Cảnh sát Anh bị khiếu nại vì công nghệ nhận diện gương mặt

Hai vụ khiếu nại lực lượng cảnh sát tại South Wales và London đối với việc sử dụng công nghệ nhận diện gương mặt tự động (AFR) với lý do hệ thống giám sát này không được quản lý và vi phạm sự riêng tư.

Các vụ việc được ủng hộ với những tổ chức nhân quyền như Liberty và Big Brother Watch (BBW) sau những phàn nàn về việc kiểm tra sinh trắc học tại hội chợ Notting Hill, vào ngày Chủ nhật Remembrance, tại các buổi trình diễn hay những khu phố đông đúc.

Cảnh sát Anh bắt giữ một thanh niên tại Notting Hill (Nguồn: Internet)

Liberty đang hỗ trợ Ed Bridges, một công dân thành phố Cadiff, đã gửi đơn khiếu nại lên cảnh sát trưởng South Wales vì cho rằng anh này bị theo dõi tại một buổi biểu tình chống vũ khí ôn hòa và cả khi đi mua sắm. Còn Big Brother Watch thì phối hợp cùng nghị sĩ Đảng Xanh Jenny Jones khiếu nại lên Bộ trưởng Bộ Nội vụ Anh, Sajid Javid và Cảnh sát trưởng thành phố London Cressida Dick, nhằm kêu gọi họ ngừng việc triển khai công nghệ "mang tính chuyên quyền đầy nguy hiểm" này. Nếu như các cơ quan chức năng không dừng sử dụng hệ thống AFR, đơn kiện sẽ được gửi tới tòa án cấp cao hơn.

Theo tổ chức Liberty, cảnh sát South Wales đã sử dụng công nghệ nhận diện gương mặt ở các địa điểm công cộng ít nhất 20 lần kể từ tháng 5/2017. Vào một dịp đặc biệt, trận chung kết UEFA Champions League 2017 diễn ra tại Cardiff, công nghệ này được cho là nhận diện sai hơn 2.200 người với nguy cơ phạm tội.

Đại diện của nhà chức trách phản hồi sau vụ việc trên như sau: "Vấn đề kỹ thuật khá phổ biến với mọi hệ thống nhận diện gương mặt... Chúng tôi đang cải thiện dần hệ thống và độ chính xác của nó sau những thất bại như thế".

Ed Bridges cho biết anh ta bị theo dõi trên một con phố mua sắm tại Cardiff vào tháng 12/2017, và sau đó trong khi đang tham gia biểu tình bên ngoài Hội chợ Vũ khí Cardiff vào tháng 3/2018. "Việc scan tất cả mọi người không phân biệt trong các hoạt động thường ngày của mình khiến cho quyền riêng tư của chúng ta trở nên vô nghĩa. Kết luận không thể tránh khỏi là mọi người sẽ thay đổi hành vi hoặc trở nên sợ hãi và không phản đối hay bày tỏ quan điểm cá nhân một cách thỏa mái. Nói túm lại, chúng ta sẽ ít quyền tự do hơn... Cảnh sát Cardiff sử dụng công nghệ này ở khắp mọi nơi mà không hề thông báo, không giải thích rõ ràng về cách thức hoạt động, và không cho chúng tôi cơ hội để phản ứng", Bridges nhấn mạnh.

Corey Stoughton, Giám đốc của Liberty, khẳng định: "Hành động của cảnh sát là một đòn giáng mạnh vào sự kiểm soát dân chủ, sự thờ ơ với phân biệt đối xử và cả sự từ chối quyền cơ bản của công chúng là riêng tư và tự do ngôn luận". Liberty cho rằng hệ thống AFR ghi nhận dữ liệu sinh học của công dân mà không có sự đồng thuận của họ, thêm vào đó nhận diện sai gương mặt của phụ nữ, người dân tộc thiểu số một cách mất cân đối, và vi phạm các luật bảo vệ dữ liệu.

(Nguồn: Internet)

Bà nghị sĩ Jenny Jones bày tỏ quan ngại về việc mình có thể nằm trong list theo dõi nhận diện gương mặt trong khi thực hiện nghĩa vụ chính trị và nghị viện của mình và cho biết: "Bản thân tôi vô cùng lo lắng về ảnh hưởng từ việc cảnh sát London sử dụng AFR đối với riêng khả năng thực thi nhiệm vụ của mình. Họ không có cơ sở pháp lý, và vi phạm quyền lợi công dân của cá nhân. Do vậy tôi yêu cầu cơ quan cảnh sát phải dừng việc đó lại".

Giám đốc của BBW, Silkie Carlo, chia sẻ: "Các camera nhận diện gương mặt mang tính chuyên quyền đầy nguy hiểm, không chính xác một cách đầy bất lực và đem lại nguy cơ biến người dân thành những chiếc thẻ ID biết đi". Luật sư hỗ trợ Jones và BBW khẳng định việc sử dụng AFR và lưu trữ dữ liệu là không có cơ sở pháp lý do thiếu cơ chế pháp luật dành riêng cho công nghệ này, sự thiếu rõ ràng về thời gian và địa điểm AFR được sử dụng, hay thiếu thông tin công khai cho người dân và quyền xem xét, đồng thuận của họ.

Bộ Nội vụ đưa ra tuyên bố bảo vệ các công nghệ sinh học áp dụng cho trấn áp tội phạm nhưng cũng nhận định quyền riêng tư cá nhân cần được tôn trọng. Bộ này đang xem xét cải tổ lại việc quản trị AFR bằng những biện pháp như thiết lập ban giám sát có đại diện của các bên quản lý dữ liệu sinh học, camera giám sát, thông tin và cảnh sát.

Theo ICT News

http://ictnews.vn/cntt/cuoc-song-thong-minh/canh-sat-anh-bi-khieu-nai-vi-cong-nghe-nhan-dien-guong-mat-168621.ict