợp đầu tiên được xác nhận mắc COVID-19 trên lục địa châu Phi.

Ông Khalid Mujahid, người phát ngôn của Bộ Y tế và Dân số Ai Cập, cho biết trường hợp này dương tính với xét nghiệm nCoV, nhưng không xuất hiện các triệu chứng khác, sức khỏe người này hiện đang trong tình trạng ổn định và đang được cách ly điều trị. Những người có liên hệ chặt chẽ liên quan cũng sẽ được cách ly theo dõi y tế trong khoảng thời gian 14 ngày. Ông Khalid cho biết Ai Cập đã thông báo cho WHO về vụ việc và thực hiện các biện pháp phòng dịch cần thiết.

report

Tổ chức Bác sĩ Không biên giới bắt đầu viện trợ cho tâm dịch Vũ Hán

Tổ chức nhân đạo quốc tế phi lợi nhuận Médecins Sans Frontìeres (MSF), còn gọi là Bác sĩ Không biên giới, đã bắt đầu vận chuyển nhiều trang thiết bị y tế tới thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc – nơi được coi là tâm dịch COVID-19.

MSF hiện đang triển khai gói hàng 3,5 tấn trang thiết bị tới bệnh viện Jinyintan ở Vũ Hán – một trong những bệnh viện đang ở tiền tuyến mặt trận chống dịch nCoV. MSF cũng đã triển khai một dự án giáo dục ở Hong Kong để cung cấp thông tin cho các cộng đồng người dân dễ chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh, giúp họ nắm được cách nhận biết các triệu chứng của COVID-19.

MSF cũng sẽ gửi 1 tấn trang thiết bị bảo hộ tới các dịch vụ cứu thương St. John ở Hong Kong, Trung Quốc.

 

report

Những con số mới nhất về nCoV

 

Virus corona tiếp tục lan rộng, với con số ca nhiễm ngày càng tăng sau khi Trung Quốc mở rộng khái niệm về các trường hợp bị nhiễm. Giờ COVID-19 đã lan sang 28 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Sau đây là các con số mới cập nhật:

Trường hợp tử vong

Trung Quốc đại lục: 1.523 người

Bên ngoài Trung Quốc: 3 người

Trên toàn cầu: 1.526 người

Nhiễm bệnh

Trung Quốc đại lục: 66.492

Bên ngoài Trung Quốc: 605

Trên toàn cầu: 67.097

Theo Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc, có tổng số 8.096 bệnh nhân đã phục hồi và được ra viện.

report

Trung Quốc: Vô vàn kiểu phòng dịch của người dân thủ đô

Trong lúc số ca nhiễm nCoV ở Trung Quốc đại lục tiếp tục gia tăng, rất nhiều người lựa chọn “cố thủ” trong nhà, còn những người chịu khó đi ra ngoài thì sáng tạo ra đủ kiểu đồ phòng hộ cho bản thân.

Trạm đường sắt phía Nam ở thủ đô Bắc Kinh hôm nay có không ít những du khách mang khẩu trang, đeo kính thí nghiệm, áo khoác tự chế bằng nilon cùng nhiều biện pháp sáng tạo khác để tự bảo vệ bản thân trước khả năng bị nhiễm nCoV.

Phần lớn mọi người đều tránh ngồi sát người khác, cố gắng tìm một ghế trống cách vài hàng so với người kế bên nhằm hạn chế sự tiếp xúc gần gũi. Nhiều người còn đeo cả găng tay cao su, tự chế mũ trùm đầu bằng túi nilon…

Những hình thức tự vệ trên được người dân Bắc Kinh áp dụng giữa lúc mà chính quyền chỉ thị tất cả người dân trở về thành phố thủ đô ở trong nhà tự cách ly trong vòng 14 ngày để ngăn chặn sự lây lan của virus corona.

report

Cả Trung Quốc đang dốc sức hỗ trợ cứu Vũ Hán, sẽ không để một ai bị bệnh không được vào viện điều trị

Ngày 15/2, Văn phòng Thông tin Quốc Vụ viện Trung Quốc tổ chức cuộc họp báo đầu tiên tại Vũ Hán, Hồ Bắc, phát trực tiếp qua mạng 5G. ông Vương Hạ Thắng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Y tế Quốc gia và là Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy Hồ Bắc, cho biết: tính đến ngày 14/2, đã có 217 đội y tế với tổng cộng 25.633 thành viên và 3 phòng thí nghiệm P3 di động được điều động tới hỗ trợ Hồ Bắc. Quy mô và tốc độ đã vượt qua chiến dịch cứu viện y tế trận động đất ở Vấn Xuyên khi xưa.

