​Cảnh sát Mỹ bắn người ngồi xe lăn gây phẫn nộ

Một đoạn video quay cảnh cảnh sát Mỹ bắn chết một người da đen ngồi xe lăn lại gây ra sự phẫn nộ và những phản ứng tại quốc gia này.
Thời điểm cảnh sát xả súng vào nạn nhân McDole - Ảnh: Youtube
Thời điểm cảnh sát xả súng vào nạn nhân McDole - Ảnh: Youtube

Theo AFP, đoạn video quay bằng điện thoại di động ở Wilmington, Delaware ngày 23-9 cho thấy một cảnh sát liên tục hét lên “Giơ tay lên” với người da đen 28 tuổi Jeremy McDole, ngồi xe lăn trên phố đằng sau một chiếc xe hơi.

Một tiếng súng vang lên và viên cảnh sát trên tiếp tục hét vang “Giơ tay lên” và “Thả súng xuống”. Một số sĩ quan khác cũng chạy tới hiện trường hò hét “Giơ tay lên, giơ tay lên”. Nhiều tiếng súng vang lên và McDole gục xuống, ngã khỏi chiếc xe lăn.

Đoạn video không cho thấy rõ McDole có cầm súng hay không. Nạn nhân chết tại chỗ vì dính nhiều phát đạn.

Mới đây Bộ Tư pháp bang Delaware tuyên bố đã mở cuộc điều tra để xác định xem các sĩ quan có mặt trong đoạn video có hành xử theo đúng quy định pháp luật hay không.

Cảnh sát trưởng Wilmington Bobby Cummings tuyên bố các sĩ quan đến hiện trường sau khi nghe có tin báo một người đàn ông tự bắn mình. Ông Cummings khẳng định nạn nhân McDole không tuân lệnh cảnh sát là phải giơ tay và buông súng.

Tuy nhiên mẹ của McDole là bà Phyllis McDole khẳng định con trai bà không hề có súng và cũng không phải là người nguy hiểm.

“Video cho thấy con tôi không rút súng. Nó để tay lên đùi khi bị cảnh sát bắn chết” - bà McDole phẫn nộ.

Thống đốc bang Delaware Jack Markell mô tả vụ việc là “rất đáng lo ngại”. Tổ chức Vì sự tiến bộ của người da màu Mỹ yêu cầu chính quyền địa phương chỉ định một công tố viên đặc biệt để điều tra độc lập vụ cảnh sát xả súng.

Trong nhiều tháng qua, hàng loạt vụ cảnh sát da trắng bắn chết người da đen tại Mỹ đã gây hoang mang và phẫn nộ, dẫn tới các cuộc biểu tình và bạo động. 

Video clip cảnh sát Mỹ bắn người ngồi xe lăn gây phẫn nộ - Nguồn: Youtube

Theo AFP, Tuổi trẻ