Cập nhật kết quả sơ bộ trưng cầu Brexit

Theo hãng tin BBC, trong số các khu vực mới công bố, tại Birmingham, 55% tới 60% cử tri ủng hộ ở lại trong khi tại Hartlepool có tới 70% ủng hộ ra đi. 
Trưng cầu Brexit.
Trưng cầu Brexit.

Tính tới 8h30 sáng 24/6 giờ Hà Nội, kết quả kiểm phiếu tại 41/382 điểm bỏ phiếu trong cuộc trưng cầu dân ý ở Anh cho thấy tỷ lệ người ủng hộ Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) đang dẫn trước với 52,7% số phiếu trong khi số người lựa chọn ở lại đang ở mức 47,3%.

Theo hãng tin BBC, trong số các khu vực mới công bố, tại Birmingham, 55% tới 60% cử tri ủng hộ ở lại trong khi tại Hartlepool có tới 70% ủng hộ ra đi. 

Các khu vực khác ủng hộ "ra đi" như Sunderland, St Helens, Bury và Swansea. Tuy nhiên giới chuyên gia cũng nhận định hiện còn quá sớm để rút ra kết luận về kết quả cuộc trưng cầu dân ý khi mà tỷ lệ kiểm phiếu thay đổi liên tục và luôn bám sát nhau. 

Trước đó, kết quả công bố kiểm phiếu tại Gibraltar và Newcastle cho thấy tỷ lệ người ủng hộ "ở lại" áp đảo.

Tuy chưa thông báo kết quả cụ thể nhưng BBC cũng cho biết 2 quận tại London cho thấy đa số người dân lựa chọn ở lại, trong đó quận Lambeth có tới 79% cử tri muốn là thành viên của "ngôi nhà chung". Còn tại Oxford số người ủng hộ ở lại cũng đang áp đảo với 49.424 cử tri trong khi chỉ có 20.913 ủng hộ ra đi. 

Ngay lập tức, kết quả này đã gửi tín hiệu xấu tới thị trường khiến đồng bảng tụt giá 4,6% xuống còn khoảng 1,4 USD đổi một bảng dù trước đó các kết quả bầu cử tại 3 khu vực đầu tiên cho thấy tỷ lệ ủng hộ Anh ở lại dẫn trước đã tạo động lực cho đồng bảng tăng lên mức 1,5 USD "ăn" một bảng.

Theo kết quả thăm dò mới nhất mà hãng YouGov công bố ngay trước giờ chót, 52% người dân sẽ bỏ phiếu để giữ Anh ở lại EU, còn một khảo sát của hãng Ipsos MORI thực hiện qua điện thoại ngay trong khi người dân đang đi bỏ phiếu cho thấy 54% người dân muốn ở lại và 46% người lựa chọn ra đi.

Đúng 22h ngày 23/6 theo giờ Anh (tức 4h sáng 24/6 theo giờ Hà Nội), các điểm bỏ phiếu trên khắp nước Anh đã đóng cửa, kết thúc cuộc trưng cầu ý dân về tư cách thành viên EU. Dự kiến, kết quả kiếm phiếu cuối cùng sẽ được công bố sau 10h sáng 24/6 theo giờ Hà Nội. 

Theo báo Tin Tức TTXVN