'Cánh bướm' Apple là tội ác với người tiêu dùng

Dù đã nỗ lực nâng cấp đến đời thứ 3 nhưng mẫu bàn phím cánh bướm trên MacBook của Apple đang tiếp tục gây rắc rối cho hãng công nghệ này.

Tháng 3/2015, Apple giới thiệu mẫu MacBook sử dụng switch butterfly. So với các phiên bản trước, mẫu bàn phím này mỏng hơn 40%. Dù vậy, Apple vẫn nhận được vô số phản hồi về việc các phím không hoạt động hiệu quả như phím cách không hoạt động, các nút khác bị mắc kẹt khi ấn vào.

Tháng 10/2016, hãng đem bàn phím cánh bướm phiên bản thứ 2 lên MacBook Pro. Dù có nhiều sự cải tiến nhưng lỗi bàn phím vẫn tiếp tục.

Tháng 10/2017, biên tập viên Casey Johnston của The Outline viết bài đánh giá bàn phím cánh bướm. Cô đề cập đến cơ chế hoạt động của sản phẩm và bày tỏ sự thất vọng về nó. Theo Casey, mỗi lần cô ấn phím cách, nó lại nhảy thành 2 dấu cách thay vì một. Cô phải đến cửa hàng Apple tận 3 lần để giải quyết vấn đề.

Vào cùng thời điểm này, YouTuber Jonathan Mann cho ra đời một bài hát chế giễu việc bàn phím cánh bướm hoạt động không được như lời giới thiệu của Apple.

Tháng 05/2018, một lá đơn kiến nghị trên trang Change.org (với hơn 36.000 chữ kí) đã yêu cầu Apple thu hồi tất cả các MacBook cũng như thay thế bàn phím cánh bướm được tiêu thụ từ năm 2016.

Cùng thời gian này, Apple gặp phải vụ kiện lớn do việc bàn phím dính cứng và không thể hoạt động được. Theo nội dung lá đơn do biên tập viên Mikey Campbell của SCRIBD đăng lên, MacBook Pro 15 inch được bán ra thị trường với giá 2.399 USD nhưng bàn phím cánh bướm bị hỏng. Hàng nghìn người dùng gặp phải vấn đề này.

Tháng 6/2018, Apple cho ra mắt chương trình dịch vụ bàn phím như là giải pháp để xử lý các khiếu nại. Khách hàng sẽ được sửa chữa miễn phí ở Apple Store.

Tháng 07/2018, phiên bản MacBook mới nhất được ra mắt với các tính năng vượt trội cũng như bàn phím cánh bướm thế hệ 3. Vào tháng 10/2018, hãng cũng đem mẫu bàn phím này lên MacBook Air mới. Dù vậy, theo The Wall Street Journal, tình hình xảy ra lỗi vẫn xảy ra thường xuyên, ngay cả với phiên bản mới nhất của bàn phím.

Theo iFixit, ở thế hệ 3, Apple thêm màng nhựa mỏng với công dụng ngăn bụi bẩn hay mảnh vụn rơi vào bàn phím. Hãng hy vọng nó sẽ hiệu quả hơn. Mặt khác, blogger công nghệ John Gruber nổi tiếng đã gọi bàn phím cánh bướm là “sản phẩm tồi tệ nhất lịch sử” từng có đối với hãng.

Sự việc nóng lên vào ngày 27/03 năm nay, biên tập viên Joanna Stern của tờ The Wall Street Journal đưa ra danh sách vấn đề, đòi hỏi lời xin lỗi từ Apple. Hãng cuối cùng đã chịu lên tiếng xin lỗi các khách hàng của mình. “Chúng tôi biết một vài người dùng sản phẩm của hãng gặp vấn đề và rất lấy làm tiếc. Tuy nhiên đa số đều là những phản hồi tích cực”, hãng thông báo. Apple cũng có những động thái chữa cháy cho sản phẩm của mình sẽ thay thế bàn phím mới cho người dùng.

Tháng 4/2019, Davi Heinemeier Hansson, giám đốc tại Basecamp lên tiếng rằng gần một nửa laptop với bàn phím cánh bướm đều có vấn đề tại đây. Ông cũng cho rằng đây không phải là con số nhỏ, hãng nên thu hồi toàn bộ sản phẩm lỗi. Ông cũng mở cuộc khảo sát về bàn phím cánh bướm trên Twitter. Có hơn 53% trong tổng sô 7.577 người dùng đã nói rằng sản phẩm gặp nhiều trục trặc, chỉ có 36% là hài lòng trong quá trình sử dụng.

Theo Zing

http://news.zing.vn/canh-buom-apple-la-toi-ac-voi-nguoi-tieu-dung-post934733.html