Cảnh sát Trung Quốc được trang bị kính nhận diện khuôn mặt để tìm nghi phạm

VietTimes – Cảnh sát Trung Quốc vừa được trang bị thêm một thiết bị công nghệ cao để hỗ trợ tác nghiệp, đó là những chiếc kính râm tích hợp công nghệ nhận dạng khuôn mặt. Nó giúp cho cảnh sát nhanh chóng xác định các nghi phạm trong số những người di chuyển trên đường.
Chiếc kính này có giá 636 USD (ảnh: Getty Images)
Chiếc kính này có giá 636 USD (ảnh: Getty Images)

Theo một số tờ báo của Trung Quốc thì loại kính này đang được trang bị cho cảnh sát làm việc tại nhà ga xe lửa ở thành phố Trịnh Châu để họ quét kiểm tra khách du lịch trong dịp Tết nguyên đán sắp tới. Phía cảnh sát cho hay, nhờ loại kính râm này, họ đã bắt giữ được 7 nghi phạm cũng như 26 cá nhân du lịch dưới nhân dạng giả.

Kính râm là loại thiết bị giám sát mới nhất được đưa vào sử dụng tại Trung Quốc. Trong những năm gần đây, quốc gia này đã đổ rất nhiều tiền bạc vào nghiên cứu chế tạo các thiết bị giám sát, phát triển trí thông minh nhân tạo để giám sát cá nhân và theo dõi hoạt động của những kẻ tội phạm trong thành phố. Một báo cáo gần đây cho biết đến năm 2020 Trung Quốc sẽ đưa vào sử dụng hơn 600 triệu camera giám sát với các tính năng tiên tiến như theo dõi cá nhân, nhận dạng hành trình.

Cảnh sát Trung Quốc được trang bị kính nhận diện khuôn mặt để tìm nghi phạm ảnh 1ảnh Getty Images

Theo tờ The Wall Street Journal, kính râm dành cho lực lượng cảnh sát tại Trịnh Châu được chế tạo bởi công ty LLVision Technology Co., trụ sở tại Bắc Kinh. Giám đốc điều hành của công ty này là Wu Fei cho biết LLVision đã làm việc với cảnh sát địa phương để phát triển công nghệ cho phù hợp với nhu cầu của họ.

Camera giám sát lắp đặt trên đường phố có nhược điểm là hình ảnh sẽ khó sắc nét, và khi xác định được đối tượng thì mục tiêu có thể đã di chuyển đi chỗ khác. Ngược lại, chiếc kính râm nói trên đã cho cảnh sát “khả năng kiểm tra mọi nơi”. “Bằng cách đeo kính được tích hợp AI, bạn sẽ nhận được phản hồi tức thời và chính xác. Bạn có thể ra quyết định ngay lập tức”, ông Wu cho biết.

Cảnh sát Trung Quốc được trang bị kính nhận diện khuôn mặt để tìm nghi phạm ảnh 2ảnh Getty Images

Loại kính râm này có giá 3.999 Nhân dân tệ, tương đương với 636 USD. LLVision cho biết kính râm có thể nhận biết được một người bất kỳ thông qua việc quét cơ sở dữ liệu 10.000 người chỉ trong 100 mili giây. Nhưng công ty này cũng thừa nhận rằng độ chính xác của nhận dạng có thể kém đi nếu môi trường “có nhiễu”.

Nhưng tính linh hoạt của một thiết bị như thế này đang gây lo lắng cho những người ủng hộ quyền riêng tư, những người nói rằng công nghệ giám sát mới này chỉ tăng thêm quyền hành của chính phủ. William Nee, nhà nghiên cứu Trung Quốc tại Tổ chức Ân xá quốc tế, nói với tờ Wall Street Journal: "Khả năng đưa công nghệ nhận diện khuôn mặt vào kính râm cuối cùng có thể làm cho việc giám sát người dân của TQ trở nên phổ biến hơn".

Cảnh sát Trung Quốc được trang bị kính nhận diện khuôn mặt để tìm nghi phạm ảnh 3ảnh Getty Images
Cảnh sát Trung Quốc được trang bị kính nhận diện khuôn mặt để tìm nghi phạm ảnh 4ảnh Getty Images