Ông Vương Hạ Thắng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Y tế và Sức khỏe quốc gia Trung Quốc (Ảnh: Đông Phương)
Ông Vương Hạ Thắng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Y tế và Sức khỏe quốc gia Trung Quốc (Ảnh: Đông Phương)

Ông Vương Hạ Thắng cho biết, 9 bệnh viện khoang vuông với hơn 6.960 giường đã được mở, đã thu nhận 5.606 bệnh nhân vào điều trị. Tiếp theo sẽ tiếp tục làm trống một số phòng ở các bệnh viện, trưng dụng thêm một số địa điểm công cộng để chuyển chúng thành bệnh viện được chỉ định và bệnh viện khoang vuông, để đảm bảo rằng tất cả những bệnh nhân đã được chẩn đoán và nghi ngờ nhiễm bệnh đều được nhập viện, không bỏ sót một ai. Ông cho biết, hiện hơn một nửa các trường hợp người bệnh được xác nhận ở tỉnh Hồ Bắc đang được điều trị bằng y học cổ truyền Trung Quốc. Ông nhấn mạnh hiện nay là giai đoạn then chốt nhất; Vũ Hán vẫn là chiến trường chính; các cộng đồng dân cư phải là một pháo đài kiên cường để phòng ngừa và kiểm soát dịch, đảm bảo cả nước không có thêm Vũ Hán thứ hai xuất hiện.

Liên quan đến việc điều trị bệnh nhân nặng và bệnh nhân nguy kịch, ông Tiêu Nhã Huy, Cục phó Quản lý Y chính, Ủy ban Y tế và Sức khỏe quốc gia, cho biết chính quyền hiện đề xuất nhiều phương pháp trị liệu: bằng thuốc kháng virus, oxy, kết hợp đông tây y, dùng huyết tương...và yêu cầu các bác sĩ nắm bắt cơ hội để cứu bệnh nhân. Sử dụng sớm máy thở xâm lấn có thể khôi phục độ bão hòa oxy trong máu và giảm tỷ lệ tử vong ở bệnh nhân. Trong đó, Bệnh viện Kim Ngân Đàm và Bệnh viện phổi điều trị cho bệnh nhân nặng, tỷ lệ xuất viện đã đạt từ 30% đến 39%. Về việc các bệnh nhân trong bệnh viện khoang vuông có nguy cơ bị lây nhiễm chéo hay không, Tiêu Nhã Huy chỉ ra rằng loại bệnh viện này chỉ thu nhận các bệnh nhân nhẹ. Các chuyên gia cũng sẽ chỉ đạo nhân viên y tế trong bệnh viện khoang vuông cách ly phòng hộ và định kỳ khử trùng. Ông nhấn mạnh sẽ không có nguy cơ lây nhiễm chéo.

report

Số liệu tình hình bệnh COVID-19 mới nhất tính đến 15h30

Trung Quốc:

Số bị bệnh: 66.580

Số nghi nhiễm bệnh: 8.969

Số đã chữa khỏi xuất viện: 8.215

Số người tử vong: 1.524

Riêng tỉnh Hồ Bắc:

Số người bị bệnh: 54.406

Đã chữa khỏi: 4.774

Số người tử vong: 1.457

28 quốc gia và khu vực trên thế giới:

Số người bị bệnh: 629

Số đã chữa khỏi: 59

Số tử vong: 3

Tổng cộng trên toàn thế giới:

Số người bị bệnh: 67.209

Số người đã khỏi bệnh: 8.274

Số người tử vong: 1.527

report

Viện sỹ Chung Nam Sơn giúp nghiên cứu chế tạo bộ thử nhanh nCoV cho kết quả chỉ sau 15 phút

Bộ thử nhanh nCoV cho kết quả sau 15 phút (Ảnh: CCTV)
Bộ thử nhanh nCoV cho kết quả sau 15 phút (Ảnh: CCTV)

Phòng thí nghiệm về các bệnh hô hấp Đại học Y khoa Quảng Châu đã thông báo: dưới sự chỉ đạo của Viện sỹ Chung Nam Sơn, Trưởng nhóm chuyên gia cấp cao của Ủy ban Y tế và Sức khỏe Quốc gia, phòng thí nghiệm đã cùng với Viện Nghiên cứu Y dược và Sức khỏe Quảng Châu thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc, Phòng thực nghiệm tỉnh Quảng Đông...nghiên cứu phát triển một bộ phát hiện nhanh chóng kháng thể IgM của nCoV và đã hoàn thành đánh giá lâm sàng sơ bộ.

