Căng thẳng với Qualcomm, Apple có thể sẽ dùng 100% chip Intel cho iPhone

Apple đang dự tính Intel sẽ cung cấp 70% chip modem bên trong các mẫu iPhone mới ra mắt vào mùa thu này, và nếu tất cả kế hoạch đều suôn sẻ, 100% chip modem trong iPhone từ năm 2019 sẽ sử dụng hàng của Intel.

"Người khổng lồ chip" Intel đã đặt chân vào cánh cửa nhà Apple khi cung cấp một số modem trong dòng iPhone 7 của Apple. Cho đến lúc đó, Qualcomm vẫn là hãng chip cung cấp tất cả các modem trong điện thoại iPhone của Apple kể từ năm 2011. Tuy nhiên, mối quan hệ của Apple với Qualcomm ngày càng căng thẳng trong hai năm qua, trong bối cảnh tranh chấp pháp lý về chi phí bằng sáng chế mà các nhà cung cấp của Apple phải trả cho Qualcomm. Nhà sản xuất iPhone dường như đã sẵn sàng loại bỏ modem Qualcomm hoàn toàn ra khỏi điện thoại của mình.

Intel hy vọng sẽ cung cấp một tỷ lệ phần trăm modem cao hơn trong iPhone mới sắp ra vào mùa thu này và một số báo cáo cho rằng Intel sẽ chiếm trọn toàn bộ mảng cung ứng chip modem cho Apple. Nhưng năm 2018 là năm đầu tiên Intel sẽ chế tạo các chip modem riêng của mình bằng cách sử dụng quy trình 14 nanomet.

Với sự chuyển đổi công nghệ, Apple dường như đang chờ xem Intel hoàn thành tốt như thế nào trong năm nay. Nếu Intel không đủ sức cung ứng, Qualcomm sẽ bù đắp số dư trên 30%. Cũng có khả năng là nếu Intel có thể sản xuất đủ chip, đúng hạn và hợp lý về ngân sách, hãng sẽ cung cấp nhiều hơn mức 70% chip trong iPhone.

Năm 2010, Intel đã mua lại hãng sản xuất chip modem Infineon. Infineon là hãng đã cung cấp chip modem trong iPhone từ niên đại đầu tiên vào năm 2007. Nhưng Apple đã loại bỏ modem Infineon kể từ khi Intel thâu tóm Infineon. Sau đó, vào năm 2014 hoặc 2015, các kỹ sư của Apple và Intel lại bắt đầu tiếp tục hợp tác, và chẳng bao lâu Intel đã có hàng ngàn nhân viên làm việc chăm chỉ để đưa modem Intel trở lại iPhone. Điều này xảy ra với dòng iPhone 7 vào tháng 9/2016, và từ đó Intel cũng đã cung cấp nhiều chip cho Apple hơn.

Trước đó, Apple đã sử dụng các modem Intel trong điện thoại chạy các mạng 3G GSM của AT&T và T-Mobile, và các modem của Qualcomm cho điện thoại chạy các mạng CDMA của Verizon và Sprint. Nhưng modem 7560 của Intel hỗ trợ cả CDMA và GSM.

Thế hệ công nghệ không dây tiếp theo, 5G, đang trên đường phát triển. Dự báo, Intel sẽ cung cấp 100% chip modem trong iPhone tương lai trang bị công nghệ 5G - sớm nhất là vào mùa thu năm 2019 - sau khi loại trừ được Qualcomm.

Đối với Intel, việc kinh doanh chip modem với Apple rất có giá trị. Theo báo cáo doanh thu quý 1/2018, Qualcomm dường như đã xóa mọi dự báo doanh thu đến từ Apple trong tương lai. Tất nhiên, điều này không hoàn toàn có nghĩa là Qualcomm sẽ không làm việc với Apple trong các quý tới.

Theo ICT News

http://ictnews.vn/kinh-doanh/cang-thang-voi-qualcomm-apple-co-the-se-dung-100-chip-intel-cho-iphone-166860.ict