Cảnh báo: Trẻ viêm phổi nhiều lần có thể do nhão cơ hoành

VietTimes -- Nhão cơ hoành là căn bệnh khó phát hiện và không có triệu chứng đặc thù nhưng ảnh hưởng lớn tới sự phát triển của trẻ.
TS. Nguyễn Việt Hoa - Trưởng khoa Phẫu thuật nhi và trẻ sơ sinh thăm khám cho trẻ.
TS. Nguyễn Việt Hoa - Trưởng khoa Phẫu thuật nhi và trẻ sơ sinh thăm khám cho trẻ.

Mới đây, một bé trai mới 3 tháng tuổi phải tới Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức để khám vì bị viêm phổi quá nhiều lần. Tại Bệnh viện, bé được chẩn đoán bị nhão cơ hoành phải –  nguyên nhân chủ yếu khiến viêm phổi tái lại nhiều lần. Sau khi được phẫu thuật nội soi 3D qua đường ngực, bé đã khỏi bệnh, hồi phục sức khỏe rồi trở về nhà.

TS. Nguyễn Việt Hoa – Trưởng khoa Phẫu thuật nhi và trẻ sơ sinh của Bệnh viện, cho biết cơ hoành là cơ chủ yếu của hệ hô hấp, hình vòm, ngăn cách giữa ngực và bụng, giúp hít thở bình thường. Nếu bị khiếm khuyết, cơ hoành chỉ như một miếng màng mỏng và khi đó gây ra bệnh nhão cơ hoành, các cơ quan trong ổ bụng sẽ đẩy cơ hoành lên trên gây chèn ép phổi, khiến trẻ khó hô hấp.

Bệnh nhão cơ hoành rất khó phát hiện do các triệu chứng của bệnh không đặc trưng. Song, bệnh có thể  ảnh hưởng tới sự phát triển thể chất của trẻ, khi gây ra nhiều triệu chứng dễ nhầm lẫn như: suy hô hấp, viêm phổi nhiều đợt, rối loạn tiêu hóa, chậm tăng cân; khiến các bác sĩ dễ chẩn đoán nhầm với các bệnh phổi khác.

Để chữa trị, trẻ phải phẫu thuật tạo hình cơ hoành. Song, việc nội soi qua đường ngực cho trẻ rất khó khăn, vì thể chất của các bé quá nhỏ và đòi hỏi các điều kiện về gây mê hồi sức, trang thiết bị, phẫu thuật viên nhiều kinh nghiệm.

Ngoài ra, sau khi phẫu thuật, trẻ còn có thể gặp phải các biến chứng như: chảy máu, nhiễm trùng, tràn máu tràn khí màng phổi, tái phát bệnh, suy hô hấp phải nằm thở máy lâu dài. Vì vậy, những ca phẫu thuật tạo hình cơ hoành cần được thực hiện ở những bệnh viện có đầy đủ trang thiết bị và điều kiện đảm bảo an toàn cho trẻ.

TS. Nguyễn Việt Hoa khuyến cáo, phụ huynh nên đưa trẻ tới bệnh viện kiểm tra sức khỏe định kỳ để phát hiện bệnh sớm, giúp khắc phục hậu quả của các dị tật, bệnh hiếm gặp, nâng cao hiệu quả điều trị.