Cảnh giác với các chiêu trò lừa đảo qua Zalo, Facebook

VietTimes -- Công an tỉnh Bình Phước vừa khuyến cáo, người dân cảnh giác đối với việc giả danh là người nước ngoài thông qua các trang mạng như Facebook, Twitter, Zalo… để làm quen với các nạn nhân, chủ yếu là nữ để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Thời gian qua, trên địa bàn đã xảy ra vụ việc giả danh là người nước ngoài thông qua các trang mạng như Facebook, Twitter, Zalo… làm quen với các nạn nhân, chủ yếu là nữ. Sau đó, lợi dụng sự nhẹ dạ cả tin của các chị em để chiếm đoạt tài sản bằng hình thức chuyển quà cho bị hại và yêu cầu bị hại chuyển tiền, thanh toán cước phí hải quan để nhận quà.

Để chủ động phối hợp phòng ngừa, phát hiện, điều tra, khám phá và hạn chế mức thấp nhất hậu quả do loại tội phạm này gây ra, Công an tỉnh Bình Phước khuyến cáo người dân không cho người khác mượn, thuê tài khoản cá nhân để phục vụ thanh toán, chuyển tiền.

Công an tỉnh Bình Phước cho biết, hiện việc phá án tỷ lệ thành công rất thấp, bởi đối tượng dùng phần mềm máy tính để gọi điện thoại cho bị hại, việc truy tìm dấu vết qua mạng gặp rất nhiều khó khăn.

Gần đây một số nhà mạng cũng phải lên tiếng khuyến cáo thuê bao di động không nhận điện thoại từ các số lạ gọi đến từ nước ngoài. Các cuộc gọi này sẽ khiến cho khách hàng trả cước viễn thông quốc tế nếu thuê bao gọi lại cho các số điện thoại nước ngoài.

Theo một số người dùng thì các số điện thoại di động sử dụng mạng MobiFone, VinaPhone… đã gặp tình trạng “nháy máy” từ các số điện thoại lạ. Sau đó, tài khoản của thuê bao di động bị trừ tiền phát sinh từ cuộc gọi ra nước ngoài (các đầu số nước ngoài). Các cuộc gọi này thường diễn ra vào lúc tối hoặc sáng sớm và nhiều nhất hiện nay vẫn là các cuộc gọi cho số thuê bao MobiFone từ đầu số +252.