Cao tốc Hạ Long - Hải Phòng, không cho xe máy đi, không thu phí đường, nhưng phí cầu dự kiến là 35.000 đồng/lượt

VietTimes –Cao tốc Hải Phòng – Hạ Long và cầu Bạch Đằng sẽ thông xe từ 13h ngày mai, 1/9/2018. Về thu phí, chủ đầu tư sẽ không thu phí tuyến cao tốc dài 25 km này, nhưng cầu Bạch Đằng xây dựng theo hình thức BOT sẽ thu phí ở mức 35.000 đồng/lượt/xe.  
 Cầu Bạch Đằng nối Quảng Ninh với Hải Phòng. Ảnh: Hải Sâm
Cầu Bạch Đằng nối Quảng Ninh với Hải Phòng. Ảnh: Hải Sâm

Cụ thể, UBND tỉnh Quảng Ninh đã ban hành quyết định phê duyệt phương án tổ chức giao thông trên tuyến cao tốc nối thành phố Hạ Long với cầu Bạch Đằng và cầu Bạch Đằng, đường dẫn, nút giao cuối tuyến.

Tuy là cao tốc có  thiết kế tốc độ toàn tuyến là 100 km/giờ, nhưng tốc độ do UBND tỉnh Quảng Ninh cho phép trên tuyến này khá thấp. Theo đó, tốc độ cho phép trên tuyến tối đa không quá 80km/giờ, tốc độ tối thiểu không dưới 60 km/giờ.

Cao tốc này không cho xe máy lưu thông, chỉ dành cho ôtô.

Xe tham gia giao thông trên tuyến cao tốc Hạ Long – Hải Phòng không bị mất phí đường bộ bởi dự án này có vốn đầu tư từ ngân sách địa phương.

Tuy nhiên, do cầu Bạch Đằng trên tuyến được đầu tư theo hình thức BOT, nên phương tiện qua cầu sẽ phải trả phí.

Hiện, chưa có quyết định về mức thu phí qua cầu Bạch Đằng, tuy nhiên, tờ Thời báo Tài chính dẫn lời ông Nguyễn Anh Sáng, Phó Ban quản lý Dự án cao tốc Hạ Long – Hải Phòng – cho biết giá thu phí qua cầu dự kiến sẽ vào khoảng 35.000 đồng/xe/lượt.

Trạm thu phí cầu Bạch Đằng sẽ đặt ở ở lý trình km20+660, gồm 8 làn xe, trong đó có 2 làn sử dụng công nghệ thu phí tự động không dừng, 4 làn ở giữa tiếp theo sử dụng công nghệ thu phí tự động không dừng kết hợp với một dừng và 2 làn thu phí ngoài cùng sử dụng công nghệ thu phí một dừng.

Cầu Bạch Đằng có điểm đầu là phường Đông Hải 2, quận Hải An, thành phố Hải Phòng và điểm cuối là xã Liên Vị, thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh. Chiều dài toàn dự án cầu là 5,4 km gồm cả đường dẫn, thiết kế 4 làn xe, vận tốc tối đa 100km/h.

Đây là cây cầu có thiết kế dây văng hệ cáp 2 mặt phẳng, được đánh giá là nhiều nhịp lớn nhất Việt Nam hiện nay, đồng thời cũng là một trong những cây cầu có khẩu độ nhịp vượt sông lớn nhất hiện nay.

Dự án cao tốc Hạ Long – Hải Phòng có chiều dài toàn tuyến chỉ 25 km, giúp rút ngắn quãng đường từ Hạ Long đi Hà Nội từ 180km xuống còn 130km, thời gian đi ô tô chỉ còn 1,5 tiếng. Chiều dài quãng đường từ Hạ Long đi Hải Phòng cũng giảm từ 75km xuống chỉ còn 25km.

Được biết, tổng mức đầu tư của hai dự án cao tốc Hạ Long – Hải Phòng và cầu Bạch Đằng là 13.693 tỷ đồng, trong đó dự án đường nối Hạ Long với cầu Bạch Đằng là 6.416 tỷ đồng và dự án cầu Bạch Đằng là 7.277 tỷ đồng.

Giá trị của cao tốc Hạ Long – Hải Phòng không chỉ nằm ở việc rút ngắn thời gian di chuyển giữa hai trọng điểm kinh tế phía Bắc là Hải Phòng và Quảng Ninh. Mà, cao tốc này sẽ đóng vai trò then chốt trong tạo không gian phát triển mới, dọc khu vực ven biển của Hải Phòng và Quảng Minh. Đây là khu vực hàng chục năm qua chủ yếu phát triển nuôi trồng thủy sản quảng canh, giá trị thấp, dù có lợi thế rất lớn về hàng hải và diện tích đất cho phát triển công nghiệp, dịch vụ....   

Mặt đường cao tốc Hạ Long – Hải Phòng
 Mặt đường cao tốc Hạ Long – Hải Phòng