Tin tức cho biết bộ dụng cụ sử dụng công nghệ sắc ký miễn dịch vàng keo để gián tiếp phát hiện kháng thể IgM nCoV của bệnh nhân. Chỉ cần lấy một giọt máu trong vòng 15 phút đã có kết quả xét nghiệm có thể quan sát bằng mắt, và dù cho huyết tương của bệnh nhân được pha loãng 500 đến 1.000 lần vẫn có thể hiển thị dương tính. So với việc phát hiện axit nucleic hiện tại để chẩn đoán, bộ thử này đơn giản, hiệu quả, nhanh nhạy và có tính đặc biệt hơn. Nó có thể phá vỡ các hạn chế hiện có, rút ngắn thời gian và chẩn đoán nhanh các bệnh nhân nghi ngờ và sàng lọc tại chỗ những người tiếp xúc gần với người bệnh.

Bộ thử này đã được ứng dụng thử trong một bệnh viện ở Hồ Bắc. Bằng cách kiểm tra lại mẫu máu của một số bệnh nhân được chẩn đoán lâm sàng, bộ dụng cụ đã phát hiện khá nhiều ca dương tính. Đồng thời, trong các thử nghiệm xét nghiệm hơn 600 mẫu lâm sàng được lấy từ Hồ Bắc và Quảng Châu, tỷ lệ phát hiện của bộ thử này có sự thống nhất cao với kết quả chẩn đoán lâm sàng. Hiện tại, các hàng mẫu đã được gửi số lượng lớn đến các cơ sở y tế ở Vũ Hán và Hoàng Cương để sử dụng và đánh giá.

report

Đội ngũ chuyên gia quốc tế sắp tới Trung Quốc hỗ trợ ngăn dịch    

Một đoàn chuyên gia do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) dẫn đầu dự kiến sẽ tới Trung Quốc trong cuối tuần này. Đoàn bao gồm khoảng một chục chuyên gia của WHO và quốc tế, sẽ tới một số tỉnh của Trung Quốc để nghiên cứu thực địa tình hình dịch bệnh COVID-19, từ đó đưa ra các biện pháp ngăn chặn nCoV hiệu quả hơn.

Các chuyên gia sẽ lưu lại Trung Quốc đến một thời điểm chưa được nêu rõ – theo Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus.

Giới chuyên gia Mỹ cũng đã đề nghị cử chuyên gia tới hỗ trợ Trung Quốc chặn dịch, tuy nhiên chưa nhận được hồi đáp của chính quyền Bắc Kinh.

report

Bưu chính Đức tuyên bố không nhận bưu kiện từ Trung Quốc

Theo Đông Phương, chiều nay (15/2) theo giờ Bắc Kinh, Bưu chính Đức đã ra tuyên bố tạm dừng nhận và chuyển phát các bưu kiện được gửi từ Trung Quốc đại lục, Hong Kong và Macao; nhưng thư từ thì vẫn được nhận và chuyển phát. Đáng lưu ý, phía Đức vẫn nhận và chuyển phát các bưu kiện được gửi từ Đài Loan.

report

Malaysia xác nhận thêm 2 ca nhiễm nCoV mới

Malaysia vừa xác nhận thêm 2 trường hợp mới nhiễm virus corona chủng mới, nâng tổng số ca nhiễm ở nước này lên 21 - theo một báo cáo mà hãng truyền thông nhà nước Bernama dẫn lại.

Cả 2 ca nhiễm mới đều là người Trung Quốc, trong đó có một doanh nhân 27 tuổi đến từ Quảng Châu xuất hiện các triệu chứng bệnh trong lúc kiểm tra thân nhiệt hôm 14/2 tại trạm kiểm tra Bukit Kayu Hitam ở Kedah, gần biên giới với Thái Lan. Người đàn ông đã được chuyển tới khu vực cách ly và được xét nghiệm dương tính với COVID-19.

