Cảnh báo: Hơn 400.000 tài khoản thư điện tử và mạng xã hội tại Việt Nam đã bị lộ

VietTimes -- VNCERT cho biết, tổng cộng có hơn 41GB dữ liệu, tương đương khoảng 1,4 tỷ tài khoản người sử dụng thư điện tử và mạng xã hội đã bị lộ. Riêng tại Việt Nam, con số này là trên 400.000 tài khoản, bao gồm cả gần 1.000 tài khoản của cơ quan nhà nước.

Ảnh minh họa. Nguồn: Báo mới
Ảnh minh họa. Nguồn: Báo mới
Cụ thể, qua theo dõi các sự cố trên không gian mạng, Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VNCERT) đã ghi nhận được số lượng lớn tài khoản sử dụng thư điện tử và mật khẩu bị lộ lọt thông tin trên toàn thế giới từ các mạng xã hội và dịch vụ trực tuyến như: Bitcoin, Pastebin, LinkedIn, MySpace, Netflix, Last.FM, Zoosk, Badoo, RedBox…
Riêng tại Việt Nam, Trung tâm VNCERT cho biết có 437.664 tài khoản thư điện tử tại Việt Nam có đuôi “.vn” là , bao gồm 930 tài khoản sử dụng thư điện tử của cơ quan nhà nước có đuôi “gov.vn” và rất nhiều tài khoản sử dụng thư điện tử của các tập đoàn, doanh nghiệp hạ tầng quan trọng của Việt Nam cũng bị lộ thông tin.
Việc lộ các thông tin tài khoản sử dụng thư điện tử và mật khẩu sẽ tạo điều kiện cho tin tặc sử dụng tài khoản, mật khẩu đó để dò thông tin và đăng nhập nhiều hệ thống thông tin. Nếu thành công, tin tặc sẽ chiếm đoạt tài khoản và sử dụng vào việc tấn công, đánh cắp và phá hủy hệ thống thông tin, dữ liệu.
Vì vậy, Trung tâm VNCERT yêu cầu các đơn vị và khuyến cáo người dùng cả nước thực hiện khẩn cấp việc kiểm tra, rà soát hệ thống, tăng cường chính sách mật khẩu và giải pháp xác thực nhiều lớp; thay đổi mật khẩu các tài khoản đăng nhập; không sử dụng email của đơn vị để đăng ký tài khoản cá nhân sử dụng trên mạng xã hội, dịch vụ trực tuyến.

Ngoài ra, Trung tâm VNCERT còn đề nghị các đơn vị chuyên trách về CNTT, an toàn thông tin (ATTT) của Văn phòng Trung ương Đảng, các Ban của Đảng, Văn phòng Chủ tịch nước, Văn phòng Quốc hội, Văn phòng Chính phủ; các đơn vị chuyên trách về CNTT, ATTT các bộ, ngành; các đơn vị thuộc Bộ TT&TT; các Sở TT&TT; thành viên mạng lưới ứng cứu sự cố ATTT mạng quốc gia; cùng các Tổng công ty, Tập đoàn kinh tế; Tổ chức tài chính và ngân hàng; các doanh nghiệp hạ tầng Internet, viễn thông, điện lực, hàng không, giao thông vận tải và người dùng nghiêm túc thực hiện để đảm bảo an toàn không gian mạng.