Trường hợp còn lại là một người phụ nữ 32 tuổi, công dân Malaysia, được cho là đã tới Trung Quốc trong khoảng thời gian từ ngày 22 đến 30/1.

report

Châu Âu đã có trường hợp tử vong vì nCoV đầu tiên

Một du khách Trung Quốc, người trước đó có kết quả xét nghiệm dương tính với virus corona, đã tử vong tại Pháp; theo một tuyên bố mà Bộ trưởng Y tế nước này Agnes Buzyn vừa đưa ra.

Đây là trường hợp tử vong do nCoV đầu tiên được ghi nhận ở lục địa già.

report

Cập nhật số liệu tình hình COVID-19 trên thế giới đến 19h ngày 15/2

 

Theo số liệu của Ủy ban Y tế và Sức khỏe quốc gia Trung Quốc công bố lúc 7h30 giờ Hà Nội,  tính đến 24h ngày 14/2, cả Trung Quốc đã có thêm 2.641 ca mắc bệnh mới, đưa tổng số lên 66.492 ca; tăng thêm 849 ca bệnh nặng và chết thêm 143 người (Hồ Bắc 139, Hà Nam 2, Bắc Kinh 1, Trùng Khánh 1). Số người nghi nhiễm tăng thêm 2.277.

Hiện toàn Trung Quốc đại lục có 66.492 người mắc bệnh được báo cáo (11.053 ca nặng), đã xuất viện 8.096, tổng cộng chết 1.523 người, nghi nhiễm 8.969; phát hiện 513.183 người tiếp xúc gần với những người bị bệnh; đang theo dõi y tế 169.039 người.

Khu vực Hồng Kông, Ma Cao, Đài Loan có 84 người bị bệnh: Hồng Kông 56 (xuất viện 1, chết 1), Ma Cao 10 (đã xuất viện 3), Đài Loan 18 (xuất viện 1).

Người bị bệnh nhẹ đến đăng ký cách ly tại bệnh viện khoang vuông khu Giang Hán, Vũ Hán (Ảnh: Tân Hoa xã)
Người bị bệnh nhẹ đến đăng ký cách ly tại bệnh viện khoang vuông khu Giang Hán, Vũ Hán (Ảnh: Tân Hoa xã)

Tỉnh Hồ Bắc, trung tâm và nơi bùng phát dịch bệnh COVID-19 số người bệnh vẫn tăng nhanh. Tính đến 24h đêm 14/2, tỉnh này đã xác nhận có thêm 2.420 ca bệnh mới (Trong đó Vũ Hán 1.923, Hàm Ninh 108, Hiếu Cảm 105, Ngạc Châu 67, Kinh Châu 43, Hoàng Thạch 37, Nghi Xương 29, Tùy Châu 28, Hoàng Cương 26, Tương Dương 17, Thập Yển 12, Tiên Đào 14, Kinh Môn 6 , Ân Thi 7, Thiên Môn 8, Tiềm Giang 12.  

Cả tỉnh có thêm 139 ca tử vong trong 24 giờ qua, (trong đó Vũ Hán 107, Hoàng Cương 9, Hoàng Thạch 2, Hiếu Cảm 5, Kinh Châu 5, Kinh Môn 3, Tùy Châu 3, Tương Dương 2, Nghi Xương 2, Ngạc Châu 1); có thêm 912 người được xuất viện.

Theo Ủy ban Y tế và Sức khỏe tỉnh Hồ Bắc, tính đến 24h đêm 14/2, cả tỉnh đã có thêm tổng số 2.420 ca mắc bệnh, đưa tổng số lên 54.406 ca mắc bệnh (Vũ Hán 37.914); đã xuất viện tổng cộng 4.774, đã chết 1.457 người (Vũ Hán 1.123). Hiện đang còn 38.157 người đang điều trị tập trung tại các bệnh viện; trong đó 8.276 ca nặng, 1.876 người nguy cấp. Phát hiện 5.534 người nghi nhiễm bệnh, trong ngày loại bỏ 1.702 người khỏi diện nghi nhiễm, tập trung cách ly 5.149 người, phát hiện 176.148 người tiếp xúc gần với những người bị bệnh, theo dõi y tế đối với 77.323 người.

Để phòng ngừa dịch bệnh tiếp tục lây lan, nhiều tỉnh và thành phố ở Trung Quốc đã thực hiện phong tỏa và nâng cấp các biện pháp hạn chế. Nhiều quận ở Bắc Kinh đã thực hiện quản chế kiểu đóng cửa thời chiến, yêu cầu cư dân ở trong nhà 14 ngày, không được phép tự ý rời khỏi nhà.    

Tỉnh Hồ Bắc đã công bố bài thuốc đông y được cho là có tác dụng điều trị các trường hợp mắc bệnh, nghi nhiễm COVID-19 (Ảnh: Jiemian)
Tỉnh Hồ Bắc đã công bố bài thuốc đông y được cho là có tác dụng điều trị các trường hợp mắc bệnh, nghi nhiễm COVID-19 (Ảnh: Jiemian)

Hồ Bắc công bố bài thuốc đông y chữa COVID-19

Theo Nhật báo Hồ Bắc, Bộ Chỉ huy phòng chống và kiểm soát dịch bệnh COVID-19 tỉnh Hồ Bắc đã ban hành “Thông báo về công tác tăng cường kết hợp Trung – tây chống COVID-19”; giới thiệu và công bố Bài thuốc 4 được phát triển bởi các chuyên gia của Bệnh viện Y học Cổ truyền Trung Quốc tỉnh Hồ Bắc, mang tên “Viêm phổi Số 1” (Thị Viêm Nhất Hiệu) áp dụng cho điều trị các trường hợp mắc bệnh, nghi nhiễm và chẩn đoán lâm sàng bị COVID-19.

Phương pháp trị liệu của bài thuốc này là “Hòa giải thiểu dương, hóa thấp giải độc”. Đơn thuốc cơ bản là: Sài Hồ 20g, Hoàng Kỳ 10g, Pháp Bán Hạ 10g, Đảng Sâm 15g, Toàn Qua Uy 10g, Tân Lang (cau) 10g, Thảo Quả 15g, Hậu Phác 15g, Chi Mẫu 10g, Thược Dược 10g, Cam Thảo tươi 10g, Trần Bì 10g, Hổ Trượng 10g. Cách uống: ngày 1 thang, sắc uống ngày 3 lần sáng, trưa, tối, trước bữa ăn. 

Thông báo cũng chỉ ra rằng, đối với những người tiếp xúc gần với người bị bệnh, xuất hiện mệt mỏi và khó chịu đường tiêu hóa, nên dùng viên nang Hoắc Hương Chính khí (Huoxiangzhengqi Soft Capsules); những người bị mệt mỏi và sốt nên uống các loại thuốc thảo dược như viên nang (hoặc viên nén) Liên Hoa Thanh Ôn (Lianhua Qingwen), viên Kim Hoa Thanh Cảm, viên nén Phòng Phong Thông Thánh, viên nang và viên nén Thư Phong Giải Độc và thuốc nước Kháng Bệnh Độc Khẩu Phục Dịch.

Một khu nhà ở Bắc Kinh rào cửa không cho những người ngoại tỉnh trở lại nhà sau Tết (Ảnh: Toutiao)
Một khu nhà ở Bắc Kinh rào cửa không cho những người ngoại tỉnh trở lại nhà sau Tết (Ảnh: Toutiao)

Bắc Kinh: tất cả những người từ ngoại tỉnh trở lại Bắc Kinh sau Tết đều phải cách ly 14 ngày

Văn phòng Tổ lãnh đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 thành phố Bắc Kinh đã đưa ra thông báo: Từ 14/2, tất cả những người từ ngoại tỉnh trở về  Bắc Kinh đều phải tập trung cách ly hoặc ở nhà theo dõi trong 14 ngày tại nhà. Những người từ chối chấp nhận các biện pháp phòng ngừa và kiểm soát như theo dõi tại nhà và theo dõi tập trung sẽ bị truy cứu trách nhiệm theo pháp luật. Trước khi quay về Bắc Kinh phải báo cáo trước cho cơ quan, đơn vị công tác hoặc khu dân cư, thôn đang cư trú.

Sau kỳ nghỉ Tết, nhiều người về quê ăn Tết bắt đầu quay về Bắc Kinh. Bị ảnh hưởng bởi sự bùng phát bệnh COVID-19, nhiều khu dân cư và làng thôn đã thông báo yêu cầu làm tốt công tác phòng ngừa kiểm tra thân nhiệt của người trở lại. Tuy nhiên, gần đây, nhiều công dân đã phản ảnh một số khu dân cư và làng thôn đã cấm cửa những người quay trở lại Bắc Kinh, buộc họ phải cách ly ở ngoài trong 14 ngày. Thông báo trên được đưa ra nhằm hướng dẫn thực hiện việc cách ly, theo dõi